Phòng bệnh từ món ăn

27/03/2020 15:24

Một yếu tố cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch trong lúc dịch Covid-2019 diễn biến phức tạp là bổ sung các loại thực phẩm thông qua khẩu phần ăn hằng ngày.

Vitamin C hỗ trợ sản xuất interferon - loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần đạm quan trọng của hệ miễn dịch. Từ đó kích thích sự hình thành các kháng thể và làm mạnh chức năng của hệ miễn dịch.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cải bó xôi nằm trong danh sách các loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng bởi loại rau này không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa và beta carotene. Đây là những chất có tác dụng giúp tăng khả năng chống viêm cho hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Trái cây họ cam, quýt như bưởi, cam, chanh, ổi... có quanh năm ở nước ta là những nguồn giàu vitamin C vô cùng tốt và rẻ. Vitamin C tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể thông qua cơ chế tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu.

Đu đủ cũng được xem là loại trái cây “bình dân” chứa rất nhiều vitamin C và còn là nguồn cung cấp kali, vitamin B và axit folic, những dưỡng chất rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch.

Một số gia vị như gừng là thực phẩm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Gừng còn giúp giảm viêm, giảm đau, giúp ngăn ngừa, điều trị các bệnh viêm nhiễm khác.

Ngoài vitamin C, các chuyên gia về dinh dưỡng cũng khuyến nghị nên bổ sung đầy đủ vitamin A. Vitamin A có tác dụng chống bệnh ung thư khi ngăn chặn sản sinh các tế bào ung thư, vi chất cần thiết cho thị lực, ngừa loãng xương, bảo vệ tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Không khó để bổ sung vitamin A từ các món ăn hằng ngày vì chúng có nhiều trong bí đỏ, khoai lang, khoai tây, cà rốt, gan, rau bina, mơ khô, bơ, trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa, cà chua, xoài … Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, song chúng ta không nên lạm dụng bổ sung loại này. Đáng lưu tâm nhất trong các tác dụng không mong muốn do dùng quá liều vitamin A là khả năng gây ngộ độc cho gan và tùy liều lượng có thể dẫn đến xơ gan. Tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc bổ sung vitamin A.

Bổ sung kẽm cũng là điều cần thiết bởi nhờ khoáng chất này mà hệ miễn dịch được tăng cường, nhanh chóng đẩy lùi virus gây bệnh. Hạt bí ngô là nguồn thực phẩm chứa lượng kẽm dồi dào, ngoài ra có thể ăn thêm hạt hướng dương, chứa nhiều vitamin E.

Các loại thủy hải sản có vỏ như nghêu, cua, sò, hàu, tôm hùm… rất giàu phốt pho, protein, vitamin A, C, sắt, kẽm… cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Một món ăn để tăng sức đề kháng cho cơ thể trong các loại thực phẩm lên men đó là sữa chua. Trong sữa chua có chứa men vi sinh có lợi, thúc đẩy các kháng khuẩn trong cơ thể và canxi, vitamin D, kali, các loại protein tốt cho sức khỏe. 

BL (tổng hợp)

(0) Bình luận
Phòng bệnh từ món ăn