Thói quen giúp phòng ngừa ung thư vú

01/06/2020 14:13

Duy trì chế độ ăn cân bằng, bổ sung chất xơ, vitamin D, thể dục đúng, chụp Xquang tuyến vú định kỳ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cân bằng chế độ ăn uống   Lựa chọn thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú. Mỗi người ưu tiên rau, trái cây, đậu và ngũ cốc nguyên hạt, nạp protein từ gia cầm hoặc cá. 

Cân bằng chế độ ăn uống 

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú. Mỗi người ưu tiên rau, trái cây, đậu và ngũ cốc nguyên hạt, nạp protein từ gia cầm hoặc cá. 

Hạn chế rượu Nếu bạn là một phụ nữ sử dụng 2 đơn vị rượu, bia mỗi ngày thì nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 20% so với một người không uống rượu. 

Hạn chế rượu 

Nếu bạn là một phụ nữ sử dụng 2 đơn vị rượu, bia mỗi ngày thì nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 20% so với một người không uống rượu. 

Không hút thuốc lá   Sử dụng thuốc lá có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn, đặc biệt là ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Bạn hút bao nhiêu thuốc lá, độ tuổi hút, sử dụng trong bao lâu đều ảnh hưởng đến khả năng bạn mắc bệnh. 

Không hút thuốc lá 

Sử dụng thuốc lá khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn, đặc biệt là ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Bạn hút bao nhiêu thuốc lá, độ tuổi hút, sử dụng trong bao lâu... đều tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh. 

Chụp Xquang tuyến vú   Hiện nay chụp X quang tuyến vú là một trong những phương tiện quan trọng để tầm soát và chẩn đoán sớm ung thư vú. Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên tiến hành chụp X quang định kỳ một lần/năm theo tư vấn của các bác sĩ. 

Chụp Xquang tuyến vú 

Hiện nay chụp X quang tuyến vú là một trong những phương tiện quan trọng để tầm soát và chẩn đoán sớm ung thư vú. Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên tiến hành chụp X quang định kỳ một lần mỗi năm theo tư vấn của  bác sĩ. 

Tập thể dục     Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Các chuyên gia nói rằng bạn nên tập thể dục vừa phải, từ 75 đến 150 phút mỗi tuần.  

Tập thể dục 

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Các chuyên gia cho rằng, bạn nên tập thể dục vừa phải, từ 75 - 150 phút mỗi tuần.  

Kiểm soát cân nặng  Khi bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục, điều đó có thể giúp bạn giữ được cân nặng khỏe mạnh, điều này cũng làm giảm nguy cơ ung thư vú. 

Kiểm soát cân nặng

Khi duy trì chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục, điều đó có thể giúp bạn giữ cân nặng ổn định, điều này cũng làm giảm nguy cơ ung thư vú. 

Bổ sung chất xơ    Bạn có thể tìm thấy chất dinh dưỡng này trong ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và đậu. Theo một số nghiên cứu, những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm này có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn. Một chế độ ăn giàu chất xơ cũng giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim.

Bổ sung chất xơ  

Bạn có thể tìm thấy chất dinh dưỡng này trong ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và đậu. Theo một số nghiên cứu, những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm này có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn. Một chế độ ăn giàu chất xơ cũng giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim.

Vitamin D   Cơ thể bạn tự tổng hợp vitamin D khi ánh sáng mặt trời chiếu vào da bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung qua các thực phẩm như cá hồi, sò, cá mòi, sữa và nước cam, khi bạn không có đủ chất dinh dưỡng này, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú có thể tăng lên.

Vitamin D

Cơ thể bạn tự tổng hợp vitamin D khi ánh sáng mặt trời chiếu vào da. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung qua các thực phẩm như cá hồi, sò, cá mòi, sữa và nước cam, khi không có đủ vitamin D, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú có thể tăng lên.

Kiểm tra đồ dùng cá nhân Nhiều mỹ phẩm, kem dưỡng da và các sản phẩm dành cho tóc có paraben, có thể hoạt động như một estrogen yếu trong cơ thể bạn. Một số nhà khoa học cho rằng những hóa chất này có thể có thể kích hoạt ung thư vú dương tính với hormone, tuy nhiên, chưa có nghiên cứu còn chưa rõ ràng.  

Kiểm tra đồ dùng cá nhân 

Nhiều mỹ phẩm, kem dưỡng da và các sản phẩm dành cho tóc có paraben, có thể hoạt động như một estrogen yếu trong cơ thể. Một số nhà khoa học cho rằng, những hóa chất này có thể có thể kích hoạt ung thư vú dương tính với hormone, tuy nhiên, nghiên cứu chưa rõ ràng.  

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Thói quen giúp phòng ngừa ung thư vú