Trường THPT Thanh Bình: Điểm sáng chăm lo học sinh khó khăn

20/01/2020 13:35

Từ nhiều năm qua, việc chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được Ban Giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Thanh Bình (Thanh Hà) quan tâm.


Trường THPT Thanh Bình trao tiền hỗ trợ của bạn đọc Báo Gia đình và Xã hội cho em Nguyễn Hải Hậu

Hỗ trợ học sinh 

Đến thăm nhà của học sinh Nguyễn Hải Hậu, lớp 11G Trường THPT Thanh Bình, chúng tôi không ngờ ở thị trấn Thanh Hà còn một ngôi nhà xiêu vẹo, lụp xụp đến thế. Tường nhà tróc vữa loang lổ, rêu mọc đầy, mái ngói vỡ nhiều chỗ, trong nhà không đồ dùng nào có giá trị.

Hậu sống cùng 2 em (em gái học lớp 7, em trai học lớp 1) trong căn nhà đơn sơ ấy. Ba chị em Hậu đùm bọc nhau sau khi mẹ các em mất vào tháng 11.2019, còn bố mất cách đây 5 năm. Cuộc sống của chị em Hậu vô cùng khó khăn. Buổi sáng Hậu đi học, chiều, tối đi làm thuê, từ đi cấy, gặt đến rửa bát thuê để kiếm tiền nuôi các em ăn học. 

Ngày 17.1 vừa qua, Trường THPT Thanh Bình đã tổ chức tiếp nhận và trao số tiền hơn 168 triệu đồng do các tổ chức, nhà hảo tâm và thầy cô giáo, học sinh của trường ủng hộ. Một số nhà hảo tâm khác trực tiếp đến nhà trao cho Hậu tiền, quà. Số tiền lớn đã phần nào giúp cho cuộc sống của ba chị em vơi bớt khó khăn.

Em Tăng Quỳnh Anh, học sinh lớp 12G cũng là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Thanh Bình. Ngày 1.9.2019, vụ hỏa hoạn bất ngờ đã thiêu rụi toàn bộ căn nhà và cướp đi mạng sống của mẹ cùng đứa em gái mới 1 tuổi của Quỳnh Anh. Do bố đã có gia đình khác nên em phải ở cùng bà ngoại. Trước hoàn cảnh của em, cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã ủng hộ tiền, quần áo, xe đạp và đồ dùng học tập để Quỳnh Anh có thể tiếp tục đến trường. Cũng trong ngày 17.1, Quỳnh Anh đã được trường trao cho số tiền gần 35 triệu đồng từ vận động, quyên góp trong và ngoài nhà trường.

Thầy giáo Hoàng Văn Duật, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Bình cho biết, chỉ trong ngày 17.1, nhà trường đã tổ chức trao hơn 293 triệu đồng cho 50 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

"Hằng năm, nhà trường đều phát động cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường ủng hộ và kêu gọi xã hội hóa để giúp đỡ các học sinh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán với  số tiền từ 20-30 triệu đồng. Nếu có trường hợp nào cần hỗ trợ đột xuất thì tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh đều chung tay chia sẻ"- thầy Duật cho biết thêm.

Em Nguyễn Hải Hậu nói: “Em rất biết ơn sự hỗ trợ của thầy cô giáo, bạn bè và các cá nhân, tổ chức có tấm lòng hảo tâm. Đó là nguồn động viên lớn, giúp chúng em có động lực vươn lên”.


Nhà trường phát động quyên góp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Kết nối yêu thương

Trong những năm qua, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Thanh Bình đã có truyền thống đoàn kết, gắn bó từ lâu. So với những trường khác ở huyện, học sinh của trường đa số là con công nhân. Thầy giáo Hoàng Văn Duật cho biết trường có hơn 1.000 học sinh, trong đó có tới 10% số học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn, cần hỗ trợ.

Khi biết các học sinh có hoàn cảnh éo le, nhà trường đã giao Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm các lớp có học sinh cần giúp đỡ đến tận nhà các em để thăm hỏi, chia sẻ với các em, sau đó đề xuất phương hướng cần giúp đỡ với Ban Giám hiệu.

Đối với em Nguyễn Hải Hậu, nhà trường đã phát động tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường quyên góp ủng hộ. Đoàn trường đăng tải, chia sẻ thông tin lên các trang mạng xã hội để kêu gọi giúp đỡ. Ngoài ra, các thầy cô giáo trong trường và học sinh cũng nhờ người thân chia sẻ rộng rãi hoàn cảnh của Hậu để sự giúp đỡ được nhân lên nhiều hơn.

Chỉ sau một thời gian ngắn, tập thể cán bộ giáo viên và học sinh trong trường đã quyên góp được 26,7 triệu đồng; các tổ chức, cá nhân biết được hoàn cảnh của Hậu qua mạng xã hội và báo chí ủng hộ trên 144 triệu đồng. Nhà trường đã giúp Hậu lập một sổ tiết kiệm để giúp em bớt lo lắng và quản lý tốt hơn cũng như có thêm thu nhập lo cho cuộc sống của 3 chị em.

Đối với Quỳnh Anh, nhà trường cũng đã làm sổ tiết kiệm để sau này lớn lên sẽ sử dụng khi cần.

Thầy giáo Hoàng Văn Duật cho biết thêm, các khoản tiền hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua nhà trường đều được tổng hợp, thông báo công khai, minh bạch đến toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường cũng như các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Nhà trường đứng ra tổ chức một buổi trao tận tay các em số tiền đó và có sự tham gia của các đơn vị hỗ trợ. 

Đối với những học sinh dù chưa được xác nhận thuộc hộ nghèo nhưng sau khi đoàn thanh niên trường xác minh thấy khó khăn vẫn đề nghị hỗ trợ. Những trường hợp này đều được miễn đóng các khoản phụ thu ở trường như tiền gửi xe, tiền học thêm khi ôn thi tốt nghiệp…

Những ngày giáp Tết này, đoàn thanh niên trường đã cử đội thanh niên tình nguyện đến thăm, dọn dẹp vệ sinh giúp các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón Tết đầm ấm hơn.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Trường THPT Thanh Bình: Điểm sáng chăm lo học sinh khó khăn