Những lưu ý để tập thể dục hiệu quả, không bị "tác dụng ngược"

25/09/2020 17:16

Nhiệt độ các sáng khi vào mùa thu thường thấp hơn so với ban ngày. Nếu bạn có thói quen tập thể dục mùa thu thì cần ghi nhớ một số vấn đề sau để không gây "phản tác dụng"!


Duy trì thói quen tập luyện thể dục mùa thu nói riêng và tập thể dục đều đặn giúp bạn có một sức khoẻ tốt, tăng cường hệ miễn dịch để phòng tránh hiệu quả các vấn đề sức khoẻ do virus, vi khuẩn xâm nhập gây ra như bệnh hô hấp, bệnh cảm cúm, cảm lạnh,...

Huấn luyện viên chạy bộ Susan Baumbach cũng biết điều này: "Đặc biệt đối với những người mới bắt đầu, mùa thu là thời điểm hoàn hảo", Baumbach nói. "Người ta làm điều gì đó để cải thiện sức khỏe của mình bằng cách di chuyển thường xuyên dưới không khí trong lành vào thời điểm này khi nhận ra mình đã ngồi quá nhiều ở nhà rồi".

Dưới đây là một số vấn đề khi muốn tập thể dục mùa thu cần nhớ:

1. Uống nhiều nước, nhất là khi tập thể dục mùa thu ngoài trời

Mọi người đều biết, một người tập thể dục, đặc biệt là tập thể dục ngoài trời thì việc uống nhiều nước đóng vai trò quan trọng gúp bạn có năng lượng để vận động và không gây rối loạn quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Cần uống đủ nước nếu tập thể dục mùa thu ngoài trời 

Uống quá ít nước hay uống quá ít nước đều gây cản trở tới các hoạt động ngoài trời và việc cản trở cơ thể bạn loại bỏ chất thải. Hãy cố gắng tránh các loại đồ uống có đường, những chất bổ sung khác do chúng không cung cấp cho người tập thể dục mùa thu một nguồn năng lượng bền vững.

2. Chọn quần áo phù hợp

Thường những người tập thể dục sẽ chọn các trang phục mỏng nhẹ và ôm sát để di chuyển và vận động dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vào mùa thu bạn cần mặc nhiều hơn nếu không muốn bị lạnh cóng do nhiệt độ thấp. Đặc biệt, theo nghiên cứu được công bố trên Women's Health thì thời tiết mùa thu có thể khiến vấn đề hô hấp trở nên trầm trọng hơn.

Đó chính là lý do mà bạn nên mặc thêm một số lớp áo nữa khi tập thể dục mùa thu. Nếu như quá nóng, bạn có thể bỏ bớt lớp ngoài. Một lời khuyên nữa khi lựa chọn quần áo để tập thể dục mùa thu chính là không cần quá ấm nhưng phải thoáng khí và không thấm nước.

Bạn nên mặc thêm một số lớp áo nữa khi tập thể dục mùa thu

Một chiếc áo mặc bên trong vừa khít với cơ thể, tới một lớp áo trung gian, mỏng và ấm; tốt hơn nữa là một chiếc áo khoác kín gió và chống thấm nước.

Baumbach nói:"Nếu như muốn chạy bộ theo cách không khiến cơ thể bị đông cứng vì sốc nhiệt thì bạn cần mất khoảng 15 phút đầu tiên khi tập thể dục mùa thu. Cụ thể 5 phút đầu tiên bạn cảm thấy cơ thể có thể muốn đóng băng lại, 10 phút sau là rùng mình thì khoảng thời gain sau đó sẽ vừa phải để chứng tỏ quần áo phù hợp".

3. Chú ý khởi động

Khi tập thể dục mùa thu, việc khởi động đóng vai trò quan trọng do thời tiết se se lạnh có thể khiến cơ thể bạn bị ì ạch hơn, các chất nhầy ở dịch khớp cũng vì thế mà khó tiết ra hơn để luyện tập thoải mái.

Do vậy, bạn cần khởi động kỹ hơn so với mùa hè nếu tập thể dục vào mùa thu để giảm chấn thương cho khớp.

4. Những bài tập thở

Nếu thời tiết lạnh, bạn nên học cách thở bằng bụng để tránh nguy cơ bị viêm họng hay những bệnh khác về đường hô hấp. Khi tập thể dục mùa thu, không nên há miệng ra liên tục để thở hay hít vào khiến không khí bị lọt vào bụng, đi qua khí quản và gây ra viêm họng.

Nếu thời tiết lạnh, bạn nên học cách thở bằng bụng để tránh nguy cơ bị viêm họng

5. Chú ý về thời gian tập thể dục mùa thu

Bạn không nên đi tập quá sớm như mùa hè bởi thời tiết buổi sáng mùa thu thường lạnh hơn. Ngoài ra mây và sương mù cũng nhiều hơn khiến cho cây cối vẫn chưa thể quang hợp được đầy đủ chu trình nên CO2 vẫn còn có nhiều trong không khí, không tốt cho việc hít thở.

6. Không nên tập ở những nơi đông người

Những khu vực tập trung nhiều người tập thể dục có thể khiến bạn bị thiếu không khí, không tốt khi tập thể dục.

Theo tính toán, thông thường mỗi một nguời trưởng thành sẽ thải ra ngoài không khí khoảng 20l CO2 mỗi một giờ. Do đó mà nếu bạn tập ở các khu vực đông người, nhất là trong phòng tập kín, bí khí có thể nhanh chóng khiến khu vực bị ô nhiễm gây ra các biểu hiện như chóng mặt hay dễ mệt, buồn nôn và nôn.

Do đó, tốt nhất hãy chọn những khu vực thoáng khí để tập thể dục mùa thu, những khu vực có mai che, có nắng nhẹ.

Theo Phụ nữ Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lưu ý để tập thể dục hiệu quả, không bị "tác dụng ngược"