Để thành công cần chọn đúng bạn đời

21/10/2019 18:50

Bạn đời có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định của bạn và góp phần khiến bạn thành công hay thất bại.

163 cặp vợ chồng tham gia nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) được đưa cho hai lựa chọn: giải một câu đố đơn giản hoặc phải thi đấu để giành một giải thưởng. 

Các nhà nghiên cứu sau đó đã ghi lại phản ứng của mỗi cặp với nhau. Họ phát hiện những người nhận được nhiều khuyến khích và ủng hộ hơn từ bạn đời có xu hướng chọn thi đấu để giành giải thưởng. Những người không được bạn đời ủng hộ sẽ chọn giải câu đố đơn giản.

Tiếp tục theo dõi sau 6 tháng, các nhà khoa học tìm ra những cặp thi đấu có mối quan hệ tốt hơn, hạnh phúc hơn so với những cặp giải câu đố dễ dàng.

Giáo sư Brooke Feeney, Đại học Carnegie Mellon, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết sự ủng hộ của bạn đời trong những thời điểm quyết định - như theo đuổi cơ hội nghề nghiệp, xây dựng các mối quan hệ mới - có ảnh hưởng rất nhiều tới hạnh phúc dài lâu trong mối quan hệ của họ.

Có lẽ bằng chứng tốt nhất về điều này là các cặp vợ chồng quyền lực nổi tiếng như Barack và Michelle Obama, Mark Zuckerberg và Pricilla Chan, Jay-Z và Beyonce... Họ đến từ những nền tảng khác nhau, tuy nhiên, đều thừa nhận một quan điểm chung: họ sẽ không thành công như hiện tại nếu không có bạn đời.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2011, Barack Obama đã xác nhận: "Rõ ràng là tôi không thể làm được bất cứ điều gì mà không có Michelle. Có người đã hỏi, điều gì giữ cho tôi lành mạnh, cân bằng, đối mặt được với áp lực, đó chính là người phụ nữ này. Cô ấy không chỉ là một đệ nhất phu nhân tuyệt vời, cô ấy còn là người bạn đáng tin cậy của tôi".

Mark Zuckerberg cũng nói về vợ như vậy vào đầu năm 2017 tại Harvard. Nhờ vợ, người sáng lập Facebook được truyền cảm hứng làm từ thiện và nỗ lực tham gia các công tác xã hội, cống hiến cho cộng đồng. "Priscilla là người quan trọng nhất trong cuộc đời tôi, vì thế bạn có thể nói rằng đó là điều quan trọng nhất mà tôi gây dựng được".

Priscilla Chan và Mark Zuckerberg tại Nhà Trắng vào ngày 25 tháng 9 năm 2015. ẢNh: CNBC.

Priscilla Chan và Mark Zuckerberg tại Nhà Trắng ngày 25.9.2015. ẢNh: CNBC

Không chỉ phụ nữ ủng hộ chồng thành công, mà chính họ cũng nhận lại sự ủng hộ từ chồng mình. Ca sĩ Beyonce từng nói về Jay-Z rằng: "Tôi sẽ không là người phụ nữ như bây giờ nếu tôi không về căn nhà có người đàn ông này. Anh ấy giống như một điểm tựa cho tôi".

Mỗi người có những định nghĩa khác nhau về thành công và có lẽ một số người thậm chí không muốn kết hôn. Nhưng sẽ không thể phủ nhận cảm giác tuyệt vời mà một người bạn đời mang đến cho cuộc sống của bạn. Chỉ cần có một người tin tưởng và cho bạn sự tự tin để chấp nhận rủi ro, bạn có khả năng thành công hơn người khác.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Để thành công cần chọn đúng bạn đời