Xuân ấm áp trong những ngôi nhà nghĩa tình

20/01/2020 21:01

Tết này, hàng trăm hộ nghèo trong tỉnh được sống trong những căn nhà mới.

Chị Ngô Thị Minh ở xã Chi Lăng Nam vệ sinh ngôi nhà "đại đoàn kết" mới khánh thành cuối năm 2019 để chuẩn bị đón Tết

Những căn nhà "đại đoàn kết" chứa đựng đạo lý, truyền thống, tình cảm, sự quan tâm mà các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp sức xây dựng tặng các hộ nghèo đã giúp họ cảm thấy ấm áp, an vui, nhất là khi Tết đến, xuân về.

Ước ao của người nghèo

Những ngày này, chị Ngô Thị Minh (38 tuổi) ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) tranh thủ vệ sinh nhà cửa để cùng các con chuẩn bị đón Tết Canh Tý 2020. Đưa tôi đi thăm căn nhà "đại đoàn kết" mới khánh thành cách đây 3 tháng còn thơm mùi vôi, chị Minh phấn khởi: "Năm nay, mẹ con tôi sẽ được đón Tết trong căn nhà ấm áp mà không phải lo lắng như trước. Dẫu cuộc sống còn lắm khó khăn nhưng thế này là hạnh phúc và yên tâm lắm rồi. Cảm ơn các cấp, các ngành thật nhiều".

Trước đây, vợ chồng chị Minh và 2 con phải sống trong căn nhà cấp 4 dột nát, xiêu vẹo do bố mẹ chồng để lại. Mỗi lần có mưa to, gió lớn, cả 4 thành viên lại phải khăn gói đi ở nhờ vì lo sợ ngôi nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Năm 2013, chồng chị không may gặp tai nạn giao thông và qua đời làm gia đình càng thêm khó khăn.

Cuối năm 2019, MTTQ các cấp, một số cơ quan, đơn vị cùng họ hàng, anh em trong gia đình đã chung tay hỗ trợ chị xây nhà "đại đoàn kết" trị giá 350 triệu đồng. Ngôi nhà mới xây rộng rãi, khang trang, nền lát đá hoa, mái bằng, có 2 phòng ngủ và nhà vệ sinh khép kín. "Các thợ xây trong làng không lấy tiền công xây dựng, có người còn tặng mẹ con tôi bộ cửa nữa... Sống trong khó khăn mà được các cấp, các ngành và mọi người quan tâm thấy thực sự xúc động", chị Minh cho biết thêm.

Từ cuối tháng 11.2019, bà Nguyễn Thị Thơ (sinh năm 1963 ở thôn Thành Lập, xã Gia Lương, Gia Lộc) đã được sống trong căn nhà "đại đoàn kết" do Bảo hiểm Xã hội tỉnh hỗ trợ xây dựng. Ngôi nhà rộng khoảng 40 m2 nhưng được xây khá khang trang. Với bà Thơ, đây không chỉ là niềm vui lớn trong cuộc đời mà còn là niềm mong mỏi bấy lâu nay.

Bà Thơ có cô con gái lấy chồng xa, hiện sống một mình. Những Tết trước, thấy những nhà xung quanh xây to, ô tô, xe máy ra vào nườm nượp, lại có hoa đào, quất cảnh, đèn điện trang trí, nhìn vào ngôi nhà cấp 4 xập xệ của mình bà không khỏi chạnh lòng. "Tết này thì vui rồi. Nhà mới vững chãi, lại có đủ tiện nghi từ bàn ghế, tủ đựng đồ, ti vi do các cơ quan, đơn vị tặng thấy ấm áp lắm", bà Thơ chia sẻ.

Đón Tết trong nhà mới

Công ty TNHH Sơn Kawai Nhật Bản tài trợ tiền sơn nhà đại đoàn kết cho 3 hộ nghèo ở huyện Gia Lộc

Không chỉ chị Minh, bà Thơ, Tết này, hàng trăm hộ nghèo trong tỉnh được sống trong những căn nhà mới. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh, năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã trích Quỹ "Vì người nghèo" và vận động các doanh nghiệp hỗ trợ 10 tỷ 760 triệu đồng để hỗ trợ xây 279 ngôi nhà "đại đoàn kết" cho người nghèo. 

Trong đó, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã hỗ trợ 9 tỷ 110 triệu đồng hỗ trợ xây 246 ngôi nhà; Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 1 tỷ 650 triệu đồng hỗ trợ xây 33 ngôi nhà. Các tổ chức thành viên của mặt trận còn huy động nguồn lực hỗ trợ xây 198 ngôi nhà cho các đoàn viên, hội viên nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

Những ngôi nhà tuy không lớn nhưng mang lại sự ấm áp, yên tâm, giúp các hộ nghèo sớm ổn định cuộc sống. Trước mắt, họ sẽ được đón một cái Tết đầm ấm trong căn nhà mới của mình.

Có được kết quả trên, từ đầu năm, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động rà soát, khảo sát, phân loại những trường hợp gặp khó khăn về nhà ở để xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ. Cùng với trích Quỹ "Vì người nghèo", MTTQ 2 cấp trong tỉnh còn chủ động vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà ở.

Năm qua, MTTQ huyện Thanh Miện là đơn vị điển hình của tỉnh về huy động nguồn lực xây nhà "đại đoàn kết" cho hộ nghèo. Toàn huyện đã xây dựng và sửa chữa được 140 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, nhiều nhất từ trước tới nay. Trong đó, huyện vận động được Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ tình người Hà Nội hỗ trợ xây 103 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trong huyện với kinh phí 30 triệu đồng/nhà.

Huyện trích Quỹ "Tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo" hỗ trợ thêm mỗi hộ 20 triệu đồng, Quỹ "Vì người nghèo" cấp xã hỗ trợ thêm mỗi hộ 5 triệu đồng. Xây dựng được nhiều nhà "đại đoàn kết" không chỉ trực tiếp giúp các hộ nghèo vơi bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống mà còn giúp diện mạo quê hương thêm khang trang.

Cùng với huy động nguồn lực xây nhà ở cho hộ nghèo, MTTQ một số huyện còn vận động thêm các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ người nghèo mua sắm những trang thiết bị thiết yếu phục vụ cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Khiêm, Phó Chủ tịch MTTQ huyện Gia Lộc cho biết năm qua, toàn huyện xây dựng được 7 ngôi nhà đại đoàn kết, trong đó Công ty TNHH Sơn Kawai Nhật Bản tài trợ tiền sơn nhà cho 3 hộ nghèo. Một số hộ nghèo vừa khánh thành nhà còn được các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm tặng tủ, bàn ghế, quạt, tivi... giúp họ yên tâm và có động lực vươn lên vượt qua khó khăn.

Đại diện Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết hiện toàn tỉnh vẫn còn rất nhiều gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở. Năm 2020, MTTQ các cấp cùng với các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực hỗ trợ những gia đình nghèo xây nhà "đại đoàn kết", để mỗi độ Tết đến, xuân về họ được sống trong không khí ấm áp, an vui.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân ấm áp trong những ngôi nhà nghĩa tình