Đa dạng chính sách hỗ trợ người nghèo

17/10/2019 16:59

Thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện nhiều chế độ, chính sách đối với các hộ nghèo, cận nghèo, giúp họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.


Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang chăm sóc bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế thuộc diện hộ nghèo

Với mục tiêu không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện cơ bản đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với các hộ nghèo, cận nghèo. Từ đó, giúp người nghèo vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Hỗ trợ y tế

Hải Dương là địa phương làm tốt việc hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT), khám chữa bệnh cho người nghèo. Nhiều nơi trong tỉnh đã có 100% số người nghèo có thẻ BHYT. Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trong giai đoạn 2012-2018, Hải Dương đã cấp thẻ BHYT cho 496.065 lượt người thuộc hộ nghèo, 375.316 lượt người thuộc hộ cận nghèo, hộ cận nghèo mới thoát nghèo với tổng kinh phí hơn 467,4 tỷ đồng; khám chữa bệnh cho hơn 1,7 triệu lượt người nghèo, cận nghèo có thẻ BHYT với tổng kinh phí hơn 899,4 tỷ đồng.

Ngoài những chính sách theo quy định của Nhà nước, Sở Y tế đã hỗ trợ 374 lượt người nghèo khám chữa bệnh với kinh phí gần 152 triệu đồng; tổ chức 214 buổi khám chữa bệnh, cấp thuốc cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 155 triệu đồng. Ngành y tế còn phối hợp khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 7.730 lượt người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, với tổng kinh phí khoảng 824 triệu đồng.

Việc cấp thẻ BHYT và triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn mang đến những lợi ích thiết thực, giải quyết nhu cầu bức thiết nhất cho người nghèo. Anh Đoàn Văn Đô (sinh năm 1977) thuộc diện hộ nghèo ở xã Tân Phong (Ninh Giang) đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Anh Đô ở cùng mẹ già đã ngoài 70 tuổi. Cả 2 mẹ con đều mất sức lao động nên cuộc sống rất khó khăn, không có tiền tích lũy phòng khi ốm đau, bệnh tật. Chị Ngần (chị gái anh Đô) cho biết những năm gần đây sức khỏe của anh Đô không tốt, thường xuyên phải đi khám, điều trị dài ngày. Nếu như không được hỗ trợ về BHYT thì người thân cũng không lo cho anh Đô chu đáo được.


Nhiều doanh nghiệp đã hưởng ứng kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ tiền xây nhà "đại đoàn kết" cho người nghèo 

Đồng bộ

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Hải Dương đã bảo đảm các chính sách cho người nghèo về giáo dục, nhà ở, vốn tín dụng, việc làm, điện, nước... Đến nay, ngân sách tỉnh đã cấp bù hơn 44,2 tỷ đồng tiền học phí cho 49.260 lượt học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hỗ trợ chi phí học tập cho 45.991 lượt học sinh với tổng kinh phí gần 41,4 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ dạy nghề gắn với tạo việc làm cho người nghèo, hộ nghèo được thực hiện theo Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Hải Dương đến năm 2020". Chương trình đã hỗ trợ dạy nghề cho 248 lượt người nghèo; tư vấn, giới thiệu việc làm và tạo việc làm cho gần 54.000 lượt người, trong đó có nhiều lao động thuộc diện hộ nghèo.

Tỉnh đã quan tâm bố trí ngân sách, huy động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ về nhà ở cho người nghèo. Cấp tỉnh đã trích ngân sách 2,365 tỷ đồng hỗ trợ 473 hộ nghèo làm nhà ở. Ủy ban MTTQ các cấp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 28,6 tỷ đồng, hỗ trợ xây và sửa chữa 694 ngôi nhà cho người nghèo. Quỹ "Vì người nghèo" cấp tỉnh trích gần 3 tỷ đồng thực hiện các mô hình cho người nghèo vay phát triển kinh tế.

Chính sách về hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi cũng luôn được tỉnh quan tâm. Trong 5 năm (2014-2019), từ nguồn vốn Trung ương và nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hải Dương đã cho 196.087 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn. Nguồn vốn đã góp phần giúp nhiều hộ vượt qua ngưỡng nghèo, tạo việc làm cho 6.518 lao động...

Các chính sách về nước sạch, vệ sinh môi trường, điện sinh hoạt cũng đã được triển khai, cơ bản bảo đảm theo yêu cầu. Đến nay đã có gần 72% số hộ nghèo của Hải Dương được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế. Trong 3 năm qua, tỉnh đã hỗ trợ tiền điện theo quy định cho hơn 90.000 lượt hộ nghèo; tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hơn 900 người...

Theo ông Lương Anh Tế, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, những chính sách hỗ trợ người nghèo thời gian qua của Đảng, Nhà nước, các tổ chức trong tỉnh rất thiết thực đối với người nghèo. Người nghèo được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ thuận lợi, thu ngắn khoảng cách về chất lượng cuộc sống so với cộng đồng. Qua đây, tạo tiền đề để nhiều hộ nghèo, cận nghèo vươn lên.

Những chính sách nêu trên là yếu tố quan trọng giúp công tác giảm nghèo trong tỉnh đạt hiệu quả tích cực thời gian qua. Từ năm 2016-2018, toàn tỉnh có 31.720 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7,19% xuống còn 2,53%. Kết quả này giúp các địa phương trong tỉnh hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

THANH NGA

(0) Bình luận
Đa dạng chính sách hỗ trợ người nghèo