An Thượng phân loại rác từ gia đình

20/11/2019 11:48

Thay vì để rác thải vô cơ, hữu cơ lẫn lộn, gây khó khăn cho khâu xử lý, người dân thôn An Thượng, xã Nam Chính (Nam Sách) đã phân loại rác.


Ông Trần Huy Chiến ở thôn An Thượng, xã Nam Chính phân loại rác thải ngay từ gia đình

Môi trường vệ sinh thôn xóm nhờ đó luôn sạch sẽ. Thôn An Thượng mới được thành lập từ tháng 6.2019 trên cơ sở sáp nhập 2 thôn An Thường và Trại Thượng.

Năm 1965, khi Bác Hồ về xã Nam Chính đã đến thôn An Thường thăm bà con nhân dân, động viên mọi người tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh. Năm 2017, UBND xã Nam Chính đã chọn thôn An Thường làm điểm đề án "Thu gom và xử lý rác thải tại khu vực thôn, khu dân cư" của huyện.

Khi đó thôn An Thường có gần 300 hộ dân. Thực hiện đề án, mỗi hộ được cấp miễn phí 2 thùng nhựa để phân loại rác hữu cơ và vô cơ trước khi thu gom, xử lý. UBND huyện Nam Sách còn khuyến khích các hộ tự đào hố chôn rác hữu cơ trong vườn nhà.

Những hộ có hố chôn rác sẽ được huyện cấp miễn phí nắp đậy hố và cứ 2 tháng được phát 1 chai chế phẩm sinh học xử lý môi trường. Qua tuyên truyền, vận động, tất cả các gia đình trong thôn đã ký cam kết thực hiện phân loại rác thải trước khi xử lý. Hơn 20 hộ đăng ký đào hố chôn rác trong vườn nhà.

Từ khi được cấp phát hai thùng nhựa, nghe cán bộ môi trường hướng dẫn cách phân loại rác hữu cơ, vô cơ, gia đình ông Trần Huy Chiến ở thôn An Thường (nay là thôn An Thượng) đã nghiêm túc thực hiện. Mỗi khi có rác, ông đều phân loại cho vào từng thùng.

Đến chủ nhật, mỗi loại ông cho vào túi đựng riêng để tổ thu gom mang đi xử lý. Ngày trước để chung, lượng rác mỗi tuần rất nhiều. Từ khi tiến hành phân loại, một số loại rác hữu cơ như rau, cành, lá cây, gia đình tận dụng cho gia cầm ăn hoặc tự tiêu hủy trong vườn nhà nên lượng rác đã giảm khá nhiều. Thùng rác có nắp đậy kín nên rác không bị bốc mùi gây ảnh hưởng tới môi trường.

Tuy nhiên do thói quen ăn sâu bám rễ, vẫn còn nhiều hộ chưa làm được như gia đình ông Chiến. Họ vẫn để rác lẫn lộn khiến đội thu gom phải xử lý rất vất vả. Để chấn chỉnh, tổ kiểm tra của xã, thôn thường xuyên đến các hộ chưa thực hiện tốt để nhắc nhở, rồi phê bình trên loa truyền thanh.

Nhờ kiên trì vận động, hướng dẫn, việc phân loại rác dần đi vào nền nếp. Ý thức của người dân được nâng lên, thói quen phân loại rác ngay từ gia đình và ý thức giữ gìn môi trường chung dần dần hình thành.

Theo cán bộ thôn An Thượng, từ ngày triển khai mô hình phân loại, thu gom, xử lý rác, lượng rác thải đã giảm đáng kể và được tập kết gọn gàng, không còn những bãi rác tự phát trên đường thôn. Đường làng, ngõ xóm cũng phong quang, sạch đẹp hơn. Các hộ đào hố xử lý rác hữu cơ trong vườn còn thu được một lượng phân bón vi sinh đáng kể để bón cho cây cối.

Học tập An Thường, nhiều gia đình ở các thôn khác của xã Nam Chính đã tiến hành phân loại rác ngay từ gia đình.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
An Thượng phân loại rác từ gia đình