Đời sống văn hóa ở huyện xây dựng nông thôn mới

12/11/2019 17:03

Khác với trước đây, người dân thường đợi đến trước mỗi cuộc thi, hội diễn mới tham gia luyện tập văn nghệ, thể thao thì nay hoạt động này đã trở nên thường xuyên hơn.


Người dân xã Tân Việt chơi thể thao trong nhà đa năng

Đó là những gì đang diễn ra ở huyện Bình Giang - huyện phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019.

Đều đặn vào cuối buổi chiều, người dân xã Tân Việt lại rủ nhau tập trung ở nhà đa năng của xã rộng 200 m2 được bố trí 1 sân cầu lông, 1 bàn bóng để chơi thể thao. Khoảng 30 người ở mọi độ tuổi, không phân biệt già trẻ, trai gái luân phiên đánh cầu lông, bóng bàn. Trên sân là tiếng reo hò cổ vũ sôi động, vui tươi của người chơi.

Anh Vũ Ngọc Toản ở thôn Tân Hưng (xã Tân Việt) cho biết trước đây, anh và mọi người trong xã muốn đá bóng phải ra ruộng lúa đã thu hoạch xong và đã cắt gốc rạ, đánh cầu lông thì tập trên sân bê-tông. Từ năm 2016, xã đưa nhà đa năng vào sử dụng, mọi người có nơi đánh cầu lông, chơi bóng bàn để rèn luyện sức khỏe. Những người có kinh nghiệm và kỹ thuật tốt hơn sẽ hướng dẫn những người mới chơi. Qua những trận giao hữu, thi đấu để tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó của mọi người dân trong xã.

Không chỉ ở xã Tân Việt mà tất cả các địa phương khác của Bình Giang, không khí luyện tập thể thao đều nhộn nhịp vào cuối buổi chiều. Địa điểm tập luyện ở sân vận động của xã, sân thể thao các khu dân cư, nhà văn hóa thôn... Người cao tuổi tập dưỡng sinh, chơi bóng chuyền hơi, người trẻ chơi bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, khiêu vũ…

Để khuyến khích người dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, các ngành, đoàn thể ở các xã trong huyện thường xuyên tổ chức giao lưu thi đấu vào các dịp lễ, Tết. Dù quy mô giải không lớn nhưng thu hút đông đảo người dân tham gia.


Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao xã Long Xuyên

Chị Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Long Xuyên cho biết so với trước đây, đời sống văn hóa tinh thần của người dân Long Xuyên nói riêng và huyện Bình Giang nói chung đã được nâng lên rõ rệt. Các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra thường xuyên hơn với nhiều câu lạc bộ mới ra đời như câu lạc bộ khiêu vũ thể thao, yoga, gym... Không khí sinh hoạt sôi nổi của các câu lạc bộ đã thổi "làn gió" mới vào đời sống văn hóa ở làng quê.

Ông Lê Đình Trụ, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bình Giang cho biết thời gian qua, từ cấp huyện đến cơ sở ở Bình Giang đã quan tâm đầu tư, nâng cấp các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nếp sống văn minh. Qua đó, tạo ra nhiều thay đổi trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng nếp sống văn minh ở nông thôn. Đến nay, 100% số thôn, khu dân cư trong huyện đều có nơi sinh hoạt văn hoá cộng đồng. Toàn huyện có 18 hội trường trung tâm xã, thị trấn, 17 sân vận động xã, 85 sân thể thao thôn, 102 nhà văn hóa thôn...

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện cũng đạt nhiều kết quả tốt. Toàn huyện có 95 trong tổng số 103 làng, khu dân cư văn hóa. Qua đó, giúp huyện hoàn thiện 2 tiêu chí về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, các xã tiếp tục huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư nâng cấp trang thiết bị, bổ sung tủ sách pháp luật, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân. Khai thác và phát huy hết công năng của nhà văn hóa để nhà văn hóa thực sự là nơi sinh hoạt cộng đồng, đem lại giá trị tinh thần cho nhân dân. Phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của địa phương như hát dân ca, hát chèo, trống quân. Các địa phương quan tâm đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ trẻ, những người kế cận để góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống quê hương. Qua đó, thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc, phát triển mọi mặt đời sống văn hóa trong hành trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Bình Giang.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Đời sống văn hóa ở huyện xây dựng nông thôn mới