Chặn Covid-19 vào trường học

04/09/2020 08:06

Bộ Y tế khuyến cáo giáo viên cần nhắc nhở học sinh rửa tay sạch, không khạc nhổ bừa bãi; cách ly trẻ nếu sốt, ho, khó thở.


Giáo viên đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường. Ảnh: Lê Hoàng

Khuyến cáo được Bộ Y tế đưa ra chiều 3.9 hướng dẫn các trường học triển khai biện pháp phòng chống Covid-19 để bước vào năm học mới.

Trước khi đến trường, học sinh cần súc miệng, họng bằng nước muối và súc miệng thường xuyên tại nhà. Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn uống chín và bảo đảm chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Cha mẹ có trách nhiệm đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe cho con ngay tại nhà trước khi đến trường. Nếu con sốt, ho, khó thở, chủ động cho nghỉ học, theo dõi sức khỏe, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị.

Tại trường, giáo viên nhắc nhở học sinh rửa tay sạch với nước, xà phòng hoặc dung dịch rửa tay khô trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh và khi tay bị bẩn. Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi. Nên lau bằng khăn giấy sạch, khăn vải hoặc khăn tay hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa tay sạch sẽ.

Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng, không khạc nhổ bừa bãi và bỏ rác đúng nơi quy định. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt, gối, chăn...

Nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, không đi tham quan thực tế, dã ngoại hay học thêm, tổ chức chào cờ tại lớp học.

Ngoài ra, nhà trường cần giám sát chặt chẽ sức khỏe học sinh để học sinh không phải đeo khẩu trang y tế. Giáo viên, nhân viên nhà trường được tập huấn công tác phòng chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường học, cách phát hiện các triệu chứng bệnh Covid-19 như sốt, ho, khó thở.

Xử trí khi học sinh có biểu hiện bệnh

Trường cần bố trí khu cách ly riêng. Học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần đưa đến khu cách ly riêng. Tìm hiểu xem học sinh có đi về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người đi về từ vùng dịch, người nghi ngờ, người xét nghiệm dương tính với Covid-19 hay không. Giáo viên có thể tham vấn ý kiến của cán bộ y tế xã, phường để khai thác y tế kịp thời.

Nếu học sinh không có yếu tố tiếp xúc dịch tễ thì điều trị các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Trường hợp học sinh có yếu tố dịch tễ, trường phối hợp với cơ quan y tế địa phương đưa học sinh đến cơ sở y tế gần nhất.

Trường học có học sinh sốt ho, khó thở, cần thực hiện khử khuẩn theo yêu cầu của cơ quan y tế. Các phương tiện đưa đón học sinh cũng phải được lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe mỗi ngày hai lần hoặc sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh.

Bộ Y tế yêu cầu khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như dung dịch tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc dung dịch có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.

Khi về nhà, học sinh cần tự giác súc miệng, vệ sinh tay sạch sẽ, ăn chín uống sôi, giữ gìn nhà cửa thông thoáng. Học sinh hạn chế đến nơi đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m và đeo khẩu trang liên tục khi ra ngoài. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở, liên lạc đường dây nóng 19009095 hoặc 19003228 để được tư vấn.

Gia đình, nhà trường chú ý chế độ ăn uống cho học sinh, nâng cao sức đề kháng, bổ sung vitamin C từ trái cây và rau quả như nho, cam, chanh, ổi, bưởi...; thịt và hải sản như sò, hàu, trai, sò điệp, ốc...

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn Covid-19 vào trường học