Cảnh sát hình sự bày cách chống trộm, cướp dịp Tết

24/01/2020 20:50

Cảnh sát hình sự Hà Nội chỉ ra một số thủ đoạn gây án của kẻ gian trong dịp Tết.

Cảnh sát nhận định thủ đoạn phạm tội của kẻ gian không có gì mới nhưng các vụ móc túi, dàn cảnh trộm cắp ở các điểm công cộng vẫn xảy ra thường xuyên.

Tội phạm trộm cắp, móc túi ở các đình, chùa hay điểm du lịch tâm linh thường hoạt động theo băng ổ nhóm và gây án rất nhanh.

Sau khi trộm được tài sản, kẻ gian sẽ tuồn tang vật cho đồng bọn chỉ trong vài giây. Còn nếu bị bắt, nhóm gây án sẽ tìm cách cản trở cơ quan chức năng để đồng bọn chạy thoát.

Còn tội phạm cướp hoặc cướp giật tài sản thường gây án ở các đoạn đường vắng, ít dân cư và có nhiều hướng rẽ. Loại tội phạm này rất manh động, có thể chống trả người truy đuổi bằng hung khí nên cần đề phòng.

Canh sat hinh su bay cach chong trom, cuop dip Tet hinh anh 1 cuop_giat_1.jpg

Tội phạm cướp hoặc cướp giật tài sản thường gây án ở các đoạn đường vắng, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Ảnh: VOH

Để không trở thành nạn nhân bị kẻ gian lợi dụng dịp Tết, cảnh sát hình sự gợi ý một số kỹ năng ứng phó, đối mặt với tội phạm trộm, cướp. Tuy nhiên, cảnh sát đề nghị người dân hãy chủ động phòng ngừa trước.

1. Khi du xuân ở các điểm du lịch hoặc đi tham quan đền, chùa cần hạn chế để lộ cho người khác biết mình có tài sản giá trị như smartphone, tiền mặt. Nếu đi bộ tham quan nên đeo túi xách ra phía trước.

2. Nên để túi xách chứa đồ cá nhân ở trong cốp xe khi di chuyển, để điện thoại ở túi quần trước hoặc túi áo khoác có khóa kéo.

3. Không nên sử dụng điện thoại ở nơi vắng vẻ, hạn chế đi về quá khuya nếu chỉ đi một mình.

4. Tại các chốt đèn giao thông, cần cảnh giác với các vụ dàn cảnh va chạm xe. Khi xảy ra va chạm nên để ý đến người gần nhất, giữ chặt tài sản hoặc để túi xách, ba lô trong cốp xe.

5. Khi đến các điểm công cộng, hãy gửi xe ở nơi do cơ quan chức năng trông giữ, có vé niêm yết giá.

5. Đối với các tài xế xe ôm, taxi chở khách dịp Tết, cần đề phòng một số biểu hiện như: Khách bảo chở đi lòng vòng, yêu cầu chở đến nơi vắng người...

6. Trong trường hợp bắt quả tang kẻ gian gây án nên nhờ thêm nhiều người giúp sức giữ nghi can tại chỗ để thông báo công an nơi gần nhất.

7. Khi phát hiện kẻ gian móc túi, trộm cắp tài sản của người khác, nếu có đông người và đủ điều kiện thì có thể bắt giữ nhưng cần đảm bảo an toàn cho đôi bên. Trường hợp chỉ có một mình thì có thể ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của kẻ gây án để trình báo cơ quan chức năng.

Theo Zing.vn

(0) Bình luận
Cảnh sát hình sự bày cách chống trộm, cướp dịp Tết