Vị không còn là "phim Việt Nam": "Xin cho phim một cơ hội sống"

27/09/2021 21:15

Đau lòng vì lệnh cấm phim Vị 'như án tử hình, như bị bỏ tù', nhà sản xuất phim thông báo quyết định từ bỏ quyền sở hữu, dẫn đến việc phim không còn là phim Việt Nam.


Thông tin về phim Vị gây xôn xao sau buổi tọa đàm của giới làm phim hôm 26.9 

Sau khi Vị bị cấm phát hành tại Việt Nam và đồng thời trên toàn thế giới, nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo (phim Vị) và đạo diễn Lê Bảo đã trao đổi để tìm cách cứu "đứa con" này, vì khi "đứa con bị bắt bỏ tù thì mình không thể ngủ yên được".

Không còn là phim Việt Nam, thuộc về nhà sản xuất ở Singapore

Là đạo diễn, Lê Bảo chấp nhận từ bỏ quyền tác giả của phim. Là nhà sản xuất, Phương Thảo chấp nhận từ bỏ quyền sở hữu của phim.

Và như vậy, Phương Thảo cho biết quyền sở hữu phim thuộc về Lai Weijie - nhà sản xuất còn lại của bộ phim và là người Singapore. Do đó, hiện tại có thể coi Singapore là "quốc tịch" chính của phim.

Phương Thảo nói: "Từ trước đến nay, Vị đã luôn là một phim đa quốc tịch. Hiện tại, tôi không muốn dùng cụm từ "đổi quốc tịch", ngay trong bài nói trước giới làm phim tôi cũng không nhắc đến cụm từ này, vì nó đau lòng lắm và nó không phải điều chúng tôi muốn.

Chúng tôi không phải là những người chạy trốn, mà là đang rất muốn xin một cơ hội và mong có một cơ hội sống cho phim. Nên chúng tôi đã làm bất kỳ cách nào có thể để cứu phim".

Trên IMDb, phần quốc gia của phim bao gồm: Việt Nam, Singapore, Pháp, Thái Lan, Đức... Đây là những quốc gia mà nhà sản xuất đã huy động vốn để làm phim.

Luôn tự hào "Chúng tôi đến từ Việt Nam"

Phương Thảo và Lê Bảo luôn tự hào vì mình là những nhà làm phim Việt Nam. Khi đứng trước sân khấu thuyết trình ở Torino (Ý), trước hơn 200 khách tham dự bao gồm giám tuyển từ các quỹ điện ảnh, giám đốc nghệ thuật từ các liên hoan phim lớn, cả hai đã tự hào nói rằng: "Chúng tôi đến từ Việt Nam".

Bên cạnh việc cấm phim Vị, nhà sản xuất vẫn trân trọng những nhận xét tích cực về bộ phim từ cơ quan quản lý.

Phương Thảo nói: "Chúng tôi rất trân trọng những đánh giá và nhìn nhận của cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - một thành viên trong Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện - về phim Vị. Những điều đó rất quý giá, giúp chúng tôi nhẹ lòng và được an ủi trước những nhận xét tiêu cực và suy diễn từ một số bài báo".

Trước khi bị cấm phát hành tại Việt Nam, phim Vị đoạt giải Đặc biệt của ban giám khảo ở hạng mục Encounters tại Liên hoan phim Berlin (Đức) vào tháng 3.2021. Việc đưa phim dự liên hoan phim mà chưa được cấp phép khiến công ty sản xuất bị phạt 35 triệu đồng.

Tọa đàm "Ai góp ý giơ tay lên" vào chiều 26.9

Rất đau lòng vì "lệnh cấm như án tử"

Trong tọa đàm "Ai góp ý giơ tay lên" hôm 26.9, nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo chia sẻ về việc phim Vị bị cấm phát hành tại Việt Nam do có "cảnh khỏa thân trực diện dài 30 phút".

Phương Thảo nói: "Đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa vượt qua được câu chuyện kiểm duyệt. Chuyện vẫn rất đau lòng với cá nhân nhà làm phim và tất cả anh em tham gia vào quá trình sáng tạo.

