Vì sao không nên bỏ qua tiệc sinh nhật của con?

07/03/2020 10:30

Có những phụ huynh vì muốn tiết kiệm nên không tổ chức sinh nhật cho con mà không biết rằng việc làm này rất phản tác dụng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng đối với trẻ ở độ tuổi tiền tiểu học, những trải nghiệm thường niên về sự thay đổi từ thời điểm này sang thời điểm khác là điều vô cùng quan trọng. Ảnh minh họa: Brightside

Trước kia, sinh nhật có thể chỉ là một bữa tiệc đơn giản với vài chiếc bánh, chiếc kẹo, thì ngày nay, nó đã trở thành một bữa tiệc theo chủ đề với số khách mời lên tới vài chục với cả những bàn đầy hoa, nến, ảnh cá nhân, kèm theo những trang trí xa xỉ. 

Tuy nhiên, tiến sĩ Jacqueline Woolley của Đại học Michigan, Mỹ đã nghiên cứu, khảo sát và chỉ ra rằng đối với trẻ ở độ tuổi tiền tiểu học, những trải nghiệm thường niên về sự thay đổi từ thời điểm này sang thời điểm khác là điều vô cùng quan trọng. Trẻ em coi tiệc sinh nhật là sự kiện đánh dấu sự tăng trưởng và diễn ra định kỳ. Tiến sĩ cũng chỉ ra rằng nếu cho một đứa trẻ 4 tuổi tổ chức tiệc sinh nhật chào đón tuổi lên 5 thì đó là một lễ kỷ niệm vô cùng trọng đại.

Lợi ích của việc tổ chức sinh nhật cho trẻ:

Nâng cao lòng tự trọng của trẻ: Khi một đứa trẻ được cha mẹ tổ chức sinh nhật, chúng cảm thấy được yêu thương, cảm thấy vai trò của bản thân có ý nghĩa trong gia đình của mình. Tức là, sinh nhật của chúng quan trọng trong cuộc sống của cha mẹ chúng.

Tăng cường sự gắn kết gia đình: Việc có truyền thống gia đình là vô cùng tích cực. Dù cho quy mô của bữa tiệc sinh nhật là gì đi nữa, ý thức kết nối lại với nhau để ăn mừng sinh nhật luôn là điều gì đó rất đặc biệt.

Thiết lập các mối quan hệ xã hội: Việc mời gia đình, người thân, bạn bè của trẻ đến dự sinh nhật giúp trẻ kết nối với mọi người dễ dàng hơn, thông qua cảm nhận về sự đồng hành và lòng tốt.

Lưu giữ những ký ức đẹp: Một nghiên cứu về ký ức của trẻ tiền tiểu học đã chỉ ra rằng những thời thơ ấu không thực sự là những ký ức đơn thuần, mà là những ký ức được tạo ra từ rất nhiều dữ liệu, được thu thập từ các nguồn khác nhau một cách vô thức, ví dụ như cảm giác, mùi vị, âm nhạc... Vì thế, việc tạo ra những ký ức từ một bữa tiệc sinh nhật có thể là điều gì đó vô cùng ý nghĩa.

Trẻ có được sự nhận thức về thời gian: Trẻ em không nhận ra sự phát triển của chúng nếu không thông qua những người khác. Đó là lý do tại sao tiệc sinh nhật là một cách tuyệt vời cho chúng khám phá quá trình lớn lên.

Tiệc sinh nhật không nhất thiết phải hoành tráng, phô trương

Một số cha mẹ có thể sẽ cảm thấy áp lực khi tổ chức sinh nhật cho con, họ sẽ cố gắng chạy theo sự hoành tráng, phô trương. Tuy nhiên, việc kỷ niệm tuổi mới cho con không nhất thiết phải quá khả năng của bạn.

Trẻ em cảm thấy có động lực và thêm hào hứng với lễ sinh nhật, nơi chúng được quan tâm, được yêu thương, hơn là vì độ xa hoa của bữa tiệc. Vì thế, chỉ cần được thổi nến, ăn bánh kem cũng có thể là một sự kỷ niệm tuyệt vời với trẻ rồi. Điều quan trọng không phải là chiếc bánh cầu kỳ nhất thế giới hay món quà đắt tiền từ một cửa hàng cao cấp nào đó, mà chính là sự ấm áp trong bữa tiệc sinh nhật, nơi trẻ em cảm thấy được tôn trọng, được an toàn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao không nên bỏ qua tiệc sinh nhật của con?