Cài Bluezone xong có phải khai báo y tế nữa không?

15/08/2020 06:44

Nhiều người cho rằng, cài ứng dụng Bluezone đồng nghĩa với việc phải khai báo y tế liên tục để hệ thống tìm ra được đâu là người nhiễm bệnh.

Đây là một nhận định sai lầm bởi Bluezone không thể tự xác định ai là người nhiễm Covid-19. Một người được xác định là nhiễm Covid-19 khi và chỉ khi nhận được kết luận chính thức của cơ quan y tế. Kết luận này phải căn cứ vào kết quả xét nghiệm bằng hệ thống Realtime PCR. 

Chức năng của Bluezone không phải để quét hay dò ra người nhiễm bệnh. Thay vào đó, ứng dụng này ghi lại lịch sử tiếp xúc cộng đồng của từng người để xem người đó có khả năng bị lây nhiễm Covid-19 hay không. 

Cài Bluezone xong có phải khai báo y tế nữa không?
Người dùng Bluezone chỉ cần bật Bluetooth để ứng dụng tự kết nối và lưu lại lịch sử tiếp xúc. Họ sẽ nhận được thông báo trong trường hợp những người dùng Bluezone khác từng tiếp xúc bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Việc ghi lại lịch sử tiếp xúc được thực hiện thông qua sóng Bluetooth. Khi 2 người dùng Bluezone ở cạnh nhau, thiết bị của họ sẽ tự bắt sóng và lưu lại thông tin nếu kết nối đó duy trì dài hơn khoảng thời gian virus có thể lan truyền bệnh. 

Cơ chế này được vận hành tự động và chạy ngầm kể cả khi tắt màn hình. Do vậy, người dùng không phải khai báo y tế phức tạp trên ứng dụng Bluezone. Việc duy nhất người dùng phải làm là cài đặt ứng dụng và bật Bluetooth liên tục. 

Trong trường hợp một người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, nhân viên y tế sẽ hỏi xin mã ID của người đó để cập nhật lên hệ thống. Thông tin này sau đó sẽ được tải xuống ứng dụng Bluezone của tất cả người dùng. Trường hợp mã ID nhận được trùng với mã ID trong lịch sử tiếp xúc 14 ngày, ứng dụng sẽ phát đi cảnh báo về nguy cơ có khả năng lây nhiễm.

Cài Bluezone xong có phải khai báo y tế nữa không?
Để ứng dụng Bluezone phát huy hiệu quả, cần có sự chung tay của cả cộng đồng trong việc cài đặt và sử dụng Bluezone 

Nếu gặp những triệu chứng bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở), người dùng có thể tải ứng dụng NCOVI và khai báo với các cơ quan y tế để được hỗ trợ sớm nhất. 

Các ứng dụng NCOVI và Bluezone đều được ra đời để đối phó với dịch bệnh Covid-19. Tuy vậy, cơ chế vận hành của 2 ứng dụng là hoàn toàn khác nhau. Trong khi NCOVI được sử dụng để người dân chủ động khai báo các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, nhiệm vụ của Bluezone là xác định các tiếp xúc gần để tìm ra người có khả năng nghi nhiễm Covid-19. Người dùng nên cài cả 2 ứng dụng này để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình lây lan của Covid-19 tại Việt Nam, từ đó tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cài Bluezone xong có phải khai báo y tế nữa không?