Cán bộ không chuyên trách cấp xã phấn khởi được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

16/09/2021 14:31

Thông tư số 06/2021/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 1.9 bổ sung quy định về tham gia bảo hiểm xã hội đối với người hoạt động không chuyên trách hướng tới bảo đảm chế độ cho đối tượng này.


Theo bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng đài Truyền thanh xã Đồng Tâm (Ninh Giang), việc tham gia bảo hiểm bắt buộc với các đối tượng không chuyên trách sẽ giúp họ bớt thiệt thòi. Trong ảnh: Bà Nga vận hành hệ thống máy tăng âm


Dù thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng chế độ BHXH của người hoạt động không chuyên trách lại khác so với các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khác. 

Thêm chế độ

Mỗi tháng, anh Lê Văn Khá nhận phụ cấp hơn 1 triệu đồng từ công việc là Trưởng Đài truyền thanh xã Cổ Bì (Bình Giang). Ngoài đảm nhiệm vị trí trưởng đài, anh Khá còn phụ trách công tác văn hóa của địa phương. Anh được UBND xã ký hợp đồng lao động theo năm với mức lương gần 3 triệu đồng/tháng. Anh Khá tham gia BHXH bắt buộc theo diện người hoạt động không chuyên trách. Song bảo hiểm chỉ được đóng vào quỹ tử tuất và quỹ hưu trí, tức là chỉ hưởng 2/5 chế độ; còn các chế độ ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì không có. Khi được biết có quy định mới bổ sung việc tham gia BHXH cho đối tượng người không chuyên trách cấp xã anh Khá rất phấn khởi.

Theo thông tư 06/2021/TTBLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đồng thời là người giao kết hợp đồng lao động quy định tại điểm a và điểm b, khoản 1, điều 2 của Luật BHXH thì tham gia BHXH bắt buộc theo đối tượng quy định tại điểm a và điểm b, khoản 1, điều 2 của Luật BHXH. Nội dung này chưa được đề cập tại Thông tư 59/2015/TTBLĐTBXH.

Như vậy theo quy định mới, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn giao kết hợp đồng trong các trường hợp: Người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động; người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng... thì tham gia BHXH bắt buộc theo nhóm đối tượng người lao động làm việc theo HĐLĐ. Đồng thời được hưởng các chế độ của BHXH bắt buộc gồm chế độ ốm đau, thai sản, chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí và tử tuất.

Giữ cương vị Trưởng Đài truyền thanh xã Đồng Tâm (Ninh Giang) từ năm 2005, nhưng mãi tới năm 2016, bà Nguyễn Thị Nga mới được tham gia BHXH bắt buộc. Năm 2011, bà Nga được bầu là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đồng Tâm. Cả 2 chức vụ đều là hoạt động không chuyên trách, cộng 2 khoản phụ cấp cũng chưa được 2 triệu đồng mỗi tháng. Bà Nga chia sẻ nếu có quy định tham gia BHXH bắt buộc thì đội ngũ không chuyên trách cấp xã sẽ đỡ thiệt thòi hơn rất nhiều.

Không nhiều đối tượng được hưởng

Ông Nhữ Văn Phương, Giám đốc BHXH huyện Bình Giang cho biết theo Luật BHXH năm 2014 về đối tượng được hưởng chế độ BHXH, người hoạt động không chuyên trách tại các xã, phường, thị trấn sẽ chỉ được hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, không được hưởng chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn - bệnh nghề nghiệp. Theo quy định tại Thông tư 06, khi tham gia BHXH bắt buộc, nhóm người hoạt động không chuyên trách sẽ được hưởng tất cả các chế độ trên.

Các xã, phường, thị trấn đều có đội ngũ đảm nhận các chức danh cán bộ không chuyên trách. Mặc dù bổ sung quy định tham gia BHXH bắt buộc đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn nhưng thực tế số người đủ điều kiện theo quy định lại không nhiều bởi những người hoạt động không chuyên trách tại cấp xã chủ yếu kiêm nhiệm nhiều chức danh, có người kinh doanh, buôn bán tại nhà, làm nông nghiệp... không có giao kết hợp đồng lao động.

Hiện tại, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đang rà soát các đối tượng là người hoạt động không chuyên trách đủ điều kiện tham gia BHXH bắt buộc theo thông tư mới.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Cán bộ không chuyên trách cấp xã phấn khởi được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc