Chí Linh duy trì kiểm soát an toàn dịch bệnh sau gỡ bỏ phong tỏa

04/03/2021 18:13

​Dù đã dỡ bỏ phong tỏa nhưng Chí Linh hiện vẫn còn nhiều người đang cách ly tập trung, hàng nghìn người cách ly y tế tại nhà. Việc kiểm soát an toàn dịch bệnh vẫn đang được địa phương này đặc biệt coi trọng.


Đồng chí Nguyễn Kim Kiên, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Hoàng Gián cũ, phường Hoàng Tiến (bên trái) thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch

Củng cố các tổ "Covid cộng đồng"

"Lưu ý các đồng chí là không chỉ kiểm tra, đo thân nhiệt tại các gia đình có người vừa đi cách ly tập trung về mà phải đi từng hộ trong khu vực dân cư mình quản lý để tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm túc khuyến cáo "5K", tổng hợp, duy trì báo cáo tình hình 2 lần/ngày", Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Hoàng Gián cũ, phường Hoàng Tiến Nguyễn Kim Kiên nói trên loa truyền thanh.

Không chỉ thông báo trên loa truyền thanh, ông Kiên còn thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở thành viên của 10 tổ "Covid cộng đồng" tăng cường hơn nữa các hoạt động thông qua điện thoại. Hằng ngày, ông dành nhiều thời gian đi kiểm tra, nhắc nhở người dân trong khu chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch.

Trong giai đoạn dịch bùng phát và lây lan tại Chí Linh, phường Hoàng Tiến có 38 trường hợp mắc SARS-CoV-2, trong đó riêng khu dân cư Hoàng Gián cũ có 27 trường hợp. Được coi là "trung tâm dịch" của phường nên việc kiểm soát, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại đây được đặc biệt quan tâm. "Nhiều người xét nghiệm 3 lần âm tính nhưng lần thứ 4 lại dương tính nên không thể chủ quan được. Chúng tôi yêu cầu người dân vẫn phải đề cao cảnh giác với dịch bệnh, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang... Với những hộ có người đang cách ly thì huy động hội viên, đoàn viên các đoàn thể hỗ trợ sản xuất", ông Kiên nói.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Tiến Nguyễn Văn Đương cho biết mặc dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát song công tác bảo đảm an toàn dịch bệnh vẫn luôn được phường coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn hiện nay. Hằng ngày phường cử cán bộ xuống từng khu dân cư kiểm tra, giám sát người dân và hoạt động của 40 tổ "Covid cộng đồng". Phường sắm hơn 100 nhiệt kế điện tử phát cho các gia đình có F0 để tự kiểm tra và báo cáo sức khỏe của các thành viên hằng ngày. Công an phường được cung cấp đầy đủ số điện thoại của người dân thuộc diện từ F0 đến F2 để dễ dàng theo dõi, giám sát.

Địa bàn rộng, dân số lên tới hơn 17.600 người nên các tổ "Covid cộng đồng" được phường xác định là "tai mắt" quan trọng giúp kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Phường Cộng Hòa hiện có 100 tổ "Covid cộng đồng", mỗi tổ 2-3 người - là một trong những nơi  có số tổ "Covid cộng đồng" nhiều nhất TP Chí Linh. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Duy Lũy cho biết địa phương theo dõi, giám sát, đôn đốc sát sao hoạt động của thành viên các tổ. Những ai năng lực hạn chế, lơ là, thiếu nhiệt tình, trách nhiệm sẽ được thay bằng người mới tích cực hơn. Lãnh đạo khu dân cư nào để phát sinh vấn đề mất an toàn liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh sẽ phải chịu trách nhiệm. "Phường có sổ theo dõi hoạt động của từng tổ "Covid cộng đồng". Hằng ngày các tổ phải báo cáo hoạt động về phường vào lúc 9 giờ và 17 giờ. Nhìn chung các tổ hoạt động ổn định nên dù đã dỡ phong tỏa nhưng ý thức chấp hành các quy định phòng chống dịch của người dân cơ bản tốt", ông Lũy thông tin.

Phường Sao Đỏ - phường trung tâm của TP Chí Linh đã nhộn nhịp trở lại kể từ sau khi địa phương được dỡ bỏ phong tỏa. Tuy nhiên, lực lượng chức năng, đặc biệt là các tổ "Covid cộng đồng" vẫn duy trì hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Xe tuyên truyền lưu động của phường len lỏi khắp các ngõ phố nhắc nhở nhân dân về các quy định bắt buộc, khuyến cáo "5K" trong trạng thái bình thường mới. 


Xe tuyên truyền lưu động phòng chống dịch của phường Sao Đỏ vẫn duy trì hoạt động hằng ngày dù thành phố đã dỡ bỏ phong tỏa

Quản lý chặt chẽ người từ nơi khác vào địa bàn

Sau khi được dỡ bỏ phong tỏa, việc lưu thông hàng hóa ở Chí Linh đã thuận lợi hơn. Người từ các địa phương khác vào địa bàn mua bán, trao đổi hàng hóa tăng dần, đặt ra những mối lo ngại khi dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát và lây lan.

Đồng chí Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết địa phương đã bắt đầu chuyển sang trạng thái mới, vừa duy trì công tác phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng muốn duy trì phát triển kinh tế - xã hội ổn định thì trước mắt phải bảo đảm an toàn dịch bệnh. Ngoài tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch tại địa phương, Chí Linh sẽ tăng cường kiểm soát, quản lý chắc người từ nơi khác vào địa bàn. Chính quyền các xã, phường, nhất là tổ "Covid cộng đồng" tại các thôn, khu dân cư có trách nhiệm đo thân nhiệt, theo dõi, giám sát người ở nơi khác vào thành phố. Người ở nơi khác vào địa bàn phải có lý do chính đáng, đi đâu, làm gì, bao giờ ra khỏi địa bàn.

Chí Linh cũng yêu cầu các chủ trang trại trồng trọt, chăn nuôi quy mô lớn phải thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Sức khỏe những trường hợp này có bảo đảm thì mới cho vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ ra các địa phương khác.

Tính đến trưa ngày 4.3, TP Chí Linh còn 97 F1 đang cách ly tập trung; gần 6.500 người đã hoàn thành cách ly y tế tập trung, tiếp tục cách ly theo dõi tại nhà. Hiện toàn thành phố có gần 1.000 tổ "Covid cộng đồng" với khoảng 2.000 thành viên, mỗi tổ phụ trách 50-60 hộ dân.

TIẾN MẠNH - THÀNH LONG

Người dân ký cam kết chấp hành các quy định phòng chống dịch  

UBND TP Chí Linh đã cho phép bộ phận "một cửa" của thành phố và UBND các xã, phường tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính từ 7 giờ 30 ngày 3.3. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như khu vui chơi giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát xa, quán bar, quán game... tiếp tục dừng hoạt động đến khi có thông báo mới. Các cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh... được phép hoạt động trở lại nhưng phải bảo đảm công tác phòng dịch theo quy định. Thành phố tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn. Riêng 8 xã, phường gồm: Cộng Hòa, Hoàng Tiến, Hoàng Tân, Bến Tắm, Văn Đức, Thái Học, Hoàng Hoa Thám và Bắc An thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

 TP Chí Linh yêu cầu UBND các xã, phường tăng cường chỉ đạo hoạt động tổ "Covid cộng đồng", tổ chức cho các hộ dân, hộ kinh doanh, công nhân ký cam kết chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19, xong trước 17 giờ ngày 5.3.

TRUNG TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chí Linh duy trì kiểm soát an toàn dịch bệnh sau gỡ bỏ phong tỏa