Cầu "Hải Dương số 1" tiếp bước trẻ vùng cao đến trường

12/01/2019 08:00

​Từ sự đóng góp tích cực của tuổi trẻ tỉnh ta, cuối tháng12.2018, cây cầu “Hải Dương số1” đã được xây dựng trên mảnh đất sỏi đá xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).


Tuổi trẻ Hải Dương đặt nền móng xây cầu "Hải Dương số 1"

Hạnh phúc khi cho đi

Những ngày cuối tháng 12.2018, khi cái rét đang ùa về cũng là lúc tuổi trẻ Hải Dương sôi nổi gom góp, chung tay cho chương trình “Đông ấm vùng cao”. Chỉ sau 1 tháng phát động, chương trình đã thu được tổng số tiền và quà tặng trị giá hơn 350 triệu đồng, trong đó có hơn 270 triệu đồng tiền mặt. Đây cũng là lần đầu tiên một chương trình thiện nguyện do Tỉnh đoàn tổ chức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người như vậy. Tất cả số tiền và các phần quà đều được trao tận tay những trẻ em, người nghèo ở xã Nậm Có.

Trong chương trình này, phấn khởi nhất là thanh niên tỉnh ta đã xây được cây cầu “Hải Dương số 1” bằng bê tông, dài 18 m, rộng 3,5 m, cao 3,6 m, trị giá 160 triệu đồng, bắc qua dòng suối để nối liền hai bản, giúp người dân đi tới trung tâm xã thuận lợi hơn. Dự kiến sau Tết Kỷ Hợi 2019 cây cầu sẽ hoàn thành.

Bên cạnh món quà ý nghĩa đó, đoàn còn tặng hàng trăm áo khoác, găng tay, hàng nghìn cuốn vở, bút chì, 30 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 7 suất quà cho giáo viên miền xuôi đang công tác tại Trường Tiểu học Tà Ghênh (mỗi suất 1 triệu đồng). 5 suất quà trị giá 500.000 đồng và nhiều phần quà được tặng cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 370 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các Trường Mầm non và Tiểu học xã Nậm Có.

Nét mới trong chương trình năm nay là ngay sau khi phát động, chương trình đã lan tỏa đến hầu hết các cơ sở Đoàn, Hội. Chị Phạm Thị Thùy Linh, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Đinh Văn Tả (TP Hải Dương) cho biết chỉ sau 1 tuần, học sinh trong trường đã quyên góp được hơn 11 triệu đồng gửi về Thành đoàn để ủng hộ chương trình. 

Năm nay, những món quà như áo ấm, chăn ấm, sách, vở… đều là đồ mới. Khác với các chuyến đi trước, lần này các đơn vị tài trợ trực tiếp tham gia, trao quà hỗ trợ đến tay trẻ em vùng cao. Các đơn vị tài trợ tham gia trực tiếp đặt những viên đá đầu tiên để xây cầu "Hải Dương số1".  Đồng chí Sái Thị Yến, Bí thư Tỉnh đoàn cũng là trưởng đoàn tổ chức chuyến đi cho biết kế hoạch thực hiện chương trình “Đông ấm vùng cao” năm nay được xây dựng cụ thể, chi tiết hơn. Đơn vị đã cử cán bộ đi tiền trạm, khảo sát với mong muốn tặng một món quà ý nghĩa, là hiện vật gắn liền với đời sống của người dân, ghi dấu tuổi trẻ Hải Dương. 

Món quà ấm áp

Xã Nậm Có có 1.531 hộ, trong đó hộ nghèo chiếm tới 66,49%. Trong cơn bão số 3 xảy ra hồi tháng 7.2018, xã bị thiệt hại nặng nhất huyện. Không chỉ gây thiệt hại về người, cơn bão còn cuốn trôi hoàn toàn 16 ngôi nhà, nhiều công trình dân sinh bị hư hỏng nặng, hoa màu mất trắng. 

Ông Hờ A Chỉnh, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Có cho biết: “Vào mùa mưa lũ, giao thông ở hai bản Lùng Cúng và Phình Ngài bị cô lập hoàn toàn vì không có cầu để qua suối. Học sinh phải nghỉ học vì không thể qua suối vào mùa lũ. Cây cầu là một món quà rất quan trọng đối với cấp ủy, chính quyền xã Nậm Có và có ý nghĩa lớn đối với người dân ở hai bản”. Cây cầu đã giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, học sinh yên tâm đến trường trong mùa lũ.

Là địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, từng nhận được sự hỗ trợ của nhiều đơn vị, tổ chức tình nguyện nhưng việc làm lần này của tuổi trẻ Hải Dương, đặc biệt là việc xây cầu đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân nơi đây. Cô giáo Trương Nữ Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tà Ghênh xúc động: “Cứ đến mùa mưa lũ, nhà trường lại lo lắng các em ở hai bản không đến được trường. Cây cầu chính là niềm mong mỏi từ lâu của chính quyền, người dân, thầy và trò ở xã Nậm Có. Học sinh không còn phải trèo đèo, lội suối. Đây chính là món quà ấm áp nhất đối với dân làng và học trò của chúng tôi trong mùa đông này”. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Cầu "Hải Dương số 1" tiếp bước trẻ vùng cao đến trường