Món ăn, thuốc cho người tăng huyết áp

27/08/2021 14:49

Đối với người tăng huyết áp, bên cạnh việc dùng thuốc đều đặn, thì việc ăn gì hàng ngày cũng rất quan trọng, góp phần giúp huyết áp ổn định và nâng cao sức khỏe...

Bệnh tăng huyết áp được ví như "kẻ giết người thầm lặng"

Gần đây sự gia tăng các bệnh nhân tai biến mạch máu não do tăng huyết áp ngày càng nhiều, đặc biệt khi giao mùa, thay đổi thời tiết hay trời nắng nóng quá mức. Khi đó huyết áp khó kiểm soát, có thể tăng lên hạ xuống bất kể lúc nào.

Bệnh càng nguy hiểm hơn nữa nếu xảy ra trong khi ngủ, cơ thể yếu nhất và phòng vệ ít nhất, sự cảm thụ cơ thể giảm xuống đặc biệt trong khi ngủ. Do vậy số ca tai biến mạch máu não gia tăng về đêm và khi trời sáng.


Súp lơ xanh

Theo y học cổ truyền, vào ban đêm vệ khí ẩn sâu vào trong và quy tụ về như ngủ đông nên cùng nhiệt độ lạnh thì ban đêm thấy lạnh hơn nhiều, ban ngày thấy bình thường. Đây cũng là lý do nhiều người ngủ đêm nằm điều hòa hay bị viêm họng trong khi cả ngày ngồi điều hòa từ sáng đến tối không bị viêm họng.

Thực phẩm nào tốt cho bệnh tăng huyết áp


Khoai tây

Người bệnh tăng huyết áp nên ăn là các loại hoa quả, thực phẩm làm giảm sự gia tăng natri và tăng kali sẽ giúp cho cơ thể điều hòa tốt hơn, huyết áp sẽ ổn định hơn, như củ cải, súp lơ xanh, xà lách, chuối tiêu, chuối lá…

Các loại quả mọng, đặc biệt là việt quất dồi dào một hợp chất tự nhiên có tên là flavonoids. Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ hợp chất flavonoids có thể ngăn ngừa tăng huyết áp và hạ huyết áp. Các loại quả mọng như quả mâm xôi, quả dâu tây.

Khoai tây có chứa hai loại khoáng chất là kali và magiê giúp hạ huyết áp. Đồng thời, trong khoai tây giàu chất xơ, canxi giúp cơ thể trẻ phát triển chiều cao và tuổi già giảm bệnh loãng xương.

Khoai tây dễ làm, dễ chế biến, rẻ và thông dụng, để được lâu.

Món canh thập cẩm vị bao gồm: Khoai tây 100g, súp lơ xanh 1 cái, cà rốt 1 củ, củ dền đỏ 1 củ, su hào 1 củ, củ cải trắng 1 củ, cà chua 1 quả, gia vị nêm vào cho nấu canh với 2 lít nước còn 1,5 lít, đủ ăn cho 5 người, nếu nấu 1 người thì cân lượng cho phù hợp.

Tác dụng giám áp, lợi niệu, giảm căng thẳng, chữa đau đầu, mạnh cho phổi, bền mạch máu, nhuận tràng, chống táo bón.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Món ăn, thuốc cho người tăng huyết áp