Chủ động phòng chống dịch

28/01/2021 16:30

Sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 ở TP Chí Linh, các địa phương, đơn vị trong tỉnh khẩn trương phòng chống dịch bệnh.

​TP Hải Dương kích hoạt lại các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19

Quang cảnh buổi họp

Trưa 28.1, TP Hải Dương họp đột xuất triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Dương Nguyễn Vỹ yêu cầu các đơn vị chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị vật tư y tế, nhân lực, tập trung tối đa cho công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Kích hoạt lại các hoạt động, nhiệm vụ phòng chống dịch cũng như Tổ Phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng theo cơ chế quản lý đến từng hộ dân, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và thực hiện chế độ báo cáo theo ngày. Sẵn sàng các khu vực cách ly tập trung trong trường hợp cần thiết.


Các cán bộ ra khỏi địa bàn thành phố phải báo cáo với lãnh đạo đơn vị chủ quản. Các phường, xã chủ động, sẵn sàng các phương án, nhất là việc bảo đảm trật tự đô thị; dừng tổ chức hội họp không cần thiết, các hoạt động tập trung đông người nhưng vẫn duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đài Phát thanh thành phố tăng cường thời lượng tuyên truyền, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh để người dân biết và chủ động phòng chống.

Ban Thường vụ Thành ủy giao nhiệm vụ cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố phụ trách đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các lực lượng tham gia phòng chống dịch. Lãnh đạo các phường xã phải chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch trên cơ sở các cấp độ dịch của thành phố.

Thanh Hà hoãn tất cả các cuộc họp, hội nghị


Huyện Thanh Hà họp khẩn về công tác phòng chống dịch Covid-19

Chiều 28.1, huyện Thanh Hà họp khẩn về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thanh Hà xác định trên địa bàn huyện hiện có 1 trường hợp là công nhân Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam (Chí Linh). Đó là anh Nguyễn Văn D. sinh năm 1983 ở xã Thanh Hải. Chiều 27.1, anh D. tự cách ly trong phòng, không tiếp xúc với ai. Ngày 28.1, anh D. đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Lãnh đạo huyện yêu cầu các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp kích hoạt lại các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Huyện hoãn tất cả các cuộc họp, hội thảo không cần thiết để tập trung cho công tác phòng dịch. Lãnh đạo huyện giao Đài Phát thanh huyện tăng cường thời lượng tuyên truyền về phòng, chống dịch; tuyên truyền trên mạng xã hội. Các xã, thị trấn kiện toàn lại ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, tích cực tuyên truyền cho người dân không hoang mang, bình tĩnh phòng chống dịch; nghiêm túc thực hiện khai báo y tế; rà soát lại cơ sở vật chất, thiết bị, bảo đảm đáp ứng tốt cho công tác chống dịch. Lãnh đạo huyện yêu cầu các ngành tập trung truy vết những trường hợp là công dân Thanh Hà tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 ở Chí Linh.

Theo Công an huyện Thanh Hà, toàn huyện hiện có 997 lao động đang làm việc ở nước ngoài. Công an huyện đã yêu cầu 89 hộ ký cam kết không để người thân nhập cảnh trái phép.

Nâng cao ý thức phòng dịch trong công nhân, lao động

Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh vừa yêu cầu doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về phòng chống dịch Covid-19. Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo về tình hình dịch Covid-19 để các phòng, ban, phân xưởng, người lao động trong doanh nghiệp nâng cao ý thức phòng dịch, không hoang mang, lo lắng nhưng không được chủ quan, lơ là; phát động người lao động cài đặt, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch; thực hiện khai báo y tế, tố giác người nhập cảnh trái phép.

Các doanh nghiệp trong KCN phối hợp với công đoàn cơ sở tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp phòng dịch. Chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Gấp rút chuẩn bị khu cách ly y tế tập trung tại cơ sở 2 Đại học Sao Đỏ

Lãnh đạo UBND TP Chí Linh kiểm tra cơ sở vật chất cơ sở 2 Trường Đại học Sao Đỏ

Chiều 28.1, Chủ tịch UBND TP Chí Linh Nguyễn Văn Kiên và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của thành phố đã xuống cơ sở 2 Trường Đại học Sao Đỏ để trực tiếp chỉ đạo, giám sát công tác chuẩn bị khu cách ly y tế tập trung.

