Tết đồ ăn ''ngập mặt'', giảm cân làm sao?

17/01/2020 19:46

Khi có đồ ăn ngon người ta thường quên mất chuyện phải giảm cân, nhất là dịp tết gần kề với bao món ngon bày ra trước mắt...

Một trong hai yếu tố quyết định việc giảm cân thành công là ăn kiêng, cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Nếu trước giờ bạn có một chế độ ăn uống thoải mái, thậm chí vượt tầm kiểm soát thì việc cắt giảm đồ ăn bước đầu luôn khó khăn.

Áp dụng thường xuyên 8 mẹo nhỏ sau sẽ giúp quá trình ăn kiêng của bạn trở nên dễ dàng hơn, nhất là dịp tết đồ ăn 'ngập mặt'.

Uống nhiều nước


Ảnh: OMEKA ONLINE

Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện dinh dưỡng - thực phẩm và sức khỏe Hoa Kỳ, cho thấy nếu uống nhiều nước sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, thanh lọc, thải độc trong cơ thể, thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh.

Nên uống 2 lít nước mỗi ngày, uống một ly trước bữa ăn 30 phút để tăng cảm giác no, trong bữa sẽ ăn ít hơn.

Ăn bơ


Ảnh: EATER

Nhiều người nghĩ bơ béo sẽ gây tăng cân nên loại bỏ trái cây này khỏi thực đơn. Thực tế bơ là một trong những loại trái cây được các chuyên gia sức khỏe đánh giá rất cao về dinh dưỡng và hỗ trợ giảm cân.

Trái bơ chứa 73% nước, 15% chất béo, nhưng chỉ có 8,5% carbohydrate (chủ yếu là chất xơ) và rất nhiều vitamin A, B, K, nên là lựa chọn hoàn hảo cho ai muốn ăn kiêng.

Bơ cũng có thể chế biến thành nhiều món ngon: ăn trực tiếp, làm sinh tố, làm salat, kem... Tuy nhiên, cách tốt nhất nhất để trái bơ phát huy hiệu quả hỗ trợ giảm cân là ăn trực tiếp, không pha trộn thêm đường sữa hay chế phẩm chứa đường sữa nào khác.

Những người không ăn kiêng cũng nên thường xuyên ăn bơ vì giá trị dinh dưỡng và lợi ích giảm thiểu nguy cơ mắc tim mạch và tiểu đường của nó.

Ngồi quay lưng với quầy bày đồ ăn trong quán


Ảnh: CNBC

Tết nhất, mọi người thường rủ nhau đi cà phê, nhà hàng... Nhưng những nơi này lại luôn có cách đặc biệt thu hút sự chú ý của khách vào đồ ăn bán kèm.

Nếu ngồi đối diện quầy bày đồ ăn, những món ăn "ngon mắt" và bạn sẽ không thể "cầm lòng", lỡ quên đi mục tiêu giảm cân của mình và mua đồ ăn nhiều hơn.

Đây là một mẹo tâm lý: mua đủ đồ ăn mình nên ăn rồi ngồi quay lưng lại quầy. Mắt không thấy thì…dạ dày sẽ không đòi ăn!

Thường xuyên hoạt động ngoài trời

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí sức khỏe phụ nữ Hoa Kỳ cho thấy những phụ nữ thường xuyên hoạt động ngoài trời, cơ thể nhận đủ lượng vitamin D cần thiết ít bị tăng cân hơn phụ nữ làm việc thụ động trong nhà.

Hoạt động nhiều cũng giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, ngăn tình trạng tích mỡ thừa tại một số vùng của cơ thể.

Ăn nhiều loại thực phẩm trong một bữa ăn

Ảnh: MEDIUM

Điều này sẽ giúp bổ sung đủ dinh dưỡng và ngăn cảm giác thèm ăn một loại thực phẩm nào đó. Ví dụ nếu chỉ ăn rau, bạn sẽ cảm thấy thèm thịt và có xu hướng ăn rất nhiều thịt vào bữa tiếp theo.

Nên lựa chọn các thực phẩm có lượng carb thấp để ăn cùng nhau, chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm trong một lần ăn.

Không uống trà xanh, các thức uống giảm cân cùng đường, sữa


Ảnh: ITV

Các thức uống như trà xanh, hỗn hợp gừng chanh sả là thức uống rất tốt giúp cơ thể tăng quá trình trao đổi chất, detox và hỗ trợ giảm cân. Một số người thường thêm đường, sữa để tăng vị ngọt cho dễ uống, nhưng điều đó hoàn toàn không nên.

Đường và sữa dù chỉ một lượng nhỏ cũng khiến cơ thể tăng thêm trọng lượng. Thậm chí, protein trong sữa bò sẽ làm mất chức năng loại bỏ chất béo của một số hợp chất trong trà xanh.

Ăn chậm hơn


Ảnh: HEALTH SITE

Thông thường, cơ thể chúng ta có một chế độ kích hoạt cảm giác no, nhưng phải mất tới 20 phút kể từ lúc bắt đầu ăn bộ não mới phát hiện được tín hiệu đó. Bởi thế, nếu ăn quá nhanh, chúng ta rất dễ nạp vào cơ thể quá nhiều thức ăn cần thiết, đến lúc kịp nhận ra thì đã quá muộn. Việc ăn nhanh đánh lừa bộ não rằng chúng ta ăn ít và sẽ tiếp tục ăn thêm nữa.

Hãy nhai chậm, ăn uống từ tốn và nếu có thể nên đặt đũa xuống bát sau mỗi lần gắp thức ăn vào miệng. Ăn chậm không chỉ giúp nạp vào cơ thể ít calo hơn mà còn làm chúng ta cảm nhận tốt hương vị của món ăn hơn.

Gọi ít đồ ăn hơn khi đi ăn nhà hàng


Ảnh: SAPE MAGAZINE

Chỉ nên gọi phần thực phẩm đủ cho nhu cầu của mình và ăn hết chúng. Hành động này vừa giúp kiểm soát việc ăn kiêng, vừa tránh gây lãng phí đồ ăn thừa và tránh được cảm giác no rồi nhưng "tiếc của" nên cố ăn cho hết.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết đồ ăn ''ngập mặt'', giảm cân làm sao?