Ấm áp những hoạt động tri ân của phụ nữ

25/07/2021 14:32

Dịp này, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân những người có công với cách mạng và người thân của họ.


Hội Phụ nữ huyện Gia Lộc phối hợp tổ chức khám sức khỏe, tặng quà cho người có công, người hoàn cảnh khó khăn

Những món quà động viên

Sáng 19.7, chị Trần Thị Quý, Chủ tịch Hội Phụ nữ (HPN) phường Thanh Bình (TP Hải Dương) và một số cán bộ, hội viên tại địa phương đến thăm, tặng quà cụ Trần Thị Miệu ở khu dân cư số 3. Cụ Miệu năm nay 80 tuổi, đã thờ cúng chồng là liệt sĩ hơn nửa cuộc đời.

Năm 1963, khi con gái đầu lòng mới được 1 tuổi, chồng cụ Miệu là cụ Nguyễn Xuân Thiêm (sinh năm 1943) lên đường nhập ngũ, chiến đấu ở chiến trường miền Trung. Vò võ nuôi con, chờ chồng 12 năm, đến năm 1975 cụ Miệu mới nhận được tin chồng đã hy sinh từ năm 1967. Hoàn cảnh mẹ góa, con côi cực nhọc nhưng bao năm qua cụ vẫn cố gắng làm lụng, là chỗ dựa của cả gia đình. Hiện cụ Miệu ở cùng con gái, cháu gái và chắt. Con gái của cụ sống bằng nghề bán rau ở chợ gần nhà. Nhiều năm nay, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương thường xuyên quan tâm, giúp đỡ để cuộc sống của cụ Miệu vơi bớt khó khăn.

“Cách đây hơn 20 năm, con gái tôi bị bỏng nặng do ngã vào lò vôi, chính quyền địa phương và các ngành, các cấp, nhất là HPN đã vận động ủng hộ, nhờ thế con gái tôi mới được điều trị tốt mà qua khỏi. Nhiều năm nay, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể nên mẹ con tôi đỡ vất vả, có được sự động viên trong cuộc sống”, cụ Miệu xúc động nói.

Dịp đầu tháng 7 vừa rồi, vợ chồng cụ Phạm Văn Quế, 85 tuổi ở thôn Trung, xã Thống Nhất (Gia Lộc) được HPN huyện Gia Lộc đến thăm, tặng quà. Vợ chồng cụ Quế có 2 con là liệt sĩ. Dịp này, HPN huyện cũng tặng quà vợ chồng cụ Nguyễn Quang Hiến ở thôn Đươi, xã Đoàn Thượng (Gia Lộc). Cụ Hiến ngoài 70 tuổi, là thương binh, các con đều ở xa. Cụ Hiến mắc nhiều loại bệnh như gout, tiểu đường, sức khỏe yếu, hoàn cảnh khó khăn. Nhận được suất quà này, cụ Hiến cảm động nói: “Nhờ các cấp chính quyền, đoàn thể, vợ chồng tôi được quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà làm vơi bớt cô quạnh và khó khăn trong cuộc sống”.


Hội Phụ nữ phường Thanh Bình (TP Hải Dương) thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà cụ Trần Thị Miệu là vợ liệt sĩ

Hoạt động an sinh xã hội thiết thực

Dịp này, HPN huyện Gia Lộc tặng quà 10 gia đình người có công với cách mạng. Hội còn phối hợp với Huyện đoàn và Trung tâm Y tế huyện tổ chức tư vấn, khám sức khỏe, cấp thuốc cho 200 người có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong, người hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá gần 200.000 đồng.

Chị Lê Thị Hằng, Phó Chủ tịch HPN huyện Gia Lộc cho biết đây là hoạt động nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ huyện Gia Lộc lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2021-2026. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp hội trong huyện đã huy động được trên 2 tỷ đồng và hàng trăm ngày công thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ xây 17 nhà “mái ấm tình thương”, hỗ trợ sửa 10 nhà, 30 công trình vệ sinh, nước sạch, tặng 317 phần quà cho hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, thanh niên nhập ngũ…

Không chỉ tổ chức tặng quà, thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe, dịp này các cấp HPN trong tỉnh còn tích cực tu bổ, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ tại các địa phương. Hai tuần gần đây, HPN phường Thanh Bình đã kêu gọi, vận động khoảng 40 cán bộ, hội viên quét, dọn cỏ tuyến đường từ trụ sở UBND đến nghĩa trang liệt sĩ phường. “Việc quét dọn cỏ, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ là nhiệm vụ thường xuyên trong dịp này hằng năm của các cấp hội. Ngay khi phát động, tất cả hội viên đều tích cực tham gia, 6 giờ sáng chúng tôi đã có mặt đông đủ để thực hiện công việc ý nghĩa này”, chị Nguyễn Thị Vệt, Chi hội phó Chi hội HPN khu 2, phường Thanh Bình nói.

Nhiệm kỳ qua, các cấp HPN tại TP Hải Dương đã vận động hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên tham gia ngày công dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, thăm, tặng 420 suất quà trị giá hơn 160 triệu đồng cho các gia đình chính sách, vận động hội viên phụ nữ ủng hộ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”…

Theo HPN tỉnh, hằng năm hoạt động "đền ơn, đáp nghĩa" và nhân đạo từ thiện được các cấp hội quan tâm và duy trì hiệu quả. Các cấp hội đã tổ chức thăm, tặng hàng nghìn suất quà mỗi năm cho phụ nữ, trẻ em nghèo, gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 1 tỷ đồng; vận động hội viên đóng góp hàng nghìn ngày công dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công xây dựng nhà ở, công trình nước sạch, công trình vệ sinh…

Những hoạt động ý nghĩa của các cấp HPN trong tỉnh đã góp phần thiết thực để tri ân sự hy sinh cao cả của các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, thể hiện sâu sắc đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Ấm áp những hoạt động tri ân của phụ nữ