Những sai lầm hủy hoại cơ thể

04/08/2020 15:12

Căng thẳng kéo dài, thức khuya, không tiêm phòng cúm, lười tập thể dục... là cách sống sai lầm khiến hệ miễn dịch của bạn suy yếu, dễ mắc bệnh.

Vai trò của hệ thống miễn dịch là bảo vệ con người luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa mắc bệnh và nhiễm trùng. Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, hệ miễn dịch càng trở nên quan trọng.

Có nhiều sai lầm trong đời sống sinh hoạt chúng ta vô tình làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch cơ thể. Sai lầm đầu tiên là để tình trạng căng thẳng kéo dài. Căng thẳng gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng miễn dịch. Nhà nghiên cứu miễn dịch học Kathleen Dass cho hay: "Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra cortisol và adrenaline, loại hormone làm giảm mức độ tế bào lympho và phagocytes".

Với số lượng tế bào bạch cầu giảm, cơ thể gặp khó khăn hơn trong việc chống lại sự tấn công của vi khuẩn và virus. Hơn nữa, stress còn gây ra một loạt các tác dụng phụ không lành mạnh như uống rượu, hút thuốc, mất ngủ và chứng thèm ăn. Tất cả những điều này đều khiến hệ thống miễn dịch suy yếu trầm trọng hơn.

Có thể khắc phục bằng cách kết thúc những mối quan hệ không lành mạnh, chuyển đổi công việc nếu nơi làm việc độc hại hoặc quá sức. Với những người trong gia đình có trẻ nhỏ, hãy thuê người giữ trẻ trong thời gian ngắn để phục hồi sau căng thẳng liên quan đến nuôi dạy con cái. Áp dụng các bài tập thở sâu mọi lúc mọi nơi để có thể thiết lập lại và làm dịu cơ thể. Tư duy tích cực, tập thiền cũng là cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong đời sống thường ngày.

Sai lầm thứ hai là tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều carbs tinh luyện, đường nhân tạo và đường, sẽ tấn công các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, khiến vi khuẩn gây hại xâm nhập và làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Có thể khắc phục bằng cách bổ sung ngũ cốc nguyên hạt, bổ sung thêm chất xơ hòa tan nhằm tăng mức protein interleukin, giúp kích thích cơ thể bạn tạo ra các tế bào T chống lại các tế bào bị nhiễm bệnh và phá hủy chúng. Các thực phẩm có chất xơ tốt nhất là táo, lúa mạch, yến mạch, các loại hạt, hạt và đậu lăng. Đừng quên bổ sung vitamin C, D cũng như thêm hành, tỏi và gừng vào bữa ăn của bạn để tăng sức đề kháng.

Sai lầm thứ ba mà nhiều người hay mắc là thức khuya. Nếu bạn không ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm, chắc chắn cơ thể vô cùng mệt mỏi. Khi bạn đang ngủ, cơ thể bạn giải phóng các cytokine - loại protein bảo vệ khỏi viêm và nhiễm trùng. Nếu không nghỉ ngơi đầy đủ, bạn không thể sản xuất cytokine đủ để chống lại virus và vi khuẩn.

Việc cần làm là tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ, bởi chúng có thể phá vỡ nhịp sinh học của bạn, ức chế hormone melatonin gây ngủ và khiến bạn khó ngủ hơn.

Thứ tư là lạm dụng bia rượu. Bia rượu phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột, thứ đóng vai trò chính trong chức năng miễn dịch. Cùng với đó, sử dụng quá nhiều bia rượu tăng nguy cơ viêm gan, xơ gan, từ đó khiến việc thải độc tố trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, nó còn làm suy yếu các globulin miễn dịch - kháng thể bảo vệ chức năng miễn dịch trong ruột và nước bọt của bạn.

Ngoài rượu bia, thuốc lá cũng cực kỳ gây hại. Các hợp chất hóa học trong thuốc lá ảnh hưởng đến niêm mạc đường hô hấp, từ mũi đến phổi, đồng thời tăng tiết nhầy, đờm, dễ nhiễm khuẩn. Hút thuốc cũng làm giảm mức độ chất chống oxy hóa bảo vệ trong máu, làm tăng nguy cơ từ viêm phổi đến viêm phế quản.

Hệ miễn dịch bảo vệ con người luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật. Chúng càng trở nên quan tọng trong thời didemr Covid-19 bùng phát. Ảnh: Ancients Healths
Hệ miễn dịch bảo vệ con người luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật. Chúng càng trở nên quan trọng trong thời điểm Covid-19 bùng phát. Ảnh: Ancients Healths

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), việc không tiêm phòng cúm cũng là một việc ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Việc tiêm vắcxin sẽ giảm khoảng một nửa nguy cơ mắc bệnh cúm. Tiêm phòng cúm tạo ra kháng thể với virus cúm để nếu bạn bị phơi nhiễm, bạn sẽ không bị nhiễm bệnh gì cả hoặc các triệu chứng sẽ rất nhẹ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn trên 50 tuổi và những người có vấn đề về phổi như hen suyễn.

Sai lầm cuối cùng là lười tập thể dục. Tập thể dục giúp cơ thể sản sinh ra kháng thể và tế bào bạch cầu, cho phép cơ thể ngăn ngừa và phòng chống virus hiệu quả hơn. Thêm vào đó, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên khi tập thể dục, có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và tiêu diệt các mầm bệnh.

CDC khuyến cáo người trưởng thành nên có ít nhất 150 phút hoạt động aerobic vừa phải hoặc 75 phút hoạt động cường độ cao mỗi tuần, cộng với hai hoặc nhiều buổi rèn luyện sức bền.

Bác sĩ TRẦN QUỐC KHÁNH

Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức Hà Nội

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sai lầm hủy hoại cơ thể