Bộ đội sẵn sàng phòng chống dịch Covid-19

21/02/2020 13:54

Cán bộ, chiến sĩ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh làm nhiệm vụ tại khu cách ly của tỉnh luôn sẵn sàng tham gia phòng chống dịch Covid - 19.

Toàn bộ chăn màn, đệm tại khu cách ly đều được cấp mới

Gần 20 ngày qua, hàng chục cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh làm nhiệm vụ tại khu cách ly của tỉnh luôn sẵn sàng tham gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid - 19).

Doanh trại của Tiểu đoàn dự bị động viên tỉnh tại phường Cộng Hòa (TP Chí Linh) là nơi trung úy Phùng Văn Mạo, bác sĩ quân y, Phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh) cùng gần 50 CBCS làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid - 19. Đã gần 20 ngày từ thời điểm nhận nhiệm vụ tham gia tổ phòng dịch, trung úy Mạo chưa được về thăm gia đình.

"Ngay sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý, tôi được giao nhiệm vụ tham gia công tác phòng dịch tại khu cách ly của tỉnh. Tổ luôn sẵn sàng tiếp nhận, thu dung công dân Việt Nam đã cư trú tại Trung Quốc trở về địa phương vào cách ly theo quy định phòng dịch của Bộ Y tế. Ai cũng thấy được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên rất cẩn thận từ khâu phun thuốc khử trùng, chuẩn bị cơ sở vật chất đến kiểm tra các trang thiết bị y tế cần thiết để phòng dịch...", trung úy Mạo nói.

TP Chí Linh những ngày giữa tháng 2 mưa phùn, độ ẩm cao, nhiệt độ thấp nhưng được giao nhiệm vụ tăng cường tham gia phòng dịch tại khu cách ly, thượng úy chuyên nghiệp Hoàng Văn Bắc, nhân viên Văn phòng Bộ CHQS tỉnh đã cùng anh em trong tổ phòng dịch khẩn trương bắt tay thực hiện các phần việc được phân công. Tổ quân y chuẩn bị dụng cụ, thuốc men, vật tư hóa chất phun phòng dịch. Tổ hậu cần chuẩn bị nơi ăn ở, sinh hoạt cho các công dân trong quá trình lưu trú tại đây...

Tại khu vực ăn, nghỉ, sinh hoạt của người được cách ly, tất cả phòng đã được lau dọn sạch sẽ. Từng giường ngủ đã có đủ chăn, màn, gối, đệm thơm tho, gọn gàng. Điện, nước cho khu nhà ở, nhà vệ sinh, phòng tắm đều được sửa sang, lắp mới.

Trung tá Vũ Chí Thông, Phó Trung đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 125, Tổ trưởng Tổ phòng dịch tại khu cách ly cho biết: “Đến thời điểm này, khu cách ly chưa tiếp nhận trường hợp nào là công dân Việt Nam cư trú tại Trung Quốc trở về nước, song thực hiện nhiệm vụ được giao, anh em trong tổ phòng dịch luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định, sẵn sàng đón công dân cách ly tại đây".

Hằng ngày, anh em ở các bộ phận vẫn thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt cho tất cả CBCS làm nhiệm vụ, dọn vệ sinh quanh khu vực doanh trại, phun thuốc khử trùng tiêu độc theo quy định. Để phục vụ tốt cho công tác phòng dịch, toàn bộ chăn, màn, đệm đều được thay mới.

Mỗi công dân sau khi vào khu cách ly sẽ được cấp phát miễn phí một hộp đồ dùng cá nhân gồm kem, bàn chải đánh răng, khăn tay. Ngoài ra, Trung đoàn 125 cũng đã lắp đặt thêm hệ thống bình nước nóng để phục vụ sinh hoạt của công dân khi về lưu trú tại khu cách ly. 

Khu vực cách ly cho công dân Việt Nam cư trú tại Trung Quốc trở về địa phương nhằm phòng ngừa dịch bệnh Covid - 19 được Bộ CHQS tỉnh thành lập từ ngày 5.2, đặt tại doanh trại của Tiểu đoàn dự bị động viên tỉnh, có sức chứa 250 người. Tất cả các công dân Việt Nam cư trú tại Trung Quốc trở về địa phương qua sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) sẽ được đưa về đây khi có lệnh của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3.

Trước khi vào cách ly công dân sẽ được đo thân nhiệt, sát trùng tay. Trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ được đưa ngay về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để điều trị. Các trường hợp khác sẽ được kiểm tra sức khỏe hằng ngày. Mỗi người vào khu vực cách ly được ăn, nghỉ với mức hỗ trợ 57.000 đồng/ngày. 

Bộ CHQS tỉnh đã thành lập tổ chống dịch gồm 45 CBCS huy động từ các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh và 2 bác sĩ của Trung tâm Y tế TP Chí Linh.

Các thành viên được chia vào các tổ nhỏ quân y, phòng dịch, quân nhu, tuyên truyền. 20 CBCS trực tại 4 vọng gác. Đến nay, ngoài nhiệm vụ hằng ngày, mỗi CBCS trong tổ phòng dịch còn là một tuyên truyền viên thường xuyên phối hợp với địa bàn dân cư đóng quân tuyên truyền về công tác phòng chống dịch cho bà con nhân dân.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ đội sẵn sàng phòng chống dịch Covid-19