Ấm áp Tết sum vầy

11/02/2018 05:01

Tết đối với mọi người là sự mong chờ, nhưng với những người có hoàn cảnh khó khăn, Tết lại là gánh nặng, là những lo toan không nói thành lời.


Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương tặng quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cao An (Cẩm Giàng)

Để giúp đỡ họ có một cái Tết đầm ấm hơn, thanh niên trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình "Tết sum vầy".

Chúng tôi tới thôn Đông An, xã Đông Kỳ (Tứ Kỳ) đúng hôm đoàn viên thanh niên huyện tập trung dọn dẹp nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Huấn. Người quét dọn, kê lại tủ, giường, người phát quang cây cối trước sân. Hoàn cảnh gia đình chị Huấn rất khó khăn nên những ngày gần Tết chị không thể trang hoàng cho căn nhà nhỏ bé, xập xệ ấy thêm một chút gì mới mẻ. Ngay cả những đứa con của chị cũng không có đồ gì mới để đón Tết. Gia đình chị chỉ có 3 mẹ con. Vì thiếu thốn nên đi đâu chị cũng xin đồ thừa, mang về nhà để tận dụng, từ cái nồi, cái tủ cũ đến cái ghế hỏng. Huyện đoàn Tứ Kỳ đã huy động hơn chục đoàn viên thanh niên ở các xã Tái Sơn, Bình Lãng, Quang Phục, Quang Khải, Minh Đức, Đông Kỳ, Tây Kỳ, Tứ Xuyên và thị trấn Tứ Kỳ tới dọn dẹp nhà cửa cho chị Huấn và tặng 1 suất quà Tết trị giá 300.000 đồng. Ngoài ra, Huyện đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tặng chăn ấm, áo phao mới và 10 kg gạo giúp gia đình chị yên tâm đón Tết.

Anh Trần Văn Hiển, Bí thư Đoàn xã Đông Kỳ cho biết: "Năm nào chúng tôi cũng tổ chức chương trình thăm, tặng quà, dọn dẹp nhà cửa cho người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Dịp này dễ huy động nhân lực vì thanh niên về quê nhiều".

Trong 2 ngày 3 và 4.2 ở thôn Phú An, xã Cao An (Cẩm Giàng), đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) cũng dọn nhà cửa cho gia đình em Vũ Văn Dũng. Hai bà cháu Dũng sống khá chật vật trong căn nhà nhỏ. Ngoài việc sắp xếp lại nhà cửa gọn gàng, đội còn mua cây đào, sắm mâm ngũ quả và hỗ trợ 2 triệu đồng cho hai bà cháu. Trong dịp này, đội đã tặng 13 suất quà mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo tại xã Cao An; tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 700.000 đồng cho trẻ em nghèo. Đội còn phối hợp với đoàn viên thanh niên xã dọn vệ sinh tại khu vực trường học và nghĩa trang nhân dân xã, vẽ tranh tường, làm chậu hoa... Chương trình được thực hiện với tổng kinh phí 60 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và đóng góp của các thành viên trong đội.

Nhân dịp Tết Nguyên đán, nhiều tổ chức đoàn và câu lạc bộ (CLB) thanh niên tình nguyện đã gói bánh chưng tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Tại huyện Nam Sách, CLB Thiện nguyện sức trẻ Nam Sách huy động hơn 40 thành viên gói 300 bánh chưng tặng gia đình những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Bạn Hoàng Quốc Việt, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Tết đến ai cũng muốn về nhà nhưng bệnh nhân phải ở lại bệnh viện điều trị nên họ sẽ rất buồn. Chúng tôi mong muốn mang lại cho họ chút niềm vui, hy vọng và lạc quan trong cuộc sống. Vì thế các thành viên trong đội đều hăng hái gói bánh”.

Câu lạc bộ Khát vọng trẻ gói bánh chưng tặng bệnh nhân tại Bệnh viện Phong Chí Linh. Ảnh: Đỗ Quyết

Trong chuỗi chương trình "Tết sum vầy", Huyện đoàn Tứ Kỳ cũng chỉ đạo đoàn viên thanh niên xã Tái Sơn phối hợp với Trường Tiểu học Tái Sơn gói 300 bánh chưng cho học sinh của trường và tặng người có hoàn cảnh khó khăn ở xã. Cô giáo Đặng Thị Chung, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Tái Sơn cho biết nhà trường đã huy động xã hội hóa kinh phí và bố trí thanh niên mua đồ về gói bánh chưng cho các em. Đoàn Thanh niên tổ chức gói bánh chưng ngay tại sân trường như một hoạt động ngoại khóa giúp các em hiểu thêm truyền thống, ý nghĩa của tục gói bánh chưng ngày Tết, vừa giáo dục tinh thần "lá lành đùm lá rách" của dân tộc. Sau khi tổ chức “Tết sum vầy” tại trường, đoàn viên thanh niên thăm, tặng 31 suất quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trong xã, mỗi suất quà gồm 1 chiếc bánh chưng và 300.000 đồng.

Các chương trình "Tết sum vầy" của đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã mang mùa xuân đến sớm với những mảnh đời còn khó khăn, thiệt thòi, để mùa xuân thêm trọn vẹn.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Ấm áp Tết sum vầy