An Đức đổi mới

04/01/2020 14:04

​Xã An Đức (Ninh Giang) đang chuẩn bị đón danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).


Diện mạo xã An Đức ngày càng khang trang

Đây là thành quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu, sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân địa phương trong quá trình xây dựng NTM.

Là xã thuần nông, khi triển khai xây dựng NTM vào năm 2011, An Đức có xuất phát điểm thấp hơn nhiều địa phương khác trong huyện. Hạ tầng nông thôn còn nhiều bất cập, cơ sở vật chất nghèo nàn; sản xuất nông nghiệp còn manh mún, chưa đồng đều, hiệu quả không cao; thu nhập thấp, phụ thuộc phần lớn vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn… 

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hiện trạng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình hoàn thành đối với từng tiêu chí, bảo đảm phù hợp với thực tế.

Ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng, An Đức đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả.

Các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Toàn dân chung sức xây dựng NTM"… được phát động ở khắp các thôn, xóm, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, khích lệ người dân tham gia, thi đua lao động sản xuất.

Chương trình xây dựng NTM tại địa phương nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân, con em xa quê. Nhiều người dân tự nguyện hiến đất để chỉnh trang đồng ruộng, phá dỡ tường bao, công trình phụ trợ, tạo thuận lợi cho mở rộng đường, nâng cấp hạ tầng giao thông của xã. Nhiều người con An Đức xa quê cũng tự nguyện tham gia xây dựng NTM tại quê hương.

Từ số tiền đóng góp của con em xa quê, một số công trình văn hóa, tâm linh, tôn giáo tại địa phương như đình Ứng Mộ, chùa Kim Chuế, chùa Vân Cầu… được xây dựng, cải tạo, nay đã khang trang, to đẹp hơn trước.

Nhiều công trình khác cũng được xây dựng như nhà văn hóa trung tâm xã với kinh phí hơn 6,3 tỷ đồng; Trường Mầm non xã với kinh phí đầu tư gần 20 tỷ đồng. Sân vận động, nghĩa trang liệt sĩ được nâng cấp, tu sửa. Trong tổng kinh phí hơn 79,1 tỷ đồng xây dựng NTM của xã, nhân dân đóng góp trên 34,2 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 7,9 tỷ đồng, còn lại là cấp trên hỗ trợ.

Hệ thống hạ tầng giao thông được cải thiện đáng kể với 45,5 km đường xã, thôn, xóm, đường trục chính nội đồng được trải bê tông và cứng hóa, bảo đảm thuận tiện cho người dân đi lại. Toàn xã có 342 ha đất sản xuất nông nghiệp.

An Đức đã hình thành các mô hình sản xuất tập trung gồm vùng chuyên trồng lúa chất lượng cao, vùng trồng rau màu chuyên canh theo hướng chủ động sản xuất hàng hóa, từ đó tăng tính cạnh tranh và thúc đẩy ngành dịch vụ nông nghiệp phát triển.

Những năm qua, An Đức cũng tạo điều kiện phát triển nhiều ngành nghề như dịch vụ xay xát gạo, vận tải, sản xuất và bán đồ gỗ nội thất, sản xuất cơ khí, vật liệu xây dựng… góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Cùng với phát triển kinh tế, An Đức đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội gắn với thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Cơ sở vật chất giáo dục được quan tâm, chú trọng đầu tư khang trang.

Trường Tiểu học của xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia, Trường Mầm non và Trường THCS tiếp tục được tăng cường đầu tư, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I vào năm 2020. Toàn bộ 4 thôn của xã đều đạt danh hiệu làng văn hóa, có nhà văn hóa, sân thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng.

Bằng sự nỗ lực, phấn đấu vượt mọi khó khăn của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, An Đức đã hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí NTM với nhiều chỉ tiêu đạt mức cao.

Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43 triệu đồng, cao gấp 3,5 lần so với thời điểm bắt đầu xây dựng NTM năm 2011. Toàn bộ lao động của xã đều có việc làm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 giảm còn 1,2%.

Diện mạo hôm nay của An Đức thực sự đổi mới và khởi sắc, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản được hoàn thiện, đồng bộ theo quy hoạch; sản xuất phát triển khá toàn diện và bền vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Kết quả này vừa là tiền đề, vừa là động lực tiếp thêm sức mạnh cho An Đức phấn đấu thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng phồn thịnh.

NGUYỄN ĐỨC DOANH, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã An Đức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An Đức đổi mới