Dùng thuốc kháng sinh cần tránh ăn thực phẩm này

17/01/2021 08:02

Bạn đang dùng thuốc kháng sinh thì cần chú ý không nên ăn những thực phẩm dưới đây.


Trong thời gian uống thuốc kháng sinh, cần hạn chế sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa (phô mai, sữa chua...) vì canxi trong sữa kết hợp với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước. Hậu quả là thuốc không phát huy được tác dụng vì đã bị canxi kìm hãm, giảm đáng kể hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa có thể làm nặng nề thêm cho đường ruột trong khi đang dùng thuốc kháng sinh.

Thực phẩm nhiều đường và tinh bột

Khi dùng thuốc kháng sinh đường uống, hệ vi sinh trong đường ruột sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, có một số loại thực phẩm mà bạn nên tránh ăn uống trong thời gian dùng kháng sinh là các thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột, vì chúng rất khó tiêu hóa, đặc biệt là khi vi khuẩn trong hệ tiêu hóa bị thiếu hụt vì kháng sinh.

Thực phẩm có tính axit

Hàm lượng a xít trong một số thực phẩm nhất định có thể làm gián đoạn khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

Nói chung, khi uống thuốc kháng sinh, tuy bạn không luôn luôn phải tránh xa chúng hoàn toàn, nhưng đôi khi việc tiêu thụ thực phẩm chua hoặc đồ uống có chứa nhiều axit như cà chua, nước trái cây, đồ uống có ga cũng có thể hạn chế sự hấp thu của thuốc khi vào cơ thể.

Do đó, để chắc chắn không gây ảnh hưởng đến sự hấp thu của thuốc kháng sinh khi sử dụng, bạn nên hỏi ý kiến dược sĩ hoặc ăn/ uống những thực phẩm này 1-2h trước/sau khi uống thuốc.

Rượu

Nhiều dược sĩ đều chỉ ra rằng rượu không can thiệp bất lợi trực tiếp vào việc uống thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh và rượu có thể có tác dụng phụ tương tự nhau. Vì thế, nếu bạn uống cả hai cùng một lúc, chúng có thể gia tăng cơ hội bạn phải chịu trận với những nguy cơ buồn nôn, chóng mặt hoặc buồn ngủ...

Chưa kể, một số loại thuốc kháng sinh như tinidazole, metronidazole và-sulfamethoxazole trimethoprim có nhiều khả còn năng gây ra những phản ứng nghiêm trọng nếu bạn uống rượu khi uống chúng.

Sắt và canxi bổ sung

Tương tự canxi, sắt cũng ảnh hưởng đến sự hấp thụ của thuốc. Tốt nhất bạn nên uống thuốc kháng sinh cách ít nhất 3 giờ sau khi uống bổ sung sắt và canxi.

Theo Doanh nghiệp Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng thuốc kháng sinh cần tránh ăn thực phẩm này