Hướng dẫn các bước khai báo y tế online phòng chống dịch Covid-19

18/02/2021 14:10

Chỉ cần vào website tokhaiyte.vn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thì bạn sẽ được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế online.


Người dân có thể khai báo tại trạm y tế xã phường, hoặc khai báo y tế online tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn. Đây là một trong những giải pháp phòng chống dịch Covid-19 được TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh yêu cầu người dân từ các địa phương trở lại thành phố phải thực hiện.

Cách khai báo y tế online tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn thực hiện các bước sau:

Bước 1

Vào trang website: tokhaiyte.vn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, chọn ngôn ngữ để khai báo y tế.

Giao diện của trang web sẽ có 3 mục cho người khai báo y tế online lựa chọn: Cho người nhập cảnh – Khai báo toàn dân – Khai di chuyển nội địa.

Với người dân di chuyển từ tỉnh này qua tỉnh khác, chọn mục Khai di chuyển nội địa, nhập số điện thoại để nhận được mã OTP để đăng nhập vào khai chính thức.



Bước 2:

Người khai báo y tế online cần điền đầy đủ thông tin cần khai báo. Lưu ý là khai báo y tế không bỏ sót mục nào, càng chi tiết càng tốt.

Bước 3:

Sau khi khai báo y tế online xong, trang web yêu cầu nhập mã bảo mật thì người dân cần nhập mã bảo mật một cách chính xác. Chú ý đọc kỹ mã bảo mật và nhập đúng để tránh phải nhập lại nhiều lần.

Bước 4:

Sau khi hoàn tất thông tin khai báo y tế online, người khai bấm nút gửi thông tin khai báo y tế. Sau đó, người khai sẽ nhận được mã QRCode của tờ khai dùng để sử dụng khi di chuyển trong nước. 

Nếu khi đến địa phương nào có yêu cầu khai báo y tế, chỉ cần trình QRCode hoặc đọc số điện thoại trong lúc khai báo y tế thì cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng kiểm tra và nhận diện trên hệ thống khai báo y tế online mà không cần người dân phải khai lại.


Cách khai báo y tế online cho người khác

Trên website khaibaoyte.vn còn cho phép khai báo y tế online giúp người khác. Việc thực hiện khai báo y tế online cho người khác thực hiện các bước tương tự như khai báo y tế cho bản thân.  Điều này rất thuận tiện cho người già và trẻ em, người không rành khai báo điện tử.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cũng khuyến cáo, nếu ai cố tình khai báo y tế với những thông tin sai là vi phạm pháp luật Việt Nam và có thể bị xử lý hình sự.

Đối với những người đến từ vùng có dịch không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, mức phạt trên áp dụng điểm 1.1 mục 1 Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30.3.2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo Phụ nữ Việt Nam

(0) Bình luận
Hướng dẫn các bước khai báo y tế online phòng chống dịch Covid-19