Chí Linh quan tâm dạy bơi cho trẻ

05/07/2020 16:34

Thời gian qua, việc học bơi, dạy bơi cho trẻ em ở TP Chí Linh được quan tâm đầu tư, góp phần phòng chống tai nạn đuối nước.

Hằng ngày, nhiều trẻ em đến khu liên hợp thể thao Thuận Dựng (phường Sao Đỏ) học bơi

Xây nhiều bể bơi

TP Chí Linh hiện là một trong những địa phương có nhiều bể bơi của tỉnh, với 8 bể bơi cố định, 3 bể bơi di động, tăng 4 bể so với năm 2018. Các bể bơi nằm rải rác ở khắp các phường, xã, tạo thuận lợi cho trẻ học bơi. Ngoài số bể bơi do ngân sách đầu tư còn có một số bể bơi của tư nhân như Thuận Dựng, Vũ Thư (phường Sao Đỏ)...

Những năm gần đây, cùng với tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình, đề án, TP Chí Linh chủ động vận động xã hội hóa đầu tư xây dựng bể bơi. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thành phố Quán Dương Hưng cho biết: "Tất cả những cá nhân đầu tư bể bơi đều được chính quyền thành phố tạo điều kiện về mặt bằng, giải quyết thủ tục nhanh gọn nên việc triển khai xây dựng thường rất thuận lợi".

Tại một số địa phương khó bố trí diện tích xây bể bơi hoặc chưa chủ động được nguồn kinh phí, TP Chí Linh vận động, kêu gọi lắp bể bơi di động. Ưu điểm của loại bể bơi này là phù hợp với nhiều địa điểm, dễ dàng di chuyển, chi phí đầu tư thấp, không mất nhiều thời gian thi công... Đến nay, toàn thành phố đã có 3 phường là Hoàng Tân, Bến Tắm, Đồng Lạc có bể bơi di động. Trong đó, bể bơi di động ở phường Đồng Lạc do ngân sách tỉnh đầu tư, 2 bể còn lại của tư nhân. Ông Quán Dương Hưng cho biết với những ưu điểm vượt trội nên bể bơi di động chắc chắn sẽ còn được nhiều địa phương đầu tư trong những năm tới.

Các bể bơi ở TP Chí Linh đều sử dụng hệ thống lọc nước tuần hoàn. Nhiều khu bể bơi được đầu tư xây dựng quy mô hiện đại, có nhân viên cứu hộ và trang bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn cho người học bơi.

Khuyến khích phong trào

Khu liên hợp thể thao Thuận Dựng ở phường Sao Đỏ có 3 bể bơi có chiều rộng khác nhau: 1.000 m2, 300 m2 và 150 m2. Độ sâu mỗi bể cũng được thiết kế khác nhau, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Đây là bể bơi do tư nhân đầu tư, hiện đại nhất TPChí Linh ở thời điểm này. Mặc dù học sinh chưa được nghỉ hè nhưng hằng ngày đã có 250 - 300 trẻ đến đây học bơi. Chị Nguyễn Thị Tươi, một người dân ở gần khu liên hợp bể bơi Thuận Dựng cho biết: "Bể bơi này giúp con tôi cũng như những trẻ nhỏ ở đây có nơi vui chơi bổ ích, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa phòng chống tai nạn đuối nước. Bể bơi sạch sẽ, có thầy giáo hướng dẫn nên chúng tôi rất yên tâm. Cháu nhà tôi mới ra đây học một tuần mà đã biết bơi rồi".

Ông Nguyễn Văn Dựng, chủ khu liên hợp thể thao Thuận Dựng cho biết đã đầu tư khoảng 8 tỷ đồng để xây dựng 3 bể bơi trên. Năm 2017, khu bể bơi khánh thành và đi vào hoạt động. Để thu hút khách hàng cũng như khuyến khích phong trào học bơi, ông Dựng thường xuyên tổ chức các đợt khuyến mãi chào hè, giảm hoặc miễn phí vé bơi cho những trẻ em thuộc hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi khi thành phố hoặc phường tổ chức các giải bơi tại đây, ông Dựng không thu phí. "Cũng có lúc thu chẳng bù chi nhưng điều đó không quan trọng. Cứ thấy các cháu nhỏ vô tư nô đùa, bơi thành thạo là tôi thấy vui rồi", ông Dựng nói.

Không chỉ vận động đầu tư xây dựng bể bơi, trong những năm qua TP Chí Linh còn có nhiều giải pháp khuyến khích, khơi dậy niềm đam mê học bơi cho trẻ. Dịp hè hằng năm, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao phối hợp với Ban Chỉ đạo hoạt động hè thành phố đều tổ chức Giải bơi thiếu niên - nhi đồng, thu hút hàng trăm trẻ em từ khắp các phường, xã tham dự. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố khuyến khích các trường tiểu học, THCS tổ chức giao lưu bơi nhằm khuyến khích phong trào. Trong năm học, hầu hết các trường có bể bơi không thu phí bơi đối với học sinh, dịp hè mới thu phí nhưng thấp, chỉ khoảng 400.000 - 500.000 đồng/khóa dạy bơi.
Tại các bể bơi ở TP Chí Linh đều có người dạy bơi đã được cấp chứng chỉ. Anh Nguyễn Văn Đồng, giáo viên Trường Tiểu học Phả Lại cho biết vào mỗi dịp hè, nhà trường tổ chức 4-6 lớp dạy bơi cho trẻ em ở trong và ngoài địa phương. "Nhà trường thu học phí bơi thấp, chỉ đủ trả công giáo viên và lọc nước. Cái chính nhà trường hướng đến là khuyến khích các em đến học bơi để phòng chống tai nạn đuối nước. Chúng tôi rất vui vì lượng trẻ đến học bơi đã tăng dần qua từng năm", anh Đồng nói.

TP Chí Linh chưa có số liệu thống kê về số trẻ được học bơi, biết bơi qua từng năm. Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, hết năm 2020 thành phố phấn đấu có khoảng 50% trở lên số học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 sẽ được học bơi, biết bơi.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chí Linh quan tâm dạy bơi cho trẻ