Sáu lời khuyên để làm cha mẹ tốt

25/07/2020 10:41

Nhiều giáo viên cho rằng cha mẹ cần tránh định kiến giới và nên nói cùng "ngôn ngữ sư phạm" với thầy cô để nuôi dạy trẻ tốt hơn.


Ảnh: Shutterstock

Đưa ra chỉ dẫn chính xác

Bạn không nên chỉ nói với trẻ những điều không được phép làm. Ví dụ, nếu nói "Đừng chạy", đứa trẻ sẽ đứng yên vì không biết phải làm gì tiếp theo. Thay vào đó, hãy đưa ra hướng dẫn thay thế như "Con nên đi bộ", khi đó trẻ sẽ dừng chạy và nghe lời. Điều này áp dụng tương tự khi trẻ quá mải mê vào việc gì đó. Bạn không nên nói "con đang lãng phí thời gian" mà cần xây dựng thời khóa biểu phù hợp cho trẻ.

Mở rộng phương pháp học

Thay vì bắt trẻ làm bài trong sách giáo khoa, sách bài tập hoặc tham dự quá nhiều lớp học thêm, bạn có thể mở rộng phương pháp và hình thức học cho trẻ bằng nhiều cách. Chẳng hạn, khi ở nhà, bạn nên trò chuyện, gợi ý trẻ kể lại các sự việc đã gặp trong ngày, đánh giá, nhận xét về chúng. Nếu liên quan trực tiếp đến trẻ, bạn hãy hỏi trẻ rút ra được bài học gì. Kỹ năng sống là bài học cần thiết, quan trọng tương đương với kiến thức lý thuyết trong sách vở.

Bạn nên tận dụng khoảnh khắc khi gia đình đi chơi, lúc không khí vui vẻ để lồng ghép thêm các bài học.

Tránh định kiến giới

Bạn cần cho trẻ cơ hội thể hiện khả năng ở bất kỳ lĩnh vực gì. Con gái có thể chơi đá bóng, con trai vẫn được phép chơi đồ hàng, may vá. Không nên rập khuôn con trai phải ồn ào, chơi thể thao, còn con gái yếu ớt, cần bảo vệ. Để trẻ được phát triển đúng với năng lực và sự yêu thích mới là chìa khóa giúp chúng hạnh phúc và tiến xa.

Ghi nhận những gì trẻ làm

Bạn hãy hiểu rằng trẻ em khác nhau và người lớn không nên sử dụng cùng một tiêu chuẩn để đánh giá như thế nào là thành công. Việc ghi nhận mọi nỗ lực nhỏ giúp trẻ có động lực thể hiện tốt hơn trong những lần tới.

Bạn cũng cần hiểu không phải lúc nào kết quả tối ưu mới quan trọng, đôi khi nỗ lực hết mình cho mục tiêu cũng đáng trân trọng không kém. Khi bạn tin tưởng và ghi nhận những việc trẻ làm, trẻ mới có thể tin chính mình.

Tích cực nói chuyện

Sau một ngày đi làm, dù mệt như thế nào cũng hãy dành vài phút trò chuyện với trẻ. Giáo viên tiểu học Constance Toh từng rất ngạc nhiên khi học sinh lớp cô không biết cha mẹ làm nghề gì vì họ thường về nhà lúc em đã ngủ say. Toh chỉ ra việc tích cực nói chuyện giúp trẻ tự tin hơn và gắn kết tình cảm gia đình.

Nói cùng "ngôn ngữ sư phạm" với giáo viên

Bạn cần cập nhật chương trình học và phương pháp giảng dạy đang được sử dụng, từ đó, nếu cần giảng bài cho trẻ sẽ biết dùng cách phù hợp. Nếu trẻ nói "nhưng cô giáo dạy khác", bạn cần xem lại phương pháp của mình và giáo viên, tránh việc khăng khăng nói cô sai, bạn đúng hoặc ép con làm theo cách của mình.

Trường hợp cần thiết và thực sự muốn trở thành gia sư tại nhà cho con, bạn có thể trò chuyện và tham khảo ý kiến giáo viên về phương pháp dạy học để giúp trẻ tiến bộ nhanh nhất.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Sáu lời khuyên để làm cha mẹ tốt