Điều gì xảy ra nếu bạn lỡ mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 thứ 2?

15/06/2021 07:01

Người dân các nước đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều thứ nhất. Tuy nhiên do sự thiếu hụt vaccine hay vì một lý do cá nhân nào đó, nhiều người đã bị bỏ lỡ hoặc tiêm chậm liều 2 theo kế hoạch.

Với chiến lược tiêm vaccine được mở rộng, nhiều người dân các nước đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều thứ nhất. Tuy nhiên do sự thiếu hụt vaccine hay vì một lý do cá nhân nào đó, nhiều người đã bị bỏ lỡ hoặc tiêm chậm liều 2 theo kế hoạch. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bỏ lỡ ngày tiêm chủng theo lịch của mình?

Cần đủ 2 liều để đảm bảo hiệu quả vaccine

Không giống như vaccine đơn liều, hầu hết các vaccine ngừa COVID-19 đã được phê duyệt cần được tiêm thành hai liều, cách nhau một khoảng thời gian nhất định. Trong khi liều đầu tiên giúp cơ thể xây dựng một phản ứng miễn dịch đầy đủ, liều thứ hai giúp tăng cường và tạo ra các tế bào B bộ nhớ. Vì vậy, chỉ sau khi một người được tiêm đủ hai liều vaccine trong một khoảng thời gian nhất định, người đó mới được coi là đã được tiêm phòng và bảo vệ đầy đủ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bị lỡ liều 2?

Ngoài việc thiếu vaccine, có nhiều lý do khiến bạn lỡ tiêm lần 2. Những lý do này bao gồm tình trạng sức khỏe, lo ngại tác dụng phụ. Điều quan trọng cần phải biết chiến thắng nỗi lo sợ.

Mặc dù phải cố gắng đảm bảo lịch tiêm chủng càng chuẩn càng tốt, nhưng bạn cũng cần hiểu rằng việc lỡ liều tiêm thứ 2 không yêu cầu bạn phải bắt đầu lại quy trình tiêm chủng mới hoàn toàn. Các nghiên cứu về tính hiệu quả nếu bị lỡ tiêm liều thứ 2 đang tiếp tục được thực hiện. Điều quan trọng cần nhớ là nếu bạn đã lỡ hẹn tiêm liều thứ hai, hãy liên hệ với nhà phân phối vaccine để lên lịch lại càng sớm càng tốt.  Ngay cả khi liều thứ hai của bạn bị trì hoãn trong khoảng thời gian đáng kể, bạn cũng không cần phải bắt đầu tiêm lại. Tuy nhiên hãy nhớ rằng chỉ có tiêm đủ hai liều mới giúp bạn được bảo vệ đầy đủ trước dịch bệnh.

Bạn cần làm gì?

Nếu bạn bỏ lỡ liều 2, hãy sắp xếp một ngày gần nhất có thể với ngày đã lên lịch. Nếu bạn bị nhiễm COVID-19 sau khi tiêm liều đầu tiên của vaccine, bạn có thể được khuyến cáo đợi một thời gian dài hơn cho liều thứ hai, tối đa là 2-3 tháng. Việc bị mắc COVID-19 cũng cung cấp cho cơ thể khả năng miễn dịch tự nhiên, tồn tại trong một khoảng thời gian.

3 điều cần thiết để không bị bỏ lỡ lịch

Dưới đây là ba điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng bạn nhận được liều thứ hai đúng theo kế hoạch:

Kiểm tra lịch thời gian: Khi đặt lịch hẹn cho liều đầu tiên của bạn, hãy đảm bảo rằng trong thời gian sau đó, bạn thực sự có thể đến tiêm liều thứ hai.

Đặt lịch hẹn cho đợt tiêm thứ 2: Quá trình lên lịch cho liều thứ hai của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn tiêm chủng, nhưng đừng ngần ngại đặt câu hỏi về quy trình nếu bạn chưa nắm rõ. Tốt nhất, hãy đặt lịch cho liều tiêm thứ 2 ngay sau khi tiêm xong mũi 1.

Hiểu rõ loại vaccine mình được tiêm: Các loại vaccine có khoảng liều lượng, khuyến nghị khác nhau. Nắm rõ loại vaccine mình được tiêm sẽ giúp bạn nắm chắc được thời gian tiêm mũi 2 và không bị bỏ lỡ.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều gì xảy ra nếu bạn lỡ mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 thứ 2?