Phát gạo từ thiện: Ấm lòng người khó khăn

29/04/2020 07:10

Thời gian qua, nhiều hội, nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện đã chung tay ủng hộ gạo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19.

Người dân nhận gạo miễn phí tại "ATM gạo" đặt ở Nhà thờ Hải Dương     

Nhiều người được hỗ trợ

Sáng 22.4, tại UBND xã Thanh Lang (Thanh Hà), nhiều người nghèo, cận nghèo, người khó khăn được nhận quà. Đây là lần đầu tiên từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay tại xã mới có chương trình phát quà nhằm chia sẻ khó khăn với người dân. Chương trình này do Hội Đồng hương Thanh Lang tại TP Hải Phòng tài trợ với tổng số 124 suất quà tổng trị giá hơn 40 triệu đồng. Mỗi người được nhận 1 suất quà gồm 10 kg gạo, 1 thùng mỳ tôm, 1 chai dầu ăn, 1 gói mỳ chính. 

Ngày 23.4, Hội Từ thiện đền Mẫu Đông Giang tổ chức chương trình "Túi gạo yêu thương" tại đền Mẫu Đông Giang, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương). Hội cũng trao gần 10,6 tấn gạo cho 1.059 hộ nghèo (mỗi hộ 10 kg gạo) ở TP Hải Dương. Nhận được phần quà ý nghĩa này, bà Chử Thị Quỳnh ở khu 5, phường Phạm Ngũ Lão xúc động nói: "Tôi mừng lắm, không phải lo từng bữa ăn trong thời gian tới rồi". Bà Quỳnh bị gãy chân trái thành tật từ nhỏ, lại mắc bệnh khớp nên đi lại vất vả. Bà ở cùng con trai và cháu nội nhưng con trai bà không có việc làm ổn định, từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay càng ít việc, cuộc sống gia đình bà thêm chật vật. 10 kg gạo giúp một nhà 3 người bớt được một mối lo.

Vừa qua, Câu lạc bộ Thiện nguyện Thành Đông (TP Hải Dương) cũng tổ chức chương trình "Túi gạo yêu thương", trao gần 200 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo tại 2 phường Ngọc Châu và Nhị Châu. Mỗi suất quà gồm 5 kg gạo, 5 quả trứng, 2 gói bột canh.

Thời gian qua, tại tỉnh ta có nhiều chương trình hỗ trợ gạo, thực phẩm thiết yếu cho người khó khăn như "Siêu thị Hạnh phúc", "ATM gạo"... Các chương trình này đã hỗ trợ hàng chục tấn gạo và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người nghèo, cận nghèo, khó khăn trong tỉnh.

Đảng ủy, HĐND, UBND phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) chuẩn bị gạo tặng cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19         

Cố gắng làm việc thiện

Để tổ chức được những chương trình phát gạo thành công, các nhà hảo tâm đã phải làm nhiều việc. Trước khi chương trình "Túi gạo yêu thương" của Hội Từ thiện đền Mẫu Đông Giang diễn ra chỉ vài ngày, các thành viên trong hội đã đăng bài kêu gọi ủng hộ trên mạng xã hội. Sau 4 ngày kêu gọi, các nhà hảo tâm đã ủng hộ hơn 150 triệu đồng. Lúc này, các thành viên trong nhóm bàn bạc, thống nhất cách tổ chức chương trình sao cho bảo đảm yêu cầu phòng dịch, không tập trung đông người nhưng số gạo ủng hộ vẫn đến được tận tay người nghèo tại TP Hải Dương. Nhiều phương án được đưa ra, cuối cùng hội đã quyết định trao đại diện 5 hộ nghèo ở phường Phạm Ngũ Lão, số gạo còn lại sẽ được chuyển cho đại diện các phường, xã để trao đến tận tay người cần.

Đến 13 giờ ngày 22.4, gần 10,6 tấn gạo được chở đến đền Mẫu Đông Giang. Khoảng 20 thành viên của hội đã ở đây để vác các bao gạo vào đền. Công việc được thực hiện khẩn trương để không ảnh hưởng đến giao thông do tuyến đường Trương Mỹ khá đông đúc. Dù có các xe đẩy hỗ trợ nhưng các thành viên của hội khá vất vả. Anh Nguyễn Tuấn Đạt ở phường Trần Phú, thành viên của hội cho biết: "Chỉ trong khoảng 1 tiếng, chúng tôi đã vận chuyển được hơn 200 bao gạo, mỗi bao 50 kg vào đền. Không quen mang vác nặng nên ai cũng thấm mệt nhưng rất vui vì làm được việc có ý nghĩa".  

Các thành viên của Câu lạc bộ Thiện nguyện Thành Đông cũng đã dành nhiều công sức để thực hiện chương trình "Túi gạo yêu thương". Khi triển khai chương trình ở hai phường Ngọc Châu và Nhị Châu, câu lạc bộ đã nhờ địa phương hỗ trợ địa điểm tổ chức là nhà văn hóa các khu dân cư, thông báo các hộ nghèo ra nhận quà cũng như đến trao trực tiếp cho các hộ có người ốm đau, bệnh tật không thể đến nhận. Sau thành công của chương trình đợt 1, câu lạc bộ sẽ trao quà đợt 2 với hơn 100 suất đến tận tay những người thật sự cần.

Chị Đặng Ngọc Quỳnh, thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện Thành Đông cho biết: "Khi thực hiện chương trình, chúng tôi thấy rất vui vì được các cấp chính quyền và nhiều người ủng hộ. Người hỗ trợ tiền mặt, người ủng hộ trứng gà, người cho mượn kho để gạo... ".

QUỲNH TRANG-THÀNH CHUNG-NGUYÊN THƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát gạo từ thiện: Ấm lòng người khó khăn