Bộ Y tế hỗ trợ toàn diện Hải Dương cách ly, dập dịch và xét nghiệm COVID-19

15/08/2020 09:06

Bộ Y tế sẽ hỗ trợ toàn diện tỉnh Hải Dương trong công tác truy vết, tổ chức cách ly, lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành xét nghiệm thật nhanh để ngăn chặn dịch.


GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh: Bộ Y tế hỗ trợ toàn diện Hải Dương cách ly, dập dịch và xét nghiệm

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã khẳng định như trên tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tổ chức sáng 14.8.

Xác định tình trạng phức tạp của chùm ca mắc COVID-19 tại Hải Dương, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, theo điều tra, bệnh nhân số 867 có thể mắc COVID-19 từ ngày 30.7 và đã đi khám tại nhiều cơ sở y tế, tiếp xúc với nhiều người.

Phân tích thêm về chùm ca bệnh tại Hải Dương, ông Nguyễn Thanh Long cho biết các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang khẩn trương tiến hành phân tích sâu, giải mã gen virus gây bệnh ở Hải Dương để xem xét mức độ liên quan với chủng virus gây bệnh ở Đà Nẵng. Kết quả sẽ có sau một vài ngày.

Ban Chỉ đạo cho rằng việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là một biểu hiện cộng đồng còn rất chủ quan. Sau khi xảy ra dịch bệnh ở Đà Nẵng, nhiều cảnh báo đã được đưa ra trên cả nước nhưng một tiệm ăn rất đông người nhưng người phục vụ đều không đeo khẩu trang, khách hàng rất đông và không thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.

Để chủ động kiểm soát tình hình, tỉnh Hải Dương ngay lập tức triển khai nhiều biện pháp mạnh, tổ chức cách ly TP Hải Dương, tạm dừng nhiều hoạt động... Đây là những biện pháp rất cần thiết và kịp thời.

“TP Hải Dương thực hiện cách ly xã hội là giải pháp mạnh mẽ, kịp thời, đúng đắn. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Hải Dương truy vết, cách ly; khoanh vùng, dập dịch; đặc biệt triển khai nhanh nhất có thể việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng với tất cả những người đi đến, có liên quan đến quán ăn ở Hải Dương”, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bộ Y tế đã phối hợp sát sao với tỉnh để triển khai các biện pháp ứng phó; đồng thời bộ cũng sẽ hỗ trợ toàn diện tỉnh Hải Dương trong công tác truy vết, tổ chức cách ly, lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành xét nghiệm thật nhanh để ngăn chặn dịch.

“Bộ Y tế cũng phối hợp với tỉnh Hải Dương nhanh chóng khôi phục toàn bộ hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 của 4 cơ sở tại địa phương, tiến hành xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng dự kiến 1.500 mẫu/ngày. Đồng thời, bộ đã cử Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ trợ ngành y tế Hải Dương thực hiện xét nghiệm COVID-19”- quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

PV

(0) Bình luận
Bộ Y tế hỗ trợ toàn diện Hải Dương cách ly, dập dịch và xét nghiệm COVID-19