Ai cũng phải có trách nhiệm

21/08/2019 10:09

Mấy bà khu tôi vừa đi bộ thể dục, vừa trò chuyện rôm rả. Bà Tin bảo:

- Dạo này cả thành phố cứ như công trường ấy nhỉ? Nhiều nơi được làm lại vỉa hè, trồng cây... Chắc đến tháng 10, khi thành phố tổ chức lễ công bố lên đô thị loại I sẽ đẹp lắm đây.

- Nhà bà bạn tôi ở gần đường tàu mới sướng cơ. Bao năm nay khu ấy hễ mưa là ngập, lội bì bà bì bõm. Đến khi nước rút lại hì hụi lo dọn rửa, vệ sinh nhà cửa. Nhưng giờ thấy bảo thành phố đang cải tạo hệ thống thoát nước, sắp tới sẽ còn cảnh rốn ngập rồi, bà con khu ấy phấn khởi lắm - bà Nhung góp chuyện.

Bà Thìn có vẻ băn khoăn:

- Vẫn chưa đồng bộ đâu. Tôi có thằng cháu nhà ở phố Trần Hưng Đạo, một bên vỉa hè đã làm lại đẹp lắm rồi, nhưng phía còn lại vẫn chưa làm. Nghe bảo phía bên kia làm nhanh là do có doanh nghiệp tài trợ kinh phí. Còn phía bên này các hộ dân phải tự đóng góp nên một số hộ ngãng ra. Họ bảo vỉa hè hiện tại vẫn còn đẹp nên không muốn dỡ đi làm lại.

- Cái chính là họ ngại phải đóng góp chứ gì? - bà Minh lên thành phố ở trông cháu cho vợ chồng người con trai thủng thẳng nói.

Rồi bà nhận xét:

- Các bác ở thành phố nhưng xem ra tinh thần tham gia vì việc chung còn kém chúng tôi ở quê. Ở làng tôi, từ khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, rất nhiều hộ tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Xóm nào cũng thi nhau góp tiền, mỗi khẩu phải đóng cả triệu bạc chứ có ít đâu, nhưng nhà nào cũng hăng hái tham gia. Ai cũng bảo cố bóp mồm bóp miệng một tí, góp công, góp của làm đường, làm các công trình công cộng. Xong rồi mình hưởng lợi chứ ai?

- Đúng đấy. So với quê thì ở thành phố sướng nhiều chứ. Đường sá, rồi bao nhiêu công trình công cộng được đầu tư xây dựng to đẹp. Mà phần lớn là ngân sách của tỉnh, của thành phố đầu tư chứ không phải công trình nào cũng huy động sức dân.

- Thế mới đòi hỏi chính quyền phường, các đoàn thể, tổ dân phố phải khéo dân vận. Nếu mọi việc trước khi triển khai được đưa ra bàn bạc công khai, rồi cán bộ các khu dân cư, tổ dân phố đến từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, vận động, giải thích thì tin rằng các hộ đều sẽ hiểu và tích cực tham gia thôi. Không chỉ là góp kinh phí mà còn phải giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... Ai cũng phải có trách nhiệm tham gia xây dựng thành phố đúng không các bà?

KIM THANH

(0) Bình luận
Ai cũng phải có trách nhiệm