Những thực phẩm gây ung thư cao mà nhiều người thích ăn

14/07/2020 08:57

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, thực phẩm là một trong những nguồn gây ung thư đầu bảng. Vậy loại thực phẩm nào bạn cần phải tránh xa, nếu như không muốn tăng nguy cơ đối diện với căn bệnh tử thần này?

Cà pháo muối xổi

Dưa cà muối xổi

Theo nhiều nghiên cứu, trong dưa cà muối xổi, ăn vẫn còn vị cay nồng, hăng hăng, hàm lượng nitrat bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa cà muối tác động. Khi đưa dưa cà muối xổi vào môi trường dạ dày, nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm như cua, tôm, cá, thịt, nhất là mắm tôm và trở thành nitrosamine - một chất có khả năng gây ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, khi được muối đủ thời gian, độ chua thì lượng nitrit giảm xuống rất nhanh, hạn chế gây hại sức khỏe. Vì vậy, tuyệt đối không ăn dưa cà muối khi còn xanh.

Bắp rang bơ quay lò vi sóng

Có thời gian, người ta cho rằng việc hít mùi thơm từ gói bắp rang bơ tỏa ra có thể gây ung thư phổi. Điều này đã được chứng minh là sai sự thật, nhưng khoa học lại tìm thấy một "tử thần" khác. Chất độc này nằm trong lớp chống dính ở mặt trong túi đựng bỏng, khi được quay ở nhiệt độ cao sẽ phân hủy thành hợp chất acid perfluorooctanoic, tăng nguy cơ ung thư. Ngoài ra, viền keo dán quanh túi cũng có thể tiết ra những chất cực độc khi túi bỏng được quay nóng.


Thịt đỏ nướng

Gần như tất cả mọi người đều mê mệt món bít -tết nướng than mềm, mọng nước và thơm lừng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã phát hiện thấy cách chế biến thịt bò kiểu này sẽ làm giải phóng các amine heterocylic, một chất sinh ung thư phổ biến. Còn theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc nấu thịt ở nhiệt độ rất cao như trên than mọi sẽ tạo ra những chất sinh ung thư mạnh và làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính.

Soda

Bạn đã biết rằng soda nói chung vốn không tốt cho sức khỏe do có lượng đường cao có thể gây béo phì, tiểu đường, viêm và kháng insulin. Tuy nhiên không chỉ có vậy, soda còn chứa các chất tạo màu và hóa chất nhân tạo, như 4-methylimidazole là một dẫn xuất có thể gây ung thư.

Thực phẩm đóng hộp

Vấn đề không nằm ở thực phẩm được đóng hộp mà nằm ở các hộp nhôm lưu trữ chúng thường được lót hợp chất bisphenol-A, hoặc viết tắt là BPA gây bệnh ung thư. Cà chua và các thực phẩm có tính axit cao sẽ gây nguy hiểm hơn khi ăn ngoài hộp vì chúng đưa trực tiếp BPA vào cơ thể. Lời khuyên là bạn hãy sử dụng các sản phẩm tươi hoặc đông lạnh, hoặc đồ hộp được dán nhãn không BPA.

Khoai tây chiên

Đây không chỉ là món ăn chứa nhiều chất béo và natri, khoai tây chiên còn chứa nhiều hương vị nhân tạo, chất tạo màu mà cơ thể bạn không thể nhận dạng. Việc chiên khoai tây ở nhiệt độ cao để tạo nên độ giòn cũng tạo ra acrylamide, một chất gây ung thư được công nhận có trong thuốc lá.

Các loại thịt (thịt chế biến, thịt hun khói, thịt đỏ)

Danh sách này bao gồm các loại bít tết, hamburger, xúc xích, thịt xông khói... Mỗi loại thịt đều có tác hại riêng nếu bạn ăn chúng thường xuyên, ví dụ như thịt chế biến sẵn có chứa chất bảo quản natri nitrat giúp thịt luôn tươi nhưng có thể gây ung thư. Thịt hun khói cũng rất nguy hiểm chúng gây ung thư dạ dày. Còn đối với thịt đỏ, một nghiên cứu chứng minh nếu bạn ăn chúng mỗi ngày sẽ có nguy cơ ung thư cao hơn 22% so với bình thường.

