Nhân lên những "hạt" từ tâm

10/05/2020 06:00

Hội tụ những tấm lòng nhân ái để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là người Hải Dương, 6 năm nay nhóm Thiện nguyện Thành Đông đã giúp đỡ được nhiều cảnh đời bất hạnh.

Thành viên của nhóm ân cần chăm sóc cho những người già neo đơn, cơ nhỡ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh trong “Bữa cơm tất niên”

Dõi theo hành trình của nhóm Thiện nguyện Thành Đông, tôi luôn ấp ủ ý định viết về những việc làm ý nghĩa của họ nhưng đều nhận được những lời từ chối khéo. Kiên trì thuyết phục với mong muốn nhiều người biết đến những hành động tốt đẹp của nhóm để cùng tham gia, cuối cùng Trưởng nhóm đã đồng ý với điều kiện không đưa tên ai trong nhóm vào bài viết. 

Như một lời tri ân

"Nếu không có những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, không biết cháu của tôi có qua khỏi được không", đó là lời cảm ơn của chị Nghiêm Thị V. ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương). Cháu chị V. đã từng được nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có nhóm Thiện nguyện Thành Đông hỗ trợ để được ghép tủy với chi phí hàng tỷ đồng. Năm 2016, khi phát hiện cháu bị bệnh hiểm nghèo cũng là lúc cả gia đình chị hoang mang vì số tiền cần để chữa trị quá lớn, cảnh nhà cháu quá khó khăn. Bất chấp tất cả, bỏ qua ngại ngùng, chị V. đã đi gõ cửa khắp nơi, kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức hỗ trợ cháu. Cùng với nhiều nhà hảo tâm, số tiền 38 triệu đồng mà hai lần nhóm Thiện nguyện Thành Đông ủng hộ cháu tuy không quá lớn nhưng đã kịp thời giúp gia đình chị có động lực để cứu cháu bé thoát khỏi “án tử”. Hiện nay, cháu đã khỏe khoắn trở lại, đến trường học tập cùng các bạn. Từ đó, chị V. gia nhập nhóm để tiếp tục chặng đường làm việc thiện, cũng là cách để chị thay cháu bé tri ân những tấm lòng hảo tâm. 

Như chị V., hơn 260 thành viên là những người con quê hương Hải Dương đang sinh sống tại Cộng hòa Séc, tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác đã tự tìm đến với nhóm Thiện nguyện Thành Đông để cùng giúp đỡ, sẻ chia, hỗ trợ những cảnh đời còn nhiều khốn khó. Số tiền họ cùng đóng góp có khi được chắt chiu từ đồng lương của các thành viên là công chức, viên chức, là tiền lương hưu, tiền tích cóp của các chị bán hàng tạp hóa, anh công nhân…

Ban đại diện của nhóm là 5 chị đều thuộc thế hệ 7X, làm nhiều công việc khác nhau và kiên quyết không công khai tên tuổi trên báo chí. Nhóm được bắt nguồn từ những đêm thức trắng chăm con ốm trong bệnh viện của người sáng lập nhóm và sau này chị đảm nhiệm vai trò Trưởng nhóm. Cùng thấu hiểu nỗi đau, sự vô vọng của những người làm cha, làm mẹ khi thấy con ốm đau mà không thể làm được gì vì quá khó khăn, nghèo túng, người mẹ trẻ ấy đã âm thầm kêu gọi bạn bè từng chút một giúp đỡ nhiều hoàn cảnh. Thấy sức mình khó có thể giúp được nhiều người, chị chia sẻ ý tưởng lập một nhóm từ thiện với người chị gái song sinh và vài người bạn chí cốt. Mọi người đều đồng lòng hưởng ứng.

