Thời tiết giao mùa – thận trọng bệnh truyền nhiễm

17/09/2019 10:02

Thời điểm giao mùa từ hè sang thu chính là khoảng thời gian lý tưởng làm tăng cao nguy cơ mắc phải một số bệnh về đường hô hấp, mắt mũi, da dẻ...

Những ngày gần đây, thời tiết đã có phần dễ chịu hơn. Đây cũng chính là khoảng thời gian chuyển mình giữa mùa hè sang mùa thu, kèm theo đó, độ ẩm không khí cũng giảm xuống và tình trạng hanh khô lại xuất hiện nhiều hơn.

Mùa thu có lúc nóng, cũng có lúc lạnh nên dễ khiến chúng ta mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe trong cuộc sống. Vậy nên, ngoài việc sinh hoạt lành mạnh thì bạn cũng nên biết tới một số căn bệnh thường gặp phải trong tiết trời giao mùa hè sang thu để chủ động phòng tránh từ sớm.

Đau mắt đỏ

Vào thời điểm giao mùa từ hè sang thu, thời tiết sẽ chuyển từ nắng nóng sang man mát, se lạnh nên dễ khiến cho hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng bị suy yếu đi nhiều. Lúc này, cơ thể sẽ mất khả năng phòng bệnh nên dễ bị các loại virus gây bệnh tấn công. 

Một trong những căn bệnh điển hình của thời điểm giao mùa chính là bệnh đau mắt đỏ (hay còn gọi là bệnh viêm màng kết). Ban đầu, người bệnh sẽ bị đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt còn lại. Người bệnh thường cảm thấy khó chịu, cộm như có cát trong mắt, nhiều gỉ mắt, sưng đau, chảy nước mắt...

Cảm cúm

Đây là một căn bệnh lây lan thông qua không khí hoặc virus gây bệnh từ người khác truyền sang cơ thể bạn. Biểu hiện của bệnh thường là triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, sốt, đau đầu, chóng mặt, ho, đau họng, chán ăn... Đặc biệt, bạn không nên coi thường căn bệnh này mà nên chủ động đi khám, nhất là khi có dấu hiệu sốt cao để tránh nguy cơ mắc phải những biến chứng tai hại về sau.

Bên cạnh đó, bạn có thể phòng tránh bệnh bằng cách rửa tay sạch sẽ trước khi ăn uống và sau khi đi vệ sinh. Đồng thời bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bệnh về đường hô hấp

Khi thời tiết chuyển mùa, virus hợp bào hô hấp (RSV) cũng sẽ phát triển mạnh hơn. Loại virus này có sẵn trong không khí và khi xâm nhập vào cơ thể sẽ phá vỡ hệ thống đề kháng của cơ thể, nhất là ở hệ hô hấp. Một số căn bệnh về đường hô hấp thường gặp khi thời tiết giao mùa là viêm đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi... tùy theo mức độ từ nhẹ đến nặng. Bệnh lây truyền thông qua đường miệng, nước bọt, tiếp xúc tay và dùng chung các vật dụng trong gia đình.

Khô da

Những ngày này thì không khí sẽ có phần khô hanh hơn nhiều nên kéo theo tình trạng da cũng bị mất cân bằng độ ẩm. Đây cũng là thời điểm làn da có nguy cơ bị lão hóa nhanh, chịu sự tác động từ thời tiết ẩm ương nên khiến các sợi collagen và elastin trên da bị chùng nhão, tàn nhang, sạm màu... Do vậy, bạn nên chăm uống nhiều nước cũng như bôi kem dưỡng ẩm cho da thường xuyên để hạn chế tình trạng khô da trong mùa này.

Rụng tóc

Thông thường, khoảng thời gian chuyển mình giữa hè sang thu hàng năm cũng là lúc tóc rụng nhiều hơn, nhất là với những bạn gái có mái tóc dài. Nguyên nhân là do mùa này hanh khô, da đầu cũng khô theo nên khiến phần chân tóc yếu, mảnh và dễ gãy rụng. Mặt khác, sự thay đổi nhiệt độ từ trong nhà ra ngoài trời và ngược lại cũng là một tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mái tóc, từ đó khiến tóc bị khô xơ, nhanh gãy rụng.

Theo Kenh14.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thời tiết giao mùa – thận trọng bệnh truyền nhiễm