Hội Phụ nữ Hải Dương đồng hành cùng phụ nữ biên cương

26/12/2019 10:57

Qua 2 năm nhận giúp đỡ Hội Phụ nữ (HPN) 2 xã Mường Lói và Phu Luông, huyện Điện Biên (Điện Biên), các cấp HPN trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực...

Không chỉ giúp đỡ về vật chất, Hội Phụ nữ Hải Dương còn hướng dẫn chị em sử dụng nguồn vốn hiệu quả

Sẻ chia

Hai xã Mường Lói và Phu Luông nằm ở phía tây nam của huyện Điện Biên, giáp ranh với nước bạn Lào. Đây cũng là hai địa phương đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số của tỉnh Điện Biên cần được giúp đỡ.

Hưởng ứng chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018-2020 do Trung ương HPN Việt Nam phát động, HPN tỉnh đã chọn 2 xã trên để nhận giúp đỡ, vượt 1 địa phương so với chỉ tiêu Trung ương hội đề ra.

Năm 2018, HPN phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) là đơn vị đầu tiên trong tỉnh tổ chức 2 đoàn đi thăm, tặng 188 suất quà với tổng trị giá 91,3 triệu đồng cho phụ nữ, trẻ em nghèo ở 2 xã trên. Các chị đã chuyển chăn ấm, quần áo, giày dép và đồ gia dụng cần thiết tới tận tay người dân nghèo; chuyển sách vở, đồ chơi tới điểm Trường Tiểu học xã Mường Lói.

"Nhìn học sinh thích thú với những món đồ chơi, người dân phấn khởi đón nhận món quà nhỏ, chúng tôi thấy việc làm của mình thêm ý nghĩa. Toàn bộ số tiền ủng hộ do HPN phường vận động các nhà hảo tâm, hội viên đóng góp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các chuyến đi tình nguyện hỗ trợ phụ nữ và trẻ em vùng biên giới còn nhiều khó khăn", chị Phạm Thị Thúy Hằng, Chủ tịch HPN phường Phạm Ngũ Lão cho biết.

Các hoạt động hỗ trợ đã lan tỏa khắp các cấp hội. Để có nguồn kinh phí giúp đỡ phụ nữ vùng biên cương, HPN tỉnh đã thực hiện phong trào "Phụ nữ Hải Dương tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo và phụ nữ biên cương".

Chị Nguyễn Vũ Xuân Thi, Chánh Văn phòng HPN tỉnh cho biết: "Phong trào đã tạo sự lan tỏa tới các cấp hội, từng hội viên. Ai cũng hăng hái tham gia ủng hộ. Người ủng hộ tiền mặt, người quyên góp đồ dùng, quần áo, sách bút, đồ chơi".

HPN tỉnh còn vận động các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, các nhà hảo tâm, câu lạc bộ thiện nguyện cùng chung tay giúp đỡ. Tranh thủ các sự kiện lớn, hội nghị, diễn đàn, HPN các cấp vận động các thành viên nhắn tin ủng hộ Quỹ "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương". 

Từ tháng 4.2019, sau khi nhận được 100 triệu đồng từ HPN tỉnh Hải Dương hỗ trợ, HPN hai xã Mường Lói và Phu Luông đã cho 20 hội viên vay vốn. Mỗi chị được vay 5 triệu đồng để chăn nuôi gia súc, gia cầm. "Người nuôi gà, nuôi vịt, hộ nào mạnh dạn thì nuôi lợn, nuôi bò. Dù còn nhiều khó khăn do dịch bệnh, thời tiết nhưng ít nhiều các chị đã biết tính toán làm ăn, cuộc sống gia đình dần ổn định", chị Lò Thị May, Chủ tịch HPN xã Mường Lói cho biết.

HPN tỉnh đã tổ chức 2 đoàn tới thăm, tặng quà cho phụ nữ và trẻ em tại 2 xã Mường Lói và Phu Luông. Đoàn đã chuyển tiền hỗ trợ và đồ dùng học tập, đồ gia dụng với tổng kinh phí hơn 260 triệu đồng. HPN tỉnh còn vận động HPN các cấp quyên góp quần áo, vở viết trị giá 50 triệu đồng hỗ trợ học sinh 2 trường nội trú.

Giúp nâng cao hiểu biết

Ngoài hỗ trợ vật chất, HPN tỉnh Hải Dương đã tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn chị em 2 xã trên phát huy vai trò chủ động, tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc. HPN tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc chuẩn bị các nội dung tuyên truyền giúp HPN xã nâng cao chất lượng hoạt động...

"Sự hỗ trợ của HPN tỉnh Hải Dương rất thiết thực với chị em ở địa phương. Chúng tôi được giúp đỡ về vốn, hướng dẫn cách sử dụng, quản lý nguồn vốn làm ăn. Các nội dung tuyên truyền tới hội viên của HPN xã cũng đổi mới, thu hút chị em tham gia và gắn kết hơn với tổ chức hội. Chúng tôi mong HPN tỉnh Hải Dương tiếp tục hỗ trợ các chị em ở địa phương", chị Lò Thị Nhuần, Chủ tịch HPN xã Phu Luông phấn khởi nói.

Hơn 1 năm qua được sống trong ngôi nhà mới do HPN tỉnh Hải Dương hỗ trợ xây dựng, cuộc sống của gia đình chị Lò Thị Xui ở bản Khăm Pọm (xã Phu Luông) đã bớt vất vả hơn.

Chồng chị mất sớm, bản thân mắc bệnh, ngôi nhà cũ đã dột nát nhưng vì quá khó khăn nên chị Xui chưa có tiền xây nhà. HPN tỉnh Hải Dương đã hỗ trợ gia đình chị 30 triệu đồng, bà con trong bản và cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc giúp đỡ ngày công, vật liệu.

Tháng 7.2018, ngôi nhà cấp 4 đã hoàn thành. Cùng dịp này, gia đình chị Lường Thị Bôi ở bản Tin Tốc (xã Mường Lói) cũng được HPN tỉnh Hải Dương hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà.

Các cấp HPN trong tỉnh đang tiếp tục phát động hội viên tiết kiệm để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em biên cương vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

THANH HOA

(0) Bình luận
Hội Phụ nữ Hải Dương đồng hành cùng phụ nữ biên cương