Cá hồi nuôi

Các chất Omega-3 tự nhiên có trong các loại cá rất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên cá hồi nuôi lại có chế độ ăn uống đặc biệt chứa đầy các hóa chất, kháng sinh, thuốc trừ sâu. Thịt của chúng chứa đầy thuỷ ngân và dioxin gây ung thư, thật không may 60% thịt cá hồi hiện nay là cá hồi nuôi. Nếu bạn có nhu cầu ăn nhiều, hãy tìm các nhãn hàng chỉ rõ đây là cá hồi tự nhiên.

Thực phẩm biến đổi gen

Các loại thực phẩm biến đổi gen được phát triển trong phòng thí nghiệm giúp chúng có khả năng chống chọi tốt với sâu bệnh và đạt kích cỡ như ý. Một nghiên cứu gần đây với chuột cho thấy sử dụng thực phẩm biến đổi khiến các tế bào ung thư tăng trưởng.

Đồ uống quá nóng

Điều này có thể gây bất ngờ với bạn bởi thói quen sử dụng các đồ uống quá nóng có thể làm hỏng thực quản và dẫn tới ung thư vòm họng. Làm thế nào để phân biệt đồ uống quá nóng và đồ uống ấm, các nhà khoa học đã chia ra 2 mức nhiệt độ trên và dưới 65 độ C để bạn có thể ước lượng.

Thực phẩm nấu nhiệt độ cao, cháy khét

Khi các loại thịt như gà, lợn, bò, cá được nấu chín hoặc chiên ở nhiệt độ cao, chúng tạo thành các hợp chất gọi là amin dị vòng (HCAs), hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs). Các hợp chất này sẽ thúc đẩy những thay đổi trong DNA, làm tăng nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu từ Đại học bang Kansas cho thấy, việc ướp thịt trong các loại gia vị như hương thảo, húng tây, oregano và cây xô thơm có thể cắt giảm tới 87% HCAs trong một miếng thịt

Các loại thức uống có cồn

Theo Viện Y tế Quốc Gia Mỹ, uống càng nhiều, nguy cơ mắc ung thư vòm họng, gan, vú và đại tràng càng cao. Cắt giảm lượng tiêu thụ là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng các loại thức uống có cồn ở 195 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cho thấy, hơn ¼ số ca tử vong liên quan đến rượu ở những người trên 50 tuổi là do ung thư.

Hương nhân tạo

Tiến sĩ Maryam Nemati Shafaee, từ Trường Y Baylor ở Houston (Mỹ), cho biết gần đây, hương nhân tạo đã bị FDA cấm sử dụng. Nhưng từ lâu, hương nhân tạo đã được chứng minh là gây ra các rối loạn về sức khỏe, kể cả ung thư. FDA đặc biệt loại bỏ 7 chất tạo hương tổng hợp gây ung thư. Các chất này thường được sử dụng với số lượng rất nhỏ trong thực phẩm, dẫn đến rủi ro và phơi nhiễm ở mức độ thấp, theo Reader’s Digest.

Thực phẩm được bảo quản bằng muối

WHO cho biết những thực phẩm được bảo quản bằng muối có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Trước đây, đã từng có nghiên cứu cho thấy đồ ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, tăng nguy cơ ung thư dạ dày do phá hủy lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày và tăng sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori.

Ngoài ra, chế độ ăn thừa muối cũng làm tăng nguy cơ béo phì, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch có liên quan, gây suy tim, suy thận và suy gan...

Theo Tiền phong

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thực phẩm gây ung thư cao mà nhiều người thích ăn