Phim của chúng tôi không có cảnh nào thô tục, dung tục. Sẽ không có ai bỏ ra 7 năm cuộc đời để theo đuổi một bộ phim dung tục. Sẽ không có quỹ nào tin tưởng trao tiền cho một bộ phim không có bất cứ giá trị nghệ thuật nào".

Phim Vị mang dấu ấn về ngôn ngữ điện ảnh của đạo diễn 

Phương Thảo khẳng định ngôn ngữ điện ảnh của Lê Bảo và của phim Vị nói riêng, là "riêng biệt và đặc biệt nhưng không dị biệt và dung tục".

"Lệnh cấm hiện tại với phim Vị không khác nào án tử hình của bộ phim - nhà sản xuất nói - Điều buồn nhất là phim nhận lệnh cấm nhưng không được xem xét về góc độ nghệ thuật. Chúng tôi chỉ mong muốn phim được xem xét lại và phân loại độ tuổi, và được phổ biến đến phân khúc khán giả phù hợp là tại các liên hoan phim".

Bộ đôi đạo diễn - nhà sản xuất mong Luật điện ảnh sửa đổi sẽ có điều khoản ưu tiên cho những nhà làm phim chân thành, đang lần mò ra nước ngoài để tìm cơ hội làm phim như họ.

Cập nhật mới nhất, chiều 27.9, Cục Điện ảnh có buổi làm việc với nhà sản xuất phim Vị về các vấn đề xung quanh bộ phim. 

Cục trưởng Vi Kiến Thành trả lời: “Chúng tôi chỉ biết đến thông tin “quốc tịch Việt Nam” của phim Vị qua báo chí và đã yêu cầu nhà sản xuất làm văn bản giải trình về việc này. Còn nội dung cuộc họp chiều nay, chúng tôi chưa thể tiết lộ”.

Trước đó, chiều 17.5, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim đi dự thi mà chưa có giấy phép phổ biến không phải do phim gặp khó trong quá trình duyệt khiến chậm trễ giấy phép.

Cho đến nay, nhà sản xuất bộ phim này chưa nộp hồ sơ xin giấy phép phổ biến phim vì các nhà sản xuất không có kế hoạch phát hành bộ phim này ở Việt Nam.

Ông Thành cho hay ông đã xem bộ phim này. Cá nhân ông đánh giá cao đạo diễn trẻ đã có nhiều thể nghiệm mới về nghệ thuật trong tác phẩm đầu tay.

"Nhà sản xuất có cái sai là đưa phim đi dự thi khi chưa có giấy phép phổ biến, đây là vi phạm hành chính thông thường thì xử lý theo quy định của pháp luật. Còn xét về nghệ thuật thì đây là bộ phim cũng có những thành công", ông Thành nói.

Ngày 12.7, sau khi ký quyết định cấm phổ biến phim, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nói quyết định được đưa ra sau khi Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện tiến hành thẩm định bộ phim và tham khảo ý kiến của một số cơ quan văn hóa.

Lý do bộ phim bị cấm phổ biến là bởi phim có trường đoạn nude kéo dài tới vài chục phút và nhiều cảnh nude trực diện.

Ông Thành mô tả trong phim có trường đoạn 4 nhân vật nữ là 4 người phụ nữ lao động lớn tuổi (chừng 50-60 tuổi) và một cầu thủ bóng đá người Nigeria cùng ở trong một căn nhà, cùng sinh hoạt, ăn uống và cả 5 người đều nude, có những đoạn nude trực diện.

Ông Thành nhận xét về tinh thần chung của bộ phim không có gì vi phạm luật định hay đáng phê phán, thậm chí có những tìm tòi về nghệ thuật, nhưng trường đoạn nude kéo quá dài và có những cảnh quay trực diện khiến bộ phim "không thể nào cứu vãn được" vì vi phạm Luật điện ảnh.

Về nội dung phim phản ánh đời sống của những người lao động phổ thông với nhiều bức bối, theo ông Thành đó chỉ là tác phẩm nghệ thuật phản ánh một góc tối của xã hội, không phải vấn đề nghiêm trọng để bộ phim bị cấm. Lý do chính là vì trường đoạn nude "không phù hợp với văn hóa Việt Nam và văn hóa Á Đông nói chung".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vị không còn là "phim Việt Nam": "Xin cho phim một cơ hội sống"