Đồng chí Nguyễn Văn Kiên cho biết thành phố đã có phương án trưng dụng nhiều đơn vị trường học làm khu cách ly y tế tập trung, nhưng trước mắt cơ sở 2 của Trường Đại học Sao Đỏ sẽ là ưu tiên số 1 vì có diện tích rộng, cơ sở vật chất bảo đảm, cùng lúc có thể làm nơi ở cho khoảng 1.000 người.

Theo Chủ tịch UBND TP Chí Linh, các đơn vị được giao nhiệm vụ huy động tối đa lực lượng, tranh thủ từng phút từng giờ chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết để phục vụ người cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ một cách tốt nhất, bảo đảm an toàn. Trước mắt, chuẩn bị tối thiểu cho mỗi phòng có đủ giường, chiếu, đệm, điện chiếu sáng, nước. Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố phối hợp Trường Đại học Sao Đỏ thống kê, rà soát, mua sắm bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị. Thành phố sẽ cấp kinh phí kịp thời để thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch. Các lực lượng khác chủ động triển khai phương án bảo đảm an ninh trật tự, cung cấp suất ăn, nhu yếu phẩm cần thiết cho khu vực cách ly.

Lực lượng quân đội tham gia dọn phòng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết tại khu cách ly cơ sở 2 Trường Đại học Sao Đỏ

Khu cách ly y tế tập trung tại cơ sở 2 của Đại học Sao Đỏ có 2 toà nhà 5 tầng, tổng số 54 phòng (mỗi phòng rộng 50 m2), dự kiến để cách ly khoảng 1.000 người. Thầy giáo Đỗ Văn Đỉnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết cơ sở này có trạm biến áp, một trạm cung cấp nước sạch riêng với công suất 700 m3/ngày. Hệ thống vận hành của 2 trạm này hoạt động ổn định.

Hiện Trung tâm Y tế Chí Linh và Trung đoàn 125 đã có người cách ly y tế. Ngoài cơ sở 2 của Trường Đại học Sao Đỏ, TP Chí Linh sẽ sử dụng cơ sở của Trường Cao đẳng Cơ giới xây dựng (đóng ở phường Cộng Hoà) và một số trường học có điều kiện cơ sở vật chất tốt để làm khu cách ly y tế khi cần.

Khẩn trương phối hợp truy vết, không để dịch lây lan

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh vừa yêu cầu các Đội, Trạm trực thuộc tập trung khẩn trương phối hợp truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt ổ dịch, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Tham gia phối hợp bảo đảm tuyệt đối an toàn các địa điểm cách ly; tham gia giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về cách ly tập trung.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho cán bộ chiến sĩ theo đúng yêu cầu, hướng dẫn và khuyến cáo của cơ quan y tế. Không tổ chức các hoạt động, sự kiện tiếp xúc với người nhập cảnh từ nước ngoài (trừ trường hợp thực hiện nhiệm vụ). Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ CSGT phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an, khuyến cáo của ngành y tế trong phòng ngừa dịch bệnh. Lãnh đạo các Đội, Trạm chủ động nắm bắt tình hình, theo dõi sức khỏe của cán bộ chiến sĩ. Tăng cường tuyên truyền để nhân dân, người tham gia giao thông thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch…

Bình Giang xác định 1 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 1553

Đó là bà N.T.T. (sinh năm 1958) ở khu 3, thị trấn Kẻ Sặt.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Bình Giang, qua rà soát đến chiều 28.1, trên địa bàn huyện có 1 trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553. Đó là bà N.T.T. (sinh năm 1958) ở khu 3, thị trấn Kẻ Sặt. Ngày 19.1, bà T. tham gia hội nghị điện máy miền Bắc tại khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long (Quảng Ninh). Bà T. đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện. Hiện bà T. sức khỏe bình thường.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn triển khai công tác phòng chống Covid-19 chiều 28.8, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bình Giang yêu cầu thị trấn Kẻ Sặt rà soát các trường hợp F2, giám sát, phun khử khuẩn khu vực đường Phạm Ngũ Lão là nơi ở của trường hợp F1, khu vực trụ sở Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Kiện toàn, phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 các cấp của huyện. Các địa phương kiện toàn lại tổ Covid-19 cộng đồng. Chuẩn bị cơ sở vật chất các điểm cách ly tập trung, sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp. Khẩn trương rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan đến những ca mắc mới. Xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Các cơ quan, đơn vị dừng các cuộc họp chưa cần thiết, không tổ chức lễ hội mùa xuân, người dân tuân thủ 5K trong phòng chống dịch. Các ngành, đoàn thể, đài phát thanh huyện tăng cường tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y tế.

PV

(0) Bình luận
Chủ động phòng chống dịch