Câu lạc bộ “Các bạn gái tiêu biểu” ở Hưng Long

19/09/2020 17:38

Hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) “Các bạn gái tiêu biểu” ở xã Hưng Long (Ninh Giang) đã và đang giúp nhiều trẻ em gái nơi đây có kiến thức về tâm sinh lý, hình thành lối ứng xử phù hợp ở tuổi vị thành niên.


Các bạn gái trong Câu lạc bộ “Các bạn gái tiêu biểu” ở xã Hưng Long trao đổi thông tin tìm hiểu trong tờ rơi tuyên tuyền về giới tính

Kiến thức bổ ích

Năm 2014, Hưng Long là 1trong 4 địa phương của huyện Ninh Giang được ngành dân số - KHHGĐ tỉnh chọn triển khai, thành lập mô hình CLB “Các bạn gái tiêu biểu”. Đây là xã nằm ở xa trung tâm huyện, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, việc tiếp cận các nguồn thông tin, nhất là liên quan đến tâm sinh lý tuổi vị thành niên của các em gái có nhiều hạn chế. Hoạt động của CLB giúp nhiều em gái ở đây có kiến thức, am hiểu về những vấn đề liên quan đến giới tính, tâm sinh lý tuổi dậy thì.

Anh Lê Tất Tiền, cán bộ dân số xã cho biết CLB được thành lập tại Trường THCS Hưng Long, duy trì từ 45-50 học sinh nữ từ lớp 6 đến lớp 9 tham gia. Nhà trường lựa chọn cô giáo tổng phụ trách Đội là Chủ nhiệm CLB. Hằng năm, CLB xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp như sinh hoạt thường kỳ 1 lần/tháng, sinh hoạt chuyên đề mỗi quý một lần… Ngoài ra, thỉnh thoảng cán bộ dân số huyện về kiểm tra, nói chuyện chuyên đề với các thành viên. 

Tham gia sinh hoạt CLB, các em gái được nghe cô giáo chủ nhiệm, cán bộ dân số chia sẻ những thông tin thiết thực về tâm sinh lý tuổi vị thành niên, sức khỏe sinh sản, hướng dẫn các em những điều nên và không nên làm. “Để những buổi sinh hoạt của CLB thêm phần sôi nổi, giúp học sinh dễ hiểu, tôi đã soạn các tài liệu hướng dẫn cụ thể. Mỗi nội dung về sức khỏe sinh sản, bạo lực học đường, bất bình đẳng giới… đều có những hình ảnh minh họa thực tiễn lồng ghép với các tình huống giả định giúp các em gái tham khảo, học tập”, anh Tiền chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhuần, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng nội dung sinh hoạt của CLB rất ý nghĩa. Đây đều là những kiến thức được nhiều người cho là tế nhị liên quan đến các em gái ở tuổi dậy thì. Trên lớp, các thầy cô giáo chỉ dạy các em theo nội dung của giáo án hoặc trong phạm vi hiểu biết của mình. Cha mẹ các em cũng ít kiến thức, thậm chí còn né tránh hoặc cho rằng các em còn trẻ chưa cần thiết hiểu biết về “chuyện người lớn”. Nội dung sinh hoạt của CLB đi sâu vào những vấn đề này giúp các em không bỡ ngỡ trước những thay đổi của tuổi dậy thì, tránh những mối nguy có thể xảy ra đối với sức khỏe sinh sản… Nhiều thầy cô giáo trong trường cũng tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề của cán bộ dân số huyện, từ đó có kiến thức chỉ bảo những học sinh trong lớp không phải là thành viên của CLB.

Thay đổi nhận thức

Mỗi năm có một lớp học sinh ra trường nên CLB lại kết nạp thêm những học sinh mới để đủ số lượng thành viên hoạt động. 

Trước đây, ở Hưng Long từng xảy ra trường hợp 2 bạn học sinh THCS có tình cảm với nhau. Khi biết chuyện gia đình đã cấm cản các em. Có thể do phương pháp của gia đình quá cứng rắn, các em lại chưa có nhận thức đúng đắn về hành vi của mình nên đã xảy ra sự việc đau lòng. Bạn trai trong câu chuyện này đã tự vẫn. Anh Tiền cho biết sự việc trên là một trong những lý do làm anh dành nhiều tâm huyết cho hoạt động của CLB “Các em gái tiêu biểu” với mong muốn không để xảy ra những việc đau lòng tương tự.

Từ khi có hoạt động của CLB, ở địa phương chưa xảy ra sự việc nguy hại đến các em gái nói riêng, trẻ ở tuổi vị thành niên nói chung. Nhiều em đã chủ động hỏi cán bộ dân số, cô giáo chủ nhiệm CLB những thông tin liên quan đến lứa tuổi của mình.

Em Nguyễn Thị Liễu, học sinh lớp 9 Trường THCS Hưng Long cho biết em tham gia CLB từ năm lớp 6. Các buổi sinh hoạt đã giúp em hiểu biết về tâm sinh lý, hình thành cách ứng xử phù hợp với những thay đổi của bản thân ở tuổi dậy thì. "Bố em đi làm xa, mẹ làm công nhân, không có nhiều kiến thức, thời gian dạy bảo em về những điều tế nhị của tuổi mới lớn. Vì thế, em đã chủ động chia sẻ với cô giáo chủ nhiệm CLB và các bạn về những dấu hiệu dậy thì của mình”, em Liễu nói.

THANH NGA

(0) Bình luận
Câu lạc bộ “Các bạn gái tiêu biểu” ở Hưng Long