Chủ động ứng phó bão số 3

31/07/2019 17:50

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của bão số 3 nên từ chiều tối và đêm 1 - 4.8, các khu vực trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

>> Bão giật cấp 12 đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng

Lượng mưa cả đợt dao động từ 80 - 150 mm. Từ đêm 1.8, khu vực trong tỉnh có gió mạnh dần lên cấp 4, cấp 5, sau tăng lên cấp 6, cấp 7 giật cấp 8.

Để chủ động ứng phó với bão số 3, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn  tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão và thông tin kịp thời tới người dân chủ động các biện pháp phòng tránh, bảo đảm an toàn cho người và sản xuất. Kiểm tra các công trình đê, kè, cống, nhất là các trọng điểm, các bãi sông đang bị sạt lở chưa được xử lý và các điểm xung yếu trên hệ thống Bắc Hưng Hải.


Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án tiêu úng khi có mưa lớn, ưu tiên diện tích lúa, cây rau màu ở các vùng trũng thấp, các khu nuôi thủy sản tập trung. TP Hải Dương chủ động chống úng ngập đô thị. Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương có phương án ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm để phục vụ tiêu úng. TP Chí Linh và huyện Kinh Môn rà soát, cảnh báo các khu vực trọng điểm về lũ quét, sạt lở đất, bảo đảm an toàn hồ đập và các khu vực khai thác đá, đất sét trên địa bàn...

* Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành gieo cấy 57.370 ha lúa mùa. Trong đó, khoảng 50.000 ha lúa mùa sớm, mùa trung cấy trước ngày 10.7 đã cao cây, đang giai đoạn đẻ nhánh đến bắt đầu phân hóa đòng sẽ ít bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Còn lại khoảng 7.370 ha lúa thấp cây, gồm lúa gieo vãi cuối vụ và lúa mùa muộn vừa cấy xong nếu có mưa lớn cục bộ xảy ra thì nguy cơ thiệt hại là rất lớn. Toàn tỉnh hiện đã trồng 7.086 ha rau màu hè thu.

Để bảo vệ sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 3 gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thành phố và các cơ quan chuyên môn khẩn trương tập trung chỉ đạo, lập phương án tiêu úng, thoát nước cho diện tích lúa có nguy cơ bị ngập úng, khoanh vùng có nguy cơ ngập úng cao để có các biện pháp xử lý nhanh, kịp thời. Đặc biệt lưu ý diện tích lúa mùa muộn mới cấy, lúa mùa trung cấy muộn tại các huyện Kinh Môn, Kim Thành và TP Chí Linh. Chuẩn bị đủ các giống lúa cực ngắn ngày, ngắn ngày như P6ĐB, Khang dân 18, HN6 để gieo cấy lại kịp thời nếu lúa chết úng từ 70% trở lên, thời gian gieo cấy phải kết thúc trước ngày 10.8.

Khuyến cáo nông dân thu hoạch nhanh diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch, nhất là dưa hấu, dưa lê. Chỉ đạo nông dân dừng gieo trồng rau màu đến khi kết thúc ảnh hưởng của mưa bão; khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, đầu luống, đầu khâu ở các vùng rau màu, chuyên màu. Làm khum che nilon cho các diện tích rau ăn lá, rau gia vị dễ bị dập nát. Đối với cây ăn quả, hoa cây cảnh cần cắt bớt cành, lá, chằng chống để hạn chế đổ gãy, đào sâu khơi thông dòng chảy quanh vườn để tiêu thoát nước nhanh.

Với vùng nuôi thủy sản, chỉ đạo các địa phương có biện pháp đăng, chắn cá không để thoát ra ngoài, khoanh vùng nếu có nguy cơ lũ lớn đối với ao hồ nội đồng. Bám sát dự báo diễn biến của bão, tổ chức thu cá, chuyển cá đối với những ao hồ ngoài đê. Tuyên truyền kịp thời đến các hộ nuôi không lơ là mất cảnh giác, tổ chức tốt việc neo giữ, cố định các lồng nuôi. Khi có lũ lớn và nước sông dâng cao phải bảo đảm an toàn về người và tài sản.



Dự báo đường đi của bão số 3

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 16 giờ ngày 31.7, vị trí tâm bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 230 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Dự báo bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15 km, khoảng chiều 1.8 sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 1.8, vị trí tâm bão ngay trên vùng biển phía đông Vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 210 km, cách Nam Định khoảng 320 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 12. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được 5-10 km. Đến 16 giờ ngày 2.8, vị trí tâm bão ngay trên bờ biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 12.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động ứng phó bão số 3