Để phòng bệnh mùa thu đông

01/11/2019 15:22

Thời tiết cuối thu, đầu đông thường thay đổi thất thường ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu không biết cách chăm sóc rất dễ bị nhiễm bệnh.

Tăng cường vận động sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại nhiều bệnh thường gặp mùa thu đông

Những gợi ý sau đây giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.

Tăng cường vận động

Theo nhiên cứu của các nhà khoa học, những người thường xuyên vận động, tập thể dục mỗi ngày 45 phút sẽ giảm được nguy cơ bị cảm lạnh, giảm đau trong viêm đa khớp, tần suất cơn hen ở bệnh nhân hen giảm dần và kiểm soát được cơn hen. Khi trời lạnh dần, mọi người thường hay ngủ nướng, không thích ra khỏi nhà. Những người này thường có nguy cơ cao mắc bệnh gấp 4 lần so với những người duy trì thể dục thường xuyên mỗi ngày. Thể dục, thể thao giúp mọi người năng động, hoạt bát và làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, cách thức thực hiện và cường độ thể dục, thể thao cần hợp lý và khoa học, phù hợp với thể trạng của mỗi người và tình hình cụ thể của thời tiết. Đặc biệt, bạn cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc nếu đang bị mắc bệnh nào đó như tim mạch, huyết áp, dị ứng, viêm khớp...

Cân bằng môi trường vi sinh đường ruột

Nên bổ sung sữa chua mỗi ngày, trong sữa chua có men vi sinh, là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại để hạn chế nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, giúp hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động, thực hiện tốt chức năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Dùng thêm các loại rau xanh, các chất xơ, hoa quả. Khi trời lạnh cũng là lúc chúng ta có cảm giác thèm ăn hơn, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều một loại thức ăn khoái khẩu nào đó nếu bạn không muốn tăng cân. Hệ tiêu hóa hoạt động tốt sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và có hệ miễn dịch tốt để phòng bệnh.

Bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia dẫn đến viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan, tăng nguy cơ bệnh tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và khả năng bị đột quỵ cao. Khi trời mát dần, mọi người thích hút thuốc và uống rượu nhiều hơn. Đây là một nguyên nhân làm tăng số người phải nhập viện và tử vong. Hãy từ bỏ thói quen hút thuốc, hạn chế uống rượu bia để bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh

90% số bệnh cảm lạnh hay cúm là do virus gây ra nên không tự ý dùng thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng để điều trị các bệnh do nhiễm khuẩn. Kháng sinh không có tác dụng diệt virus, tác dụng phụ của kháng sinh gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy do kháng sinh. Việc sử dụng các loại thuốc chữa cảm lạnh có nguồn gốc thảo dược theo bài thuốc của y học cổ truyền thường đạt hiệu quả và lợi ích lâu dài. Vì các bài thuốc này làm giảm và hết triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm theo cơ chế điều hòa cơ thể, trục xuất tác nhân (phong hàn) gây bệnh.

Ngoài ra, để làm giảm các triệu chứng cảm hoặc cúm, chúng ta nên giữ cơ thể ở trong phòng đủ ấm và độ ẩm thích hợp, súc miệng thường xuyên, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý. Mỗi ngày uống một ly nước chanh, uống thêm viên bổ sung kẽm để giúp nâng cao sức đề kháng và tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống bệnh.

HẢI MINH(tổng hợp)

(0) Bình luận
Để phòng bệnh mùa thu đông