Cắm "sổ đỏ" để giúp người khó khăn

09/12/2020 10:11

Nhắc tới chị Lê Thị Huyền (Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Đông, Cẩm Giàng), người dân trong xã đều nhắc tới tấm lòng nhân hậu của chị suốt nhiều năm qua.

Chị Lê Thị Huyền thường xuyên làm việc thiện


Chị Lê Thị Huyền, sinh năm 1971, hiện là Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Đông (Cẩm Giàng). Chị cũng là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thượng, nơi có số lượng hội viên đông nhất và phong trào đi đầu của xã.

Nhắc tới chị Huyền, người dân trong xã nhắc tới tấm lòng nhân hậu của chị suốt nhiều năm qua. Chị không nhớ đã giúp bao nhiêu người nhưng mỗi câu chuyện về mảnh đời thiệt thòi chị Huyền đều nhớ chi tiết.

Năm 2016, chị Lê Thị Luyến, người cùng xã mắc căn bệnh hiểm nghèo, cha mẹ đã mất, anh trai thần kinh không ổn định. Biết hoàn cảnh đặc biệt này, chị Huyền đã thu xếp công việc, trực tiếp đưa chị Luyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hải Dương (nay là Bệnh viện Phổi) và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để kiểm tra. Vì không có chứng minh thư nhân dân nên chị Luyến gặp khó khăn khi nhập viện. Chị Huyền cố gắng liên hệ với Công an huyện để hỗ trợ chị Luyến làm chứng minh thư. Tranh thủ thời gian rảnh, chị vào bệnh viện thăm chị Luyến, mọi người trong phòng bệnh cứ nghĩ đó là hai chị em gái.

Năm 2011, chứng kiến cảnh gia đình chị Phạm Thị Hiên có chồng chị mắc bệnh hiểm nghèo, chị Huyền đã thế chấp "sổ đỏ" của gia đình cho ngân hàng vay giúp 30 triệu đồng. Nhiều người khuyên chị không nên mạo hiểm vì không biết bao giờ mới lấy được "sổ đỏ". Cho tới bây giờ, nhiều người dân trong thôn vẫn nhắc lại câu chuyện “gàn dở” ngày đó của chị và ngưỡng mộ.

Gần đây nhất, trong xã có cặp vợ chồng hiến thận để ghép cho con gái nhưng ca mổ không thành công. Chị Huyền kêu gọi mọi người ủng hộ và bản thân chị cũng gom góp được gần 10 triệu đồng để chia sẻ cùng gia đình. 

Quen dần việc vợ “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, anh Hắc chồng chị cũng cảm thông với vợ. Nhiều người cho rằng chị gàn dở, điều kiện gia đình bình thường nhưng đi làm việc thiên hạ. Bỏ ngoài tai những nhận xét đó, chị vẫn tiếp tục việc thiện nguyện của mình. Chị cho rằng: “Nhìn cuộc sống với cái thiện giúp tôi biết mình đã làm được những việc thật sự có ích. Tôi cũng nhận ra làm công tác hội hay từ thiện không chỉ là nhiệt tình mà là cái tâm của người cán bộ hội đồng hành cùng chị em những lúc khó khăn”.

Với tinh thần tương thân, tương ái, chị luôn phát động chị em trong thôn phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ những hội viên khó khăn. Đáp lại cố gắng đó là những cái tên hội viên thuộc diện hộ nghèo được thay thế bằng hộ khá. Một số hộ từng mâu thuẫn vợ chồng thì nay thay vào đó là danh sách gia đình hòa thuận hạnh phúc.

Trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, chị Huyền đạt thành tích xuất sắc. Chị cùng các thành viên trong chi hội tích cực tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc gần 3.000 m đường hoa. Chị còn làm tốt công tác khuyến học, thường xuyên tặng vật chất và đóng học cho con em hội viên khó khăn.

Chị Trần Thị Châm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cẩm Đông nhận xét chị Huyền là hội viên luôn đi đầu trong tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, đoàn kết trong cán bộ, hội viên và nhân dân. Nhiều năm liền chị Lê Thị Huyền được Hội Phụ nữ xã biểu dương, đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc” và được tặng nhiều giấy khen và bằng khen của Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND tỉnh.

NGUYỄN HÒA

(0) Bình luận
Cắm "sổ đỏ" để giúp người khó khăn