Chuyện của 2 người bỏ thuốc lá

22/09/2020 07:33

Hút thuốc lá (HTL) là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư và các bệnh tim mạch, hô hấp. Nhận thức được tác hại của thuốc lá nên nhiều người đã bỏ thuốc thành công.


Nhiều người đã bỏ hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng


Anh Nguyễn Văn Phương, sinh năm 1979, ở xã Hồng Hưng (Gia Lộc) đã HTL hơn 10 năm. Với đặc thù làm nghề xây dựng, anh càng dễ nghiện thuốc lá. Trước đây, ngày ít thì anh hút hết 1 bao thuốc lá, ngày nhiều 2 bao. Nhiều người thân trong gia đình khuyên bỏ HTL nhưng anh chưa làm được. 

Anh Phương kể, năm 2015, anh bắt đầu có ý định bỏ HTL. Nguyên nhân là do anh cảm thấy sức khỏe kém, người mỏi mệt, đặc biệt là ho nhiều, sáng ngủ dậy ho nhiều đờm, ăn uống không ngon miệng. Lo lắng cho sức khỏe của bản thân, thời gian này anh bỏ HTL được 3 tháng. Những ngày đầu bỏ HTL anh cảm thấy rất nhớ, cứ nhìn thấy người hút lại thèm. Rồi thường xuyên ở trong môi trường làm việc có khói thuốc, ngồi cùng bạn bè cũng hút nên sang tháng thứ tư anh đã hút trở lại. 

Đến đầu năm 2019, vì lý do sức khỏe anh quyết định bỏ HTL lần thứ 2. Từ đó đến nay, anh đã bỏ hẳn thuốc lá. “Tôi cũng chưa biết liệu mình có HTL trở lại hay không nhưng lần này tôi rất quyết tâm. Bây giờ ngồi cùng bạn bè, làm việc trong môi trường khói thuốc nhưng tôi không thấy thèm nữa, thậm chí còn thấy khó chịu”, anh Phương chia sẻ. 

Từ ngày bỏ HTL anh Phương thấy người khỏe ra, sáng ngủ dậy ho không có đờm, không mỏi mệt như trước, ăn ngon miệng hơn. Người thân và vợ con anh rất vui. Bỏ HTL còn giúp anh tiết kiệm được khoảng 300.000 đồng/tháng.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Trung, sinh năm 1976, ở xã Lạc Long (Kinh Môn) cũng HTL gần 15 năm và đã có ý định bỏ HTL nhiều lần. Thời gian bỏ được nhiều trong vòng 2 tháng, ít thì chỉ 1 tuần anh lại tái nghiện. Trước đây, HTL làm cho hơi thở của anh có mùi và răng, da đều bị xỉn màu. Do làm giáo viên nên anh cũng muốn bỏ HTL để có hình ảnh đẹp trong mắt học trò. 

Năm 2014, quyết tâm bỏ HTL của anh Trung mới thành công. Từ đó đến nay đã gần 6 năm anh không HTL. Những ngày đầu bỏ hút anh Trung thấy người khó chịu, thèm thuốc lá, người cứ vật vã. Anh làm việc không tập trung, nhất là nhiều đêm soạn giáo án và chấm bài thì càng nhớ thuốc lá. 

Để quyết tâm bỏ thuốc lá, anh đã làm đủ mọi cách. Lúc đầu anh nhai kẹo cao su, nhai chè... Thời gian ở trường anh tập trung nhiều vào công việc hơn, những lúc thèm thuốc anh tìm đến đồng nghiệp trò chuyện. Thời gian ở nhà, những lúc thèm thuốc lá, anh Trung ăn vặt nhiều hơn và tập thể thao.

Anh Trung chia sẻ: “Từ ngày bỏ thuốc lá người khỏe hẳn, không còn ho có đờm, tóc ít rụng và làm việc hiệu quả hơn. Hằng năm đi khám sức khỏe, tôi đã cảm thấy tự tin”. 

Anh Trung và anh Phương đều khẳng định lý do duy nhất để bỏ được HTL là ý chí quyết tâm của bản thân. Ngoài 2 anh, còn nhiều người khác cũng đã bỏ HTL để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Chuyện của 2 người bỏ thuốc lá