Cách phòng chống dịch Covid-19 ở Chí Linh

15/04/2020 07:16

Với phương châm mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi thôn, khu dân cư là một "pháo đài" chống dịch, TP Chí Linh đã và đang tạo những rào chắn an toàn phòng dịch Covid-19.

Nhân viên y tế của TP Chí Linh đo thân nhiệt cho người dân tại các chốt kiểm dịch

Chung sức

Tinh thần chủ động trong phòng chống dịch Covid-19 đã lan tỏa tới từng thôn, khu dân cư với nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả. Hiện nay, phần lớn người dân đều nhận thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 nên chủ động hợp tác với chính quyền trong phòng chống dịch. Người dân trong các khu, cụm dân cư đã nhắc nhở nhau dọn vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn. 

Tại phường Sao Đỏ, hơn 50 giáo viên, đoàn viên, 50 hội viên phụ nữ, 100 tổ trưởng dân phố tình nguyện "đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà" hướng dẫn người dân khai báo y tế kịp thời, đúng quy định. Phường cũng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không mở cửa bán những mặt hàng đang bị dừng kinh doanh, nhắc nhở các tiểu thương đeo khẩu trang khi buôn bán, giao tiếp. Trước đây, thời điểm chưa có dịch Covid-19, mỗi ngày chợ Sao Đỏ có hàng nghìn lượt người đến mua bán nhưng từ nửa tháng nay, chợ đã ít người hơn. Nhiều ki ốt bày bán mặt hàng không thiết yếu đã tạm thời đóng cửa. Từ ngày 1.4, mọi người vào chợ đều phải đeo khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt. Ông Nguyễn Văn Luyến ở số nhà 102 đường Nguyễn Thái Học (phường Sao Đỏ) chuyên bán hàng ăn uống cho biết: "Dù giai đoạn này khá khó khăn do không có thu nhập nhưng chúng tôi chấp hành nghiêm quy định đóng cửa hàng để phòng chống dịch Covid-19".

Phường Hoàng Tiến là cửa ngõ đông bắc của thành phố, bám quốc lộ 18. Ngoài thực hiện tốt việc kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm dịch, người dân còn tích cực vận động lẫn nhau thực hiện quy định giãn cách xã hội, không tập trung đông người. Các đám hiếu thực hiện gọn nhẹ; đám hỷ lùi thời gian tổ chức. "Nhiều người dân còn ủng hộ tiền, lương thực, thực phẩm cho Quỹ phòng chống dịch của địa phương hoặc những người tham gia trực ở chốt kiểm dịch", ông Nguyễn Văn Đương, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hoàng Tiến cho biết.

Sáng 13.4, lãnh đạo TP Chí Linh đã đến thăm và trao quà cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, mỗi gia đình 20 kg gạo. Số quà này do cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự TP Chí Linh quyên góp. Đại diện chùa Bụt Dậm (phường Sao Đỏ) tặng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường 4 triệu đồng và 1 tạ gạo. 

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 TP Chí Linh tiếp nhận 1,2 tỷ đồng của 16 cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19. Đến ngày 13.4, đã có hơn 120 tập thể, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ hơn 2 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt và hiện vật) vào quỹ này của thành phố.   

Người dân TP Chí Linh nấu các suất cơm miễn phí cho lực lượng tham gia trực chốt kiểm dịch

An toàn từ mỗi người dân   

Một xóm, khu dân cư chỉ thực sự an toàn khi mỗi người dân có nhận thức được đầy đủ về nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng chống đại dịch Covid-19. Từ đó thực hiện đầy đủ các hướng dẫn của ngành y tế và chính quyền các cấp về phòng chống dịch.  Vì thế mặc dù đến ngày 10.4, khi các chốt kiểm dịch trên địa bàn thành phố được điều chỉnh giảm tới quá nửa thì 152 tổ cơ động của các thôn, khu dân cư vẫn được duy trì, tăng cường lực lượng để kiểm soát dịch bệnh tại cơ sở được tốt hơn. Nhiều y, bác sĩ đã nghỉ hưu, sinh viên, thanh niên làm tình nguyện viên tiếp tục thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống dịch, hướng dẫn khai báo y tế. Đến ngày 8.4, TP Chí Linh đã có 165.356 người khai báo y tế, bằng hơn 98,6% số người đăng ký thường trú.

Các địa phương của thành phố đã có phương án đối phó khi có người nghi nhiễm tại các thôn, khu dân cư. Trong cộng đồng người dân được tuyên truyền thái độ và cách xử lý thích hợp với từng tình huống dịch bệnh, không kỳ thị với người bệnh và người đang cách ly. Đáp ứng đầy đủ các nội dung trong phòng chống dịch Covid-19 theo phương châm "4 tại chỗ".

Nếu như đợt đầu, TP Chí Linh mới bố trí nguồn ngân sách hơn 600 triệu đồng cho phòng chống dịch thì đến nay đã lên đến khoảng 2 tỷ đồng. Kinh phí chủ động nên thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng 87.500 khẩu trang, hơn 3.560 kg Cloramin B, 2.000 chai dung dịch rửa tay khô, 140 nhiệt kế điện tử... Các phương án cách ly tập trung được xác định và chuẩn bị sẵn sàng. Theo đó, giai đoạn I thành phố sử dụng 20 giường bệnh tại Khoa Lây nhiễm để điều trị, 80 giường của Khoa Nội, Trung tâm Y tế TP Chí Linh để cách ly tập trung. Giai đoạn II, thành phố chuẩn bị 580 giường cách ly tập trung tại 3 địa điểm là cơ sở 2 của Trung tâm Y tế thành phố, Trung tâm
Điều dưỡng người có công và Trường Cao đẳng Nghề Licogi. 

"Hiện nay, toàn thành phố đang triển khai phòng chống dịch theo hướng ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm với tinh thần mỗi người dân an toàn, cụm dân cư an toàn, xã hội sẽ an toàn", ông Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Thành ủy Chí Linh khẳng định.      

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Cách phòng chống dịch Covid-19 ở Chí Linh