​Dấu ấn tuổi trẻ trong Lễ hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc

13/03/2018 07:01

Năm nay đã là năm thứ 8 lực lượng thanh niên tình nguyện của tỉnh tham gia phục vụ tại lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn, văn minh lễ hội.


Thanh niên tình nguyện được Ban Tổ chức Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc tín nhiệm bố trí vào bộ phận ghi công đức

Nhiệt tình

Đến Lễ hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc, chúng tôi thấy bóng dáng áo xanh của nhiều niên tình nguyện (TNTN) lẫn giữa những dòng du khách. Không quản ngại trời mưa hay nắng họ vẫn nhiệt tình hướng dẫn các đoàn du khách vào thăm khu di tích và làm nhiều công việc tình nguyện khác.

Trước ngày khai mạc lễ hội, hơn 200 TNTN đã được Tỉnh đoàn, Thị đoàn Chí Linh tổ chức tập huấn, phổ biến kinh nghiệm tham gia tình nguyện. Các thanh niên tham gia những công việc cụ thể như phân luồng giao thông, dọn vệ sinh, tuyên truyền về lịch sử khu di tích, bài trừ mê tín, dị đoan, phối hợp với lực lượng an ninh của khu di tích bảo đảm an ninh trật tự… TNTN được chọn từ các trường Đại học Sao Đỏ, Đại học Hải Dương, Thị đoàn Chí Linh và Tỉnh đoàn. Do hoạt động tình nguyện tổ chức ở chốn linh thiêng nên TNTN được đoàn cấp trên lựa chọn phải là người nhiệt tình, nhanh nhẹn, đạo đức tốt. 13 đội TNTN được thành lập và bố trí mỗi đội một nhiệm vụ. Họ được trang bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết như xẻng, cuốc, liềm, chổi… 

Với sự vào cuộc của lực lượng TNTN, ngay buổi chiều trước ngày khai mạc lễ hội, đường vào khu di tích đã sạch sẽ, khuôn viên chùa Côn Sơn, đền thờ Nguyễn Trãi, các con đường diễn ra lễ rước nước, lên núi Ngũ Nhạc… đều được quét dọn cẩn thận. Những thùng đựng rác được kê lại gọn gàng, đúng chỗ, đặt ở những nơi dễ nhìn, giúp du khách sử dụng tiện hơn. 

Đây là mùa thứ 7 bạn Đỗ Khắc Nghĩa ở Bắc Ninh, đang là sinh viên năm thứ tư của Trường Đại học Sao Đỏ được Ban Chấp hành Đoàn trường lựa chọn tham gia phục vụ lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc (Nghĩa tham gia cả lễ hội mùa xuân và mùa thu). “Đã tham gia tình nguyện ở rất nhiều nơi nhưng chưa ở đâu để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng tôi như ở Côn Sơn - Kiếp Bạc. Ở đây, thiên nhiên rất gần gũi với con người, lại là nơi thờ Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi, nên đến với Côn Sơn, chúng tôi không chỉ mong góp sức mà còn muốn được học hỏi nhiều hơn về lịch sử dân tộc”, Nghĩa nói. Còn bạn Đặng Trí Công, sinh viên Trường Đại học Hải Dương lần đầu tiên tham gia vào lực lượng TNTN phục vụ lễ hội mùa xuân cho biết: “Được tham gia vào đội TNTN tại chùa Côn Sơn là niềm tự hào của tôi. Góp phần làm cho khu di tích đẹp hơn, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách chính là mục tiêu của thanh niên nên mỗi phần việc chúng tôi đều cố gắng hết mình”.

Năm nay, TNTN phục vụ lễ hội mùa xuân từ ngày mùng 1-4.3. Có những ngày họ thức dậy từ rất sớm và hoàn thành công việc khi trời đã nhá nhem tối vì còn phụ giúp Ban tổ chức lễ hội dọn dẹp đồ đạc, hương lễ sau khi du khách ra về. Những việc làm tưởng như nhỏ bé ấy của lực lượng TNTN đã góp phần đẩy nhanh tiến độ công việc chung hơn.

Hài lòng du khách

“Đầu xuân tôi đi chùa nhiều, nhưng ngại nhất là đến những nơi xa lạ, không có người dẫn lối, chỉ đường. Cứ nhìn thấy màu áo xanh của TNTN là tôi yên tâm rồi. Đến Côn Sơn, chúng tôi được TNTN hướng dẫn từ cổng nên không mất nhiều thời gian. Họ chỉ cho tôi đi đường nào tiện nhất, đi vào đâu đầu tiên…”, bà Bùi Thị Lâm, một du khách ở Hải Phòng đến thăm khu di tích Côn Sơn nói.

Thanh niên tình nguyện dọn vệ sinh tại cổng chùa Côn Sơn

Những TNTN nhiều năm tham gia phục vụ lễ hội còn đóng vai trò như một hướng dẫn viên chuyên nghiệp để tuyên truyền, giới thiệu lịch sử khu di tích cho du khách. Năm nay, bia Côn Sơn tư phúc tự bi được công nhận là bảo vật quốc gia nên TNTN cũng tập trung tuyên truyền nội dung bia, lịch sử bia cho du khách. Anh Ngô Văn Giáp, một du khách ở tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Tôi đến Côn Sơn nhiều nhưng cũng chỉ đi thăm chùa, thăm đền và một số di tích khác. Năm nay nhờ có TNTN giới thiệu nên tôi mới biết đến ý nghĩa, giá trị lịch sử của bia Côn Sơn tư phúc tự bi”.

Mỗi năm 2 lần, hoạt động của những đội TNTN phục vụ lễ hội Côn Sơn-Kiếp Bạc đã trở thành nét riêng của Đoàn Thanh niên. Anh Nguyễn Hồng Sáng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết để thành lập được đội TNTN phục vụ mùa lễ hội cũng rất khó khăn vì thanh niên ở phường, xã hiện nay đi làm, không ở nhà. TNTN được chọn từ các trường đại học thì sau khi tham gia hoạt động xong các em phải học bù lại những ngày nghỉ. Nhưng các em luôn nhiệt tình đóng góp công sức vào sự thành công của lễ hội. Đây cũng là dịp các em có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động tình nguyện, nâng cao trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội. Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Tổ chức Lễ hội Côn Sơn-Kiếp Bạc để thực hiện các hoạt động có hiệu quả, ý nghĩa hơn nữa tại khu di tích.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
​Dấu ấn tuổi trẻ trong Lễ hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc