Tăng cường bảo vệ cha mẹ - “người hùng gia đình” mùa dịch

02/04/2020 15:36

Chúng ta cần làm gì để bảo vệ, chăm sóc đúng cách, tăng cường sức khỏe cho người lớn trong gia đình?

Khi cả gia đình cùng ở nhà để tránh xa những yếu tố gây bệnh, ta chợt nhận ra mái ấm được chăm chút an toàn và yên ổn nhờ vào ông bà, cha mẹ; những “người lớn” luôn hết lòng sửa soạn bữa ăn giấc ngủ cho cả gia đình.

Ở độ tuổi trên 60, theo một số thống kê, đây lại là nhóm dễ tổn thương trước tác nhân gây bệnh. Chúng ta cần làm gì để bảo vệ, chăm sóc đúng cách, tăng cường sức khỏe cho người lớn trong gia đình?

Cha mẹ - người hùng gia đình - điểm tựa âm thầm, vững chãi mùa dịch

Ở nhà mới thấu hiểu những chăm sóc ân cần của ông bà, cha mẹ đáng giá biết bao! Là “điểm tựa” chăm lo cho cả gia đình, nhưng ông bà, cha mẹ chúng ta lại thuộc nhóm dễ ảnh hưởng bởi các tác nhân gây bệnh. Lý do xuất phát từ việc, hệ miễn dịch ở ông bà, cha mẹ, theo thời gian, không còn hoạt động tốt như trước. Đồng thời, những bệnh nền hay gặp ở người lớn tuổi như đái tháo đường, tim mạch...cũng góp phần làm suy giảm đề kháng đáng kể.

Nguyên tắc vàng vì an toàn của mẹ cha!

Dẫu dành nhiều thời gian ở trong nhà, người lớn tuổi vẫn có thể bị đe dọa trước yếu tố gây bệnh đến từ những thói quen sinh hoạt ít được để ý. Các nguyên tắc vàng dưới đây đem đến những kiến thức gần gũi: sạch từ bên ngoài, khỏe từ bên trong,giúp bảo vệ cha mẹ, những người lớn tuổi trong gia đình chúng ta một cách hiệu quả.



1. Nhắc nhở ông bà mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người ngoài

Dù dành hầu hết thời gian ở nhà, sẽ có đôi lúc ông bà, cha mẹ ra ngoài để tản bộ, hít thở không khí hoặc cho công việc cần thiết như đổ rác, mua nhu yếu phẩm. Người lớn hay có thói quen chuyện trò khi gặp gỡ hàng xóm, người thân xung quanh. Đây là lý do chúng ta cần nhắc ông bà, cha mẹ đeo khẩu trang trước khi ra ngoài.

Hãy thử gợi ý với các bậc cha mẹ ở độ tuổi ngoài 60 rằng thay vì khi gặp mặt dừng lại hỏi đôi câu, cha mẹ có thể về nhà và nhấc điện thoại gọi video để tiếp tục những câu chuyện vui tươi trong một môi trường an toàn.

2. Rửa tay thường xuyên

Không chỉ rửa tay đúng cách, rửa tay khi nào và tần suất như thế nào cũng cực kỳ quan trọng. Cha mẹ, người lớn tuổi có thể không hay để ý tới các bề mặt nhiều người tiếp xúc như tay vịn thang cuốn, nút bấm trong thang máy… Hãy luôn cẩn thận nhắc cha mẹ rửa hoặc sát khuẩn tay trước và sau khi chạm vào các bề mặt này.

Khi đi ra ngoài về đến nhà, người lớn tuổi cần rửa sạch tay, thay quần áo rồi mới ẵm bồng, chơi đùa với cháu. Bạn có thể nhờ ông bà dạy các cháu cách rửa tay, như một cách gián tiếp để giúp ông bà loại trừ các nguy cơ nhiễm bệnh.

3. Nên đặt đồ online thay vì đi chợ

Thực hiện mua hàng online hoặc giãn thời gian đi chợ, mua đủ đồ dùng cho thời gian ở trong nhà. Đó là bí quyết để cha mẹ không phải thường xuyên lui tới nơi đông người như chợ, siêu thị. Một mẹo nhỏ là hãy giúp cha mẹ lên một danh sách chi tiết để mua trong một lần, tránh việc thiếu sót đồ dùng phải đi qua đi lại siêu thị nhiều hơn.

4. Tăng đề kháng với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng

Sức đề kháng tốt chính là “chìa khoá” hữu hiệu, bảo vệ chúng ta khỏi các tác nhân gây bệnh. “Sạch ở bên ngoài” phải đi liền với “khoẻ từ bên trong”: tăng cường hệ miễn dịch, nâng khả năng đề kháng. Điều đó cần được xây dựng từ một hệ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng.

Để làm được như vậy, bữa ăn cần đảm bảo đủ: protein, vitamin và khoáng chất. Protein giúp tạo kháng thể và các tế bào miễn dịch hệ thống, vitamin A giúp điều hòa hệ miễn dịch và chống lây nhiễm bằng cách hỗ trợ sức khỏe cho da và mô, vitamin C giúp da và mô khỏe mạnh chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và các mầm bệnh…

Với người lớn tuổi; những bữa ăn thông thường có thể sẽ không cung cấp đủ các nhóm chất kể trên. Khi cha mẹ tuổi thêm cao, cảm giác thèm ăn cũng như khả năng hấp thụ cũng bị suy giảm. Một ly sữa ấm với các dưỡng chất cần thiết để cha mẹ có được nguồn dinh dưỡng cân bằng, từ đó tăng cường hệ miễn dịch.

Bổ sung hai ly sữa mỗi ngày là lựa chọn hoàn hảo giúp các bậc cha mẹ, ông bà ngoài 60 tuổi tăng cường sức khỏe. 


Bổ sung hai ly sữa mỗi ngày

5. Duy trì nhịp sinh hoạt điều độ, giữ tinh thần lạc quan

Thể dục thường xuyên rất tốt cho sức khỏe người lớn tuổi. Hãy khuyến khích ông bà, cha mẹ duy trì, chỉ cần điều chỉnh bằng các hình thức vận động phù hợp tại nhà như yoga, đi bộ trên máy, v.v...

Ngoài ra, hãy tận dụng thời gian ở nhà này để tăng cường gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Với người lớn tuổi chẳng có gì vui bằng những lời thăm hỏi từ con cháu mỗi ngày; bằng những bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng, bằng ly sữa ấm nóng tăng cường sức khỏe. Hãy nhớ rằng, bầu không khí vui vẻ, lạc quan trong gia đình là phương pháp vừa hiệu quả vừa đơn giản để cả gia đình sống vui, sống khỏe và an tâm đi qua mùa dịch.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường bảo vệ cha mẹ - “người hùng gia đình” mùa dịch