Cục Thi hành án dân sự tỉnh khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ

13/02/2018 11:00

Năm 2017, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ nhưng công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực.


Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh làm việc với Ban Pháp chế HĐND tỉnh về thực hiện công tác năm 2017

Kết quả tích cực

Nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, ngay từ đầu năm 2017, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Hải Dương bám sát chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp. Đơn vị đã chủ động làm tốt công tác xây dựng chương trình, kế hoạch công tác để triển khai nhiệm vụ; đồng thời chủ động tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác THADS.

Nhờ đó, công tác THADS năm 2017 tiếp tục có nhiều chuyển biến, đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội, của Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao. Trong đó, chỉ tiêu về việc đạt 86,3% (vượt 14,3%); về tiền đạt 47,9% (vượt 17,9%); về giảm tiền có điều kiện chuyển kỳ sau đạt 12,13% (vượt 6,13%); chỉ tiêu giảm việc có điều kiện chuyển kỳ sau đạt 6,2%, chỉ còn thiếu 2,8% là đạt chỉ tiêu trên giao. Công tác tiếp nhận bản án, quyết định và ra quyết định thi hành án bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Việc tổng hợp báo cáo, báo cáo thống kê được thực hiện kịp thời, chính xác. Công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cơ bản kịp thời, đúng pháp luật, đúng quy trình. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt kết quả tốt.

Cần sự giúp sức

Năm 2018, để phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, Cục THADS tỉnh Hải Dương tiếp tục chủ động quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực THADS, thi hành án hành chính. Tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành theo phương châm “hướng về cơ sở”. Siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ. Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho đội ngũ chấp hành viên, công chức thi hành án. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên công chức, người lao động. Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Làm tốt công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp...

Tuy nhiên, công tác THADS còn gặp một số khó khăn. Quy định bán đấu giá tài sản kê biên để thi hành án còn gây khó khăn cho cơ quan THADS và chấp hành viên.  Số việc thi hành án liên quan đến kinh doanh thương mại, tín dụng ngân hàng với số tiền phải thi hành lớn ngày càng gia tăng, trong khi đó việc xử lý tài sản thế chấp trong những vụ việc này gặp nhiều vướng mắc liên quan đến quyền sử dụng đất, tài sản là nhà xưởng, công trình, máy móc... Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc hiện nay của cục và các chi cục còn khó khăn. Một số nơi, chính quyền cơ sở chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong việc phối hợp với cơ quan THADS.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Cục THADS tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của Cục THADS và các Chi cục THADS cấp huyện nhằm cải thiện điều kiện làm việc của công chức, người lao động.

NGUYỄN VĂN TUẤN
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hải Dương

(0) Bình luận
Cục Thi hành án dân sự tỉnh khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