Tháng 12.2014, nhóm hình thành, là nơi tụ hội riêng của những tấm lòng hảo tâm chuyên giúp cho những hoàn cảnh không may là người Hải Dương. Không khoa trương, không quảng bá, nhóm âm thầm hoạt động bằng trang Facebook kín. Ở đó mọi việc quyên góp, thu chi tài chính được công khai, các thành viên tìm hiểu, chia sẻ về những hoàn cảnh cần giúp đỡ và cùng nhau thảo luận, chọn lựa những trường hợp thực sự khó khăn, không biết trông cậy vào đâu. Từ nội dung đã được thống nhất trong nhóm kín, các thành viên chia sẻ lên Facebook cá nhân để vận động, quyên góp. Đối tượng ưu tiên thường là những em nhỏ không may bị mắc bệnh nan y, hiểm nghèo cần có kinh phí gấp để được chữa trị, cứu sống. Danh sách những em bé có hoàn cảnh khó khăn không may bị bệnh nặng được nhóm quyên góp, ủng hộ liên tục nối dài trong 6 năm qua. Cháu Vũ Hoàng D. ở xã Hà Kỳ (Tứ Kỳ) bị ung thư máu được nhóm hỗ trợ 10,5 triệu đồng. Cháu Phạm Văn D. ở thôn Văn Minh, xã Quang Hưng, nay là xã Tân Quang (Ninh Giang) được hỗ trợ 10 triệu đồng để mổ u tiểu mầm. Cháu Hoàng Thanh T., 6 tuổi, ở thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) bị ung thư máu được hỗ trợ 34 triệu đồng. Hai cháu mồ côi ở thôn Cẩm Đới, xã Thống Nhất (Gia Lộc), trong đó có một bé bị khuyết tật bẩm sinh được hỗ trợ 28,5 triệu đồng… “Các chương trình hỗ trợ gối tiếp nhau, có tháng liên tiếp 2-3 chương trình nên nếu liệt kê ra thì không xuể”, chị thủ quỹ của nhóm cho biết. Hơn 2tỷ đồng và rất nhiều quà tặng, hiện vật đã được nhóm quyên góp, hỗ trợ trong suốt 6 năm qua. Không thể kể hết những món quà tình nghĩa, kịp thời như vậy đã được đại diện nhóm trân trọng đến trao tận nhà hoặc tận nơi các em đang điều trị. Và như một sự lan tỏa, ở đâu có những cảnh đời bất hạnh là ở đó có các thành viên của nhóm nắm bắt, thông tin, tìm cách cùng hỗ trợ.

"Số tiền nhóm quyên góp, ủng hộ tặng mỗi hoàn cảnh có thể là không nhiều, nhưng điều chúng tôi tự hào là nhờ sự lan tỏa nên sau mỗi lời kêu gọi của nhóm luôn có nhiều tấm lòng hảo tâm ủng hộ, chia sẻ. Có trường hợp lên tới hơn 500 lượt chia sẻ", chị Trưởng nhóm cho biết. 

May mắn, con của chị Trưởng nhóm ngày càng khỏe mạnh, khôn lớn. Và để tri ân, cảm ơn những tấm lòng hảo tâm đã luôn đồng hành, chị càng ra sức cùng bạn bè nhân lên nhiều việc thiện.

Đại diện nhóm Thiện nguyện Thành Đông trao tặng mũ chắn giọt bắn cho các đơn vị làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19

Hạnh phúc là được sẻ chia

"Bữa cơm tất niên" tổ chức vào dịp cuối năm ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh thường là bữa cỗ Tết sớm cho những người già neo đơn, người cơ nhỡ đang ở trung tâm. Năm nào cũng vậy, bữa ăn luôn đầy đủ bánh chưng, gà, giò, hoa quả… Bỏ qua mọi lời gièm pha như “việc nhà thì nhác” hay “nhà còn chưa đủ ăn mà đua đòi làm từ thiện”…, mỗi thành viên của nhóm Thiện nguyện Thành Đông khi tham gia tổ chức bữa ăn tại đây luôn ân cần như chăm sóc người thân. Mỗi "Bữa cơm tất niên" do nhóm tổ chức đều là món quà tinh thần, vật chất vô giá được các cụ già, người không may ở trung tâm mong ngóng. Đều đặn từ năm 2016 đến nay, nhóm tổ chức “Bữa cơm tất niên” với tổng kinh phí ước tính hơn 300 triệu đồng.

Năm 2016, trong một lần đến thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, thương xót các em bé bị bỏ rơi còn yếu ớt, hầu hết đều đang khát sữa mẹ, thèm được bế ẵm, những thành viên của nhóm nảy ra ý tưởng thành lập "Ngân hàng sữa mẹ” ở Hải Dương. Nghĩ là làm, họ phân công nhau tìm đến các chuyên gia y tế, dinh dưỡng, tiếp cận những thông tin hữu ích về cách lấy sữa mẹ, bảo quản trữ đông đúng quy chuẩn… Tháng 7.2016, "Ngân hàng sữa mẹ Hải Dương" được thành lập, hoạt động công khai và thu hút gần 300bà mẹ tham gia. Trang Facebook công khai đã liên tục cập nhật kiến thức, hỗ trợ các bà mẹ cách lấy sữa, bảo quản, sử dụng. Ai cần sữa hoặc cho sữa đều có thể đăng thông tin lên nhóm. Nhóm sẽ làm nhiệm vụ kết nối và phân loại sữa theo hạn sử dụng. Từ năm 2018, hoạt động này được bàn giao cho hội, nhóm các bà mẹ có con nhỏ trong tỉnh tự quản lý, hoạt động.

Nhóm còn tổ chức và tham gia rất nhiều chương trình, dự án vì cộng đồng. 6 năm qua, cứ vào dịp cuối năm, nhóm lại tổ chức chương trình “Đông không lạnh - Tết sum vầy”, trao hàng nghìn bộ quần áo ấm, quà Tết, tặng sách cho trẻ em vùng cao; tổ chức “Đêm hội trăng rằm” tại Bệnh viện Nhi Hải Dương và Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh… Chung sức cùng cả nước chống dịch Covid-19, lần đầu tiên nhóm huy động cả những học viên đang cai nghiện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh làm hàng nghìn chiếc mũ chống giọt bắn. Chung tay cùng nhóm là rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ vật liệu, ngày công, kinh phí. Chỉ trong gần 2 tuần, hơn 13.000chiếc mũ chống giọt bắn được phối hợp làm gấp rút, chuyển kịp thời cho những đơn vị, địa phương tuyến đầu chống dịch. Toàn bộ số mũ chống giọt bắn của nhóm được tặng miễn phí, trong khi giá bán trên thị trường khoảng 20.000 đồng/mũ. Những chiếc mũ tuy nhỏ bé nhưng là tình cảm, công sức của bao người. Rất khẩn trương, ngay trong đêm 31.3, trước khi cả nước thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về 15 ngày cách ly toàn xã hội, 600 chiếc mũ do nhóm thiết kế, tự làm đã được chuyển đến tận tay tặng các bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội); hàng nghìn chiếc mũ đã được trao tận tay cán bộ, chiến sĩ ở các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong toàn tỉnh.

"Hạnh phúc lớn nhất với chúng tôi là khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi thông báo về những trường hợp tưởng như đã đầu hàng số phận nhưng nhờ sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm đã được điều trị, bình phục. Tuyệt vời nhất là được nhìn thấy những em bé chiến thắng bệnh tật một cách kỳ diệu, khỏe mạnh để tiếp tục đến trường", niềm hạnh phúc vì được cho đi của chị Trưởng nhóm cũng là niềm vui, mục tiêu để cả nhóm tiếp tục nỗ lực vì cộng đồng.

Như những hạt mầm được gieo trên đất lành, nhiều đầu cầu mới của nhóm đã hình thành. Từ Cộng hòa Séc, đông đảo kiều bào là người Hải Dương đang làm ăn, sinh sống tại đây thường xuyên dõi theo, vận động, ủng hộ, quyên góp cùng nhóm. Đầu cầu Hà Nội ngày càng đông đồng hương Hải Dương chung lòng hướng về quê nhà.

LINH AN

(0) Bình luận
Nhân lên những "hạt" từ tâm