Bác sĩ trẻ nhiệt huyết

11/10/2019 11:52

Bác sĩ Vũ Trí Hiếu (sinh năm 1983), Trưởng Khoa Ngoại 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những bác sĩ trẻ có nhiều đóng góp cho khoa và bệnh viện.


 Sự chuyển biến tích cực của bệnh nhân là động lực để bác sĩ Hiếu thêm yêu và gắn bó với nghề

Vốn là học sinh lớp chuyên sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương), anh Hiếu đã thi vào Trường Đại học Y Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, mặc dù có nhiều cơ hội làm việc tại những bệnh viện lớn ở trung ương nhưng anh đã quyết định trở về góp sức cho quê nhà.

Từ khi bước vào nghề, anh đã tham gia công tác ở các khoa đặc thù, thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân nặng là Khoa Cấp cứu, Khoa Chấn thương chỉnh hình (sau này tách thành Khoa Ngoại 1 và Ngoại 2). Đây là những khoa đòi hỏi y, bác sĩ phải căng mình giành giật từng phút sống cho người bệnh.

Nếu như ở Khoa Cấp cứu đòi hỏi y, bác sĩ phải xử lý nhanh, sau đó tiếp tục đưa bệnh nhân về các khoa chuyên môn thì áp lực hiện tại ở Khoa Ngoại 2 chính là việc điều trị. Đây là khoa xử lý, điều trị về sọ não, lồng ngực, cột sống cho bệnh nhân.

Bác sĩ Hiếu vẫn rất nhớ một bệnh nhân nam bị chấn thương ngực trong khi phổi kém do nghiện thuốc lá lâu năm. Bệnh nhân vừa vào Khoa Ngoại 2 thì ngay lập tức có biểu hiện tím tái, suy hô hấp, nguy cơ tử vong cao.

Lúc này không còn nhiều thời gian giải thích cho gia đình bệnh nhân hiểu, anh quyết định mổ mở ngực bệnh nhân ngay tại khoa vì tình hình rất nguy kịch.

Nhờ quyết định nhanh, kịp thời, sau đó bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe tiến triển tốt. Không ít lần, anh Hiếu tham gia những ca phẫu thuật rất phức tạp, thời gian phẫu thuật kéo dài vài giờ trong bối cảnh cực kỳ “cân não” bởi chỉ một chút sơ sẩy là điều không mong muốn có thể xảy ra đối với người bệnh.

Niềm vui của anh Hiếu trong công việc là sự chuyển biến sức khỏe theo hướng tích cực ủa bệnh nhân. Những cuộc điện thoại, những bức ảnh của họ khoe sức khỏe tốt lên đã trở thành động lực giúp anh thêm yêu nghề.

Là lãnh đạo khoa khi còn khá trẻ, anh Hiếu luôn tìm cách phát huy sức trẻ, sự sáng tạo, trở thành người truyền cảm hứng, nhiệt huyết cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ trong khoa.

Anh luôn quan tâm tới cán bộ trẻ có năng lực để đề xuất với lãnh đạo bệnh viện cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Ông Lê Quang Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đánh giá, bác sĩ Hiếu rất tâm huyết với nghề, tích cực học tập nâng cao, đặc biệt mạnh dạn triển khai các kỹ thuật mới, thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người bệnh và người nhà bệnh nhân để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn.

Trong công tác quản lý, bác sĩ Hiếu đã phát huy vai trò lãnh đạo khoa, tập hợp, đoàn kết cán bộ và nhân viên, xây dựng kế hoạch để phát triển khoa, nâng cao chất lượng điều trị. Dù công việc bận rộn nhưng anh Hiếu thường xuyên dành thời gian để gặp gỡ bác sĩ giỏi ở tuyến trung ương để lĩnh hội kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn.

Anh tích cực nghiên cứu khoa học, đến nay anh đã có 4 đề tài cấp cơ sở, 1 đề tài cấp ngành, 1 đề tài cấp tỉnh, 1 đề tài cấp thành phố. Năm 2018, anh được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác. Từ năm 2015 - 2018, anh liên tiếp đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ trẻ nhiệt huyết