Dinh dưỡng hợp lý cho trẻ thời Covid-19

10/08/2020 05:26

Chế độ ăn đa dạng thực phẩm, cân đối 4 nhóm chất giúp trẻ tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, phòng Covid-19.


Chế độ dinh dưỡng của trẻ cần cân đối, đủ chất để tăng đề kháng trước làn sóng Covid-19 thứ hai. Ảnh: freepik

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phụ huynh nên quan tâm chế độ dinh dưỡng của trẻ, giúp con nâng cao sức đề kháng và chống lại bệnh tật. Bữa ăn của trẻ phải đáp ứng được nhu cầu năng lượng, cân đối giữa 4 nhóm chất (chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất).

Thực đơn có thể chuẩn bị từ ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm như lương thực; các loại hạt hoặc đậu; sữa và sản phẩm từ sữa; thịt cá và hải sản; trứng và các sản phẩm từ trứng; rau củ quả có màu xanh thẫm, màu da cam hay đỏ; các loại rau củ khác (su hào, củ cải...); dầu ăn và mỡ.

Sử dụng ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm trên có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, hỗ trợ bổ sung các loại vitamin và khoáng chất khác nhau giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Một số loại thực phẩm còn hỗ trợ duy trì và tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng - điều mà các bố mẹ rất quan tâm trong thời dịch.

Các loại thịt hoặc cá, hải sản là nguồn thực phẩm giàu đạm giúp trẻ ăn ngon miệng hơn nhờ vị ngọt đặc trưng, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng để hoạt động khỏe mạnh. Các loại thịt đỏ như thịt bò, lợn rất giàu sắt góp phần phòng chống thiếu máu. Các loại thịt trắng như thịt gà giàu vitamin B, hỗ trợ tăng cường miễn dịch đường ruột và tăng sức đề kháng.

Các loại cá và động vật có vỏ giàu kẽm - vi chất giúp các tế bào miễn dịch thực hiện tốt chức năng bảo vệ cơ thể. Lựa chọn các món ăn sống và tái có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bố mẹ chỉ nên sử dụng thực phẩm đã được nấu chín trong bữa ăn của trẻ.

Vitamin C trong các loại rau, củ, quả là "chìa khóa" để tăng cường khả năng miễn dịch. Vitamin C tăng sản xuất bạch cầu chống lại sự tấn công của vi khuẩn, virus. Các loại thực phẩm giàu vitamin C gồm ớt chuông, bông cải, các loại quả họ nhà cam (cam, quýt, bưởi), ổi, thanh long, kiwi...

Vitamin A cũng là vi chất thiết yếu. Ngoài khả năng phòng chống khô mắt, vitamin A tham gia vào các quá trình đáp ứng miễn dịch của của cơ thể, góp phần tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. Các nhóm thực phẩm giàu vitamin A hoặc tiền vitamin A bao gồm rau củ quả màu cam hoặc đỏ thẫm như gấc, cà rốt, bí ngô, cà chua, dưa hấu, đu đủ...

Trong bữa ăn nên bổ sung gia vị có tính kháng khuẩn cao như tỏi, hành, nghệ, sả, nấm, tảo biển... Các loại rau thơm nhiều tinh dầu hỗ trợ kích thích và tăng cường miễn dịch cho trẻ.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, phụ huynh nên nhắc nhở các em uống đủ nước và dùng nước ấm. Thiếu nước, khô họng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus gây nên các bệnh về hô hấp.

Bố mẹ cũng hạn chế cho trẻ sử dụng thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn. Thường xuyên giáo dục và khuyến khích trẻ biết cách lựa chọn thực phẩm có lợi, xây dựng cho con lối sống sinh hoạt khỏe mạnh như tập thể dục, ngủ đủ giấc...

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dinh dưỡng hợp lý cho trẻ thời Covid-19