Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh

18/10/2020 21:31

Không giữ vệ sinh tay, ngủ không đủ giấc, uống rượu bia, hút thuốc lá hay thiếu hoạt động thể chất là những thói quen làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 1

Không giữ vệ sinh tay: Giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay là nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất để bảo đảm sức khỏe. Bởi đây là thói quen làm giảm sự nhân lên của vi sinh vật, ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng. Nếu không thường xuyên giữ vệ sinh đôi bàn tay của mình, bạn sẽ có nguy cơ bị cảm lạnh và một số bệnh khác.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 2

Thường xuyên đi thang máy: Các nút bấm của thang máy chứa nhiều vi khuẩn. Điều này làm tăng nguy cơ truyền mầm bệnh sang cơ thể bạn. Ngoài ra, việc luôn sử dụng thang máy khiến bạn có thói quen lười vận động. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn dễ bị cảm lạnh do sức khỏe thể chất bị ảnh hưởng.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 3

Thiếu vận động: Các bài tập thể dục thể thao giúp cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ mang lại sức khỏe tốt để phòng ngừa cảm lạnh. Nguyên nhân là do khi tập thể dục, chức năng của các tế bào bạch cầu trong cơ thể bạn được cải thiện giúp chống lại nhiễm trùng và sự xâm nhập của vi khuẩn lạ.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 4

Chân lạnh: Khi nhiệt độ của đôi bàn chân giảm, nhiệt độ của cơ thể cũng giảm theo, khiến bạn dễ bị cảm lạnh. Đây chính là lý do tại sao bạn nên đi tất và giữ ấm cho bàn chân trong mùa lạnh.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 5

Uống rượu bia, hút thuốc lá: Cả hai thói quen uống rượu bia và hút thuốc lá đều có hại cho sức khỏe của bạn. Theo các bác sĩ, việc làm trên sẽ ngăn chặn các chức năng của hệ thống miễn dịch khiến bạn dễ mắc bệnh và nhiễm trùng. Ngoài ra, người hút thuốc cũng dễ bị cảm lạnh hơn do hệ hô hấp bị tổn thương.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 6

Ngủ không đủ giấc: Thời gian ngủ thấp hoặc chất lượng giấc ngủ kém làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể khiến bạn dễ bị cảm lạnh.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 7

Căng thẳng: Một số nghiên cứu có chỉ ra rằng, căng thẳng thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm bao gồm cả cảm lạnh. Điều này xảy ra khi căng thẳng quá mức khiến các hoạt động của hệ thống miễn dịch bị gián đoạn.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 8

Thường xuyên tới nơi đông người: Những nơi đông đúc là môi trường nhiều vi khuẩn hơn bình thường. Khi bạn chạm, tiếp xúc với những bề mặt hay giao tiếp với người bị bệnh sẽ rất dễ bị lây nhiễm. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tránh lui tới những nơi đông người nếu cảm thấy cơ thể mình đang không được khỏe. Khi cần thiết, bạn nên đeo khẩu trang và vệ sinh tay thật tốt trước và sau khi đến những nơi này.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 9

Cắn móng tay: Cắn móng tay là thói quen dễ gây bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng nguy cơ bị cảm lạnh.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 10

Ăn uống không lành mạnh: Những thực phẩm không lành mạnh như nhiều dầu mỡ, chất kích thích hay đồ ăn chứa nhiều đường làm suy yếu hệ miễn dịch khiến bạn dễ bị viêm nhiễm và cảm lạnh.

Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh - 11

Uống không đủ nước: Nước có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch của bạn. Uống đủ nước giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, cải thiện hệ thống miễn dịch và loại bỏ các mầm bệnh ra khỏi cơ thể. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, để phòng tránh cảm lạnh, bạn nên duy trì thói quen uống 3 lít nước mỗi ngày.


Theo VTC

(0) Bình luận
Những thói quen xấu khiến bạn dễ cảm lạnh