Các tôn giáo đồng hành phòng chống đại dịch

29/03/2020 17:00

Các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh và diễn biến phức tạp.

Nhóm thiện nguyện Giáo xứ Thúy Lâm và Đầu Lâm phun thuốc khử trùng tại đường thôn Đào Lâm

Phát khẩu trang, nước sát khuẩn

​Sáng 23.3, thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh, linh mục Dương Hữu Tình, Hạt trưởng Giáo hạt Hải Dương, Chính xứ Hải Dương đã ủng hộ 50 triệu đồng cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

​Nhiều giáo dân tại các giáo xứ trên địa bàn tỉnh cũng đã chung tay phòng chống dịch Covid-19 bằng những hành động thiết thực. Ngày 27.3, nhóm thiện nguyện Giáo xứ Thúy Lâm và Đầu Lâm ở xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) đã tổ chức phun thuốc sát khuẩn Cloramin B tại đường làng, ngõ xóm của thôn Túy Lâm và xóm Trại Đào, thôn Đào Lâm.

Trước đó, nhóm này phát miễn phí 200 lít dung dịch rửa tay khô, hơn 2.000 khẩu trang cho các nhà thờ trên địa bàn các huyện Thanh Miện, Bình Giang, Gia Lộc cùng hàng trăm tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn bà con giáo dân thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

​Các chức sắc, tăng ni, phật tử đạo Phật ở tỉnh cũng đang tích cực tham gia phòng chống dịch Covid-19 bằng những việc làm thiết thực. Một gia đình Phật tử ở TP Hải Dương đã ủng hộ 15.000 khẩu trang kháng khuẩn trị giá 50 triệu đồng thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh để góp phần phòng chống dịch COVID-19. 

Nhiều sư trụ trì ở các chùa Bình Lâu (TP Hải Dương), Quảng Nghiêm (Kinh Môn), Côn Sơn (Chí Linh)... cũng tích cực tham gia phát khẩu trang, dung dịch rửa thay sát khuẩn miễn phí cho phật tử và nhân dân. Câu lạc bộ Thiện nguyện Nhật Quang ở chùa Trực Trì, xã Quốc Tuấn (Nam Sách) phối hợp với Huyện đoàn và một số đơn vị, doanh nghiệp phát 1.500 khẩu trang vải, 1.000 chai dung dịch sát khuẩn và xà phòng rửa tay cho nhân dân trong huyện. 

​Dừng mọi hoạt động tín ngưỡng

​Dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh, diễn biến phức tạp, gây ra những ảnh hưởng nặng nề đối với đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Ngày 16.2, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã họp khẩn, ra văn bản gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các địa phương triển khai nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

​Thượng tọa Thích Thanh Vân, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh thông tin tất cả các chùa đều đã dừng lại mọi hoạt động, không tập trung đông người. Do được tuyên truyền nên các tín đồ, phật tử đều có ý thức tốt, chấp hành nghiêm túc các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi đến chùa.

​Trường Trung cấp Phật học tỉnh đặt tại chùa Đống Cao (TP Hải Dương) cũng đã cho tăng sinh nghỉ học.

Các nội dung, thông tin, nhiệm vụ do Ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh được trao đổi qua điện thoại, tin nhắn Zalo, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người. Ban Trị sự yêu cầu trước hết mỗi chức sắc phật giáo, tăng ni phải nêu cao ý thức tự giác, chủ động, nêu gương trong phòng chống dịch Covid-19 và tuyên truyền phật tử và nhân dân cùng thực hiện. Các chùa được vệ sinh sạch sẽ hằng ngày, phun thuốc khử khuẩn, trang bị thêm dung dịch, xà phòng rửa tay sát khuẩn.

"Công tác kiểm tra vệ sinh phòng dịch tại các nhà chùa sẽ được thực hiện nghiêm túc. Chúng tôi cũng yêu cầu các nhà sư trong dịp này nếu không có việc gì quan trọng thì nên hạn chế ra ngoài", Thượng tọa Thích Thanh Vân nói.

​Các giáo xứ cũng đã đóng cửa nhà thờ, tạm ngừng tổ chức thánh lễ và các hoạt động tôn giáo. Anh Nguyễn Công Minh, giáo dân thuộc Giáo xứ Thúy Lâm ở xã Đoàn Tùng cho biết ngày 27.3, Tòa Giám mục Hải Phòng đã có thông báo yêu cầu các giáo xứ dừng mọi hoạt động để tập trung phòng chống dịch Covid-19. Mọi người ở nhà dự thánh lễ trực tuyến thông qua website của giáo phận hoặc qua mạng xã hội Facebook, Zalo. 

"Dịch dã đang lây lan nhanh, tôi nghĩ đây là việc làm cần thiết, mọi người cùng chấp hành thì Covid-19 sẽ không lây lan được", anh Minh nói.

​Dịch bệnh Covid-19 đang lây lan và diễn biến phức tạp. Trên mạng xã hội có nhiều ý kiến cho rằng có thể tận dụng các nhà chùa làm nơi tiếp nhận, cách ly người dân trong trường hợp cần thiết. "Nhiều chùa ở tỉnh ta được đầu tư xây dựng rộng rãi, khang trang. Nếu nhà nước trưng dụng thì chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng. Tất nhiên, để làm được điều này thì các chùa cần được trang bị đầy đủ các điều kiện cần thiết thì mới phục vụ được người dân", Thượng tọa Thích Thanh Vân nói.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Các tôn giáo đồng hành phòng chống đại